Tin mới

Cậu bé mồ côi thành tỷ phú giàu “nứt đố đổ vách”

Thứ ba, 04/08/2015, 17:06 (GMT+7)

Từ một cậu bé mồ côi cha, từng phải sống trong trại trẻ mồ cô và trải qua quãng thời gian 14 năm đầu đời trong vất vả, nghèo khó, nhưng Leonardo del Vecchio đã vươn lên trở thành vị tỷ phú giàu có bậc nhất nước Ý.

Từ một cậu bé mồ côi cha, từng phải sống trong trại trẻ mồ cô và trải qua quãng thời gian 14 năm đầu đời trong vất vả, nghèo khó, nhưng Leonardo del Vecchio đã vươn lên trở thành vị tỷ phú giàu có bậc nhất nước Ý.

Tuổi thơ gian khó của cậu bé mồ côi cha

Leonardo del Vecchio  sinh năm 1935, là con thứ năm trong một gia đình nghèo khó. Trước khi ông được sinh ra, bố ông đã qua đời, mẹ ông lại không có nghề nghiệp. Vì thế bà đã đưa ông vào cô nhi viện Martinitti ở thành phố Milan năm ông lên 7 tuổi. Leonardo del Vecchio ở đó trong suốt 7 năm trời.

Cô nhi viện Martinitti trở thành ngôi nhà thứ hai của Leonardo. Quãng thời gian trong cô nhi viện đã dạy cho cậu bé Del Vecchio tính tự lập cùng khả năng tìm tòi, sáng tạo để tự làm những thứ mình thích. Khéo tay, viết chữ đẹp, chăm chỉ làm việc và biết nghe lời, Del Vecchio được các sơ rất quý mến.

Tỷ phú Leonardo del Vecchio

Năm 14 tuổi, Leonardo trở về nhà, hoàn cảnh gia đình vẫn khó khăn như xưa. Leonardo làm đủ mọi việc để phụ mẹ. Leonardo được nhận vào làm tại một xưởng sản xuất phụ tùng ô tô và gọng kính.

Công việc tại xưởng khá nặng nhọc đối với một cậu bé 14 tuổi, nhưng phải đương đầu với cuộc sống, phải kiếm tiền là động lực giúp cậu chiến thắng những vết trầy xước trên tay do những lần sơ ý bị dao mài kính cắt phải, và đôi chân tê cứng vì phải đứng làm việc đến hơn 14 tiếng mỗi ngày.

Cũng từ xưởng này, cậu bé Leonardo được phát hiện là có đôi tay vàng và một đầu óc nhanh nhạy, tinh tế. Chủ xưởng nhận ra điều đó và quyết định cho cậu chỉ làm ở xưởng sản xuất khung kính đồng thời cử cậu đi học vẽ và khắc tại trung tâm đào tạo nghề của thành phố. Chẳng bao lâu sau, khi mới 17 tuổi, Leonardo đã trở thành xưởng trưởng quản lý hơn 20 thợ.

 

Năm 21 tuổi, Leonardo lập gia đình với Luciana – con gái của chủ nhà cho ông trọ. Năm 1957, hai vợ chồng ông đến định cư ở Milan, tại đây họ đã cho ra đời hai đứa bé kháu khỉnh, một trai và một gái. Ban ngày đi làm lĩnh lương, ban đêm ông làm thêm bất cứ việc gì để có thêm thu nhập cho gia đình, kể cả những đôi kính đeo mắt.

Cơ nghiệp đầu tiên từ những chiếc kính râm thời trang

Ý nghĩ thoát ra khỏi khung kính của xưởng thợ đã thôi thúc vị tỷ phú tương lai nghĩ cách phải làm ra được chiếc kính của riêng mình.

Với suy nghĩ đó,  Leonardo quyết định chuyển gia đình đến thành phố Agordo, nơi thị phần làm kính chiếm đến 90%.

 

Công ty Luxottica tại Ý với chiếc kính lớn đặt ngay khu trung tâm

Ở thời điểm đó, những chiếc kính gọng vàng được chế tạo bằng chất xenlulo vừa đơn điệu, vừa không bền lại rất nguy hiểm vì đây là chất liệu dễ cháy. Nhiều người đã thử nghĩ đến việc dùng kim loại để làm gọng kính, nhưng lại không bán được vì mẫu mã vẫn còn quá thô kệch.

Sau khi quan sát hàng ngàn người ra biển tắm, cưỡi mô tô nước và đeo kính râm, một ý tưởng đã lóe lên trong suy nghĩ của Leonardo, rằng chiếc kính không đơn thuần chỉ để bảo vệ mắt mà còn là mode, là thể hiện gu thời trang của từng người.

Với số vốn nho nhỏ sau những năm lao động cực nhọc, Leonardo bắt đầu mở xưởng sản xuất kính tại nhà. Lần đầu tiên lao vào công việc mới mẻ này, cả gia đình cùng nhau phụ giúp ông.

Mắt kính Luxottica ra đời và Leonardo trở thành nhà quản lý, được hai cơ quan kinh tế khác hỗ trợ về tài chính. Lúc đầu xưởng chỉ có 14 người thợ làm công ăn lương.

Leonardo kể: “Trong những năm 60-70, khi làm những đôi mắt kính, tôi đã khắc bằng tay những hoa văn bằng nhôm mà người ta quen thấy trên những gọng kính thời bấy giờ!”. Vợ ông tô màu từng gọng kính một, con ông dán những băng dính lên các phần gọng mà khách hàng muốn giữ lại màu sắc tự nhiên. Cứ như thế Luxottica cho ra đời những sản phẩm của chính mình.

Năm 1971, lần đầu tiên Leonardo del vecchio tham dự Hội chợ Milan. Lúc này mắt kính của ông đã có chỗ đứng trên thị trường. Leonardo mua lại tất cả các cổ phần cũ của những người hợp tác với mình. Ông bắt đầu liên doanh với một nhà máy ở Mantone.

“Tôi đi ngủ lúc nữa đêm. Ba giờ sáng, tôi lái xe đến Lavolta Montavana để làm việc ở đó suốt ngày. Buổi chiều trở về làm việc ở Agordo. Tôi đứng và làm việc đến nỗi chân tê cứng đi!”. Tám tháng sau, Leonardo trở thành chủ duy nhất của nghiệp đoàn và đến những năm 80, mắt kính Luxottica đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường nước Ý.

Kế hoạch thâu tóm và bành trướng

Năm 1981, Leonardo mua lại xí nghiệp Ster Oflex và thiết lập mối quan hệ buôn bán đầu tiên ở Muniel thuộc Công Hòa Liên Bang Đức. Năm 1982, ông mua tiếp 50% nghiệp đoàn Avantgande Ones ở New York – Mỹ. Năm 1983, đặt đại diện Luxottica Espana 5A ở Barcelona – Tây Ban Nha. Năm 1984, mở Luxottica UK ở London – Anh. Năm 1985, lập Luxottica France Sarl ở Nice – Pháp. Sau đó xâm nhập 30% thị trường Canada, mua 50% còn lại của Avanl Garde Inc. Năm 1988, Leonardo cho ra đời Luxottica Sweden ở Stockholm – Thụy Điển.

Đến thập kỷ 1990, Leonardo tiếp tục đầu tư vào các thị trường Nhật, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hy Lạp và bước chân lên thị trường chứng khoán phố Wall. Tới thời điểm đó, Luxottica đã trở thành thương hiệu kính số 1 thế giới về doanh số bán hàng, các kênh phân phối và kiểu dáng được ưa chuộng nhất. Ông bắt đầu mua lại các thương hiệu khác, bắt đầu với thương hiệu Vogue của Ý năm 1990, Persol và Tập Đoàn Giầy Hoa Kỳ (LensCrafters), đơn vị nắm giữ gần 900 cửa hàng bán kính tại Mỹ năm 1995, Ray-Ban năm 1999 và Sunglass Hut năm 2001.

Đến năm 1995, hãng sản xuất 15 triệu chiếc/năm. Bước sang năm 1999, Luxottica nâng mức sản xuất lên 81 ngàn chiếc kính/ngày và phân định rõ ràng các dòng kính. Trước hết là các thương hiệu của hãng như Luxottica, SferoFlex, Vogue, Persol, T3. Sau đó là thương hiệu nhượng quyền gồm Armani, Saint Laurent, Genny, Brooks Brothers, Anne Klein, Ferragamo. Cũng trong năm 1999, ông mua thương hiệu Ray-Ban từ hãng đang gặp khủng hoảng là Bausch & Lomb. Sau đó Leonardo cải tiến, đưa thêm nhiều chi tiết, thay đổi kiểu dáng kính Ray-Ban, biến nó thành sản phẩm thuộc hàng cao cấp, sang trọng.

Riêng năm 2007, doanh số kính của Leonardo bán ra đạt 5 tỉ USD, trong đó 2/3 thu được từ bán lẻ với 5.627 cửa hàng bán kính khắp thế giới và 52.000 quầy bán kính trong các siêu thị.

Năm 2008, Luxottica mua lại hãng Oakley tại Mỹ để đầu tư công nghệ cao của hãng này vào sản xuất kính. Theo kế hoạch của người Ý, năm 2009 doanh số bán hàng của Luxottica sẽ tăng 27% so với năm 2007. Đế chế của Leonardo đã bành trướng tại 130 quốc gia.

Luxottica đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của mình vào năm 1991 bằng sự kiện trở thành đơn vị số 1 thế giới về doanh thương và kiểu dáng, về sản xuất và phân phối trong ngành công nghiệp này.

Và năm nay, nhân dịp sinh nhật lần thứ 80, cậu bé mồ côi ngày nào vừa vung tay chi 200 tỷ đồng tặng cho nhân viên của mình, sau những nỗ lực cống hiến cho công ty trị giá tỷ đô.

Hiện vị tỷ phú là chủ nhân của 7.000 cửa hàng quang học và kính mát trên toàn thế giới.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news