Tin mới

Cậu bé sống sót sau hơn một thập kỷ “mắc kẹt” trong cơ thể

Thứ hai, 02/02/2015, 21:21 (GMT+7)

Vào năm 1988, cậu bé Martin\nPistorius 12 tuổi ở Nam Phi gặp phải một bước ngoặt lớn trong đời. Một lần từ\ntrường về nhà, cậu bé bị đau họng, và không bao giờ hồi phục được.

Vào năm 1988, cậu bé Martin Pistorius 12 tuổi ở Nam Phi gặp phải một bước ngoặt lớn trong đời. Một lần từ trường về nhà, cậu bé bị đau họng, và không bao giờ hồi phục được.

Cơ thể cậu yếu dần và không thể đi bộ, tự mình ăn và cuối cùng là giao tiếp. Các bác sĩ nghi ngờ cậu mắc bệnh thoái hóa thần kinh, nhưng bệnh tình của cậu vẫn là một bí ẩn y học. Cha mẹ của Martin nói với các bác sĩ, con trai họ hiện đang có trí thông minh của một đứa bé ba tuổi. Họ quyết định đưa cậu về nhà để chuẩn bị cho cái chết. Từ cuối cùng mà em nói là: “Khi nào thì về nhà?”

Gia đình Martin

Nhưng cậu đã không chết. Cậu trải qua hơn một thập kỷ ở nhà và các trung tâm chăm sóc hàng ngày. Cậu không nhận thức được những gì xảy ra xung quanh mình, nhưng khoảng 4 năm sau kể từ khi mắc bệnh, Pistorius cho biết anh bắt đầu “tỉnh dậy”.

Pistorius cho báo NBC News biết: “Trong quá nhiều năm, tôi giống một con ma. Tôi có thể nghe và nhìn thấy mọi thứ nhưng như thể tôi không tồn tại. Tôi vô hình. Vấn đề thực sự là tôi hoàn toàn bất lực. Mỗi khía cạnh cuộc sống của bạn đều do người khác kiểm soát và quyết định. Họ quyết định bạn ở đâu, bạn ăn gì, bạn ngồi hay nằm, và vị trí bạn nằm, mọi thứ.”

Ngày qua ngày, năm này qua năm khác, Pistorius bị mắc kẹt trong một cơ thể mà anh không thể tự mình di chuyển, ngoại trừ những suy nghĩ của chính mình.

Anh nói: “Tôi thực sự sống với trí tưởng tượng của mình. Thỉnh thoảng nó đến mức, tôi trở nên hầu như vô cảm với những điều xảy ra xung quanh mình.”

Gia đình anh cảm thấy khó khăn trước bệnh tình dai dẳng của anh. Một tối, sau khi bố mẹ anh tranh cãi, mẹ anh đến cạnh con trai và nói: “Mẹ mong con chết đi.” Bà không nghĩ rằng cậu có thể nghe thấy, nhưng thực sự anh ấy đã nghe thấy.

Pistorius nói: “Trái tim tôi như vỡ tan. Nhưng cũng lúc đó, tôi đã trải qua mọi cảm xúc. Tôi chỉ cảm thấy yêu và thương mẹ mình.”

Martin và cha khi em mới bị bệnh

Đến năm 2001, một hy vọng mới đã đến. Một bác sĩ chuyên khoa tại trung tâm chăm sóc cho Pistorius, Virna Van Der Walt bắt đầu để ý những dấu hiệu ít ỏi khiến bà nhận ra anh hiểu được nhiều hơn người ta tưởng.

Virna Van Der Walt nói: “Mắt cậu ấy có chút lấp lánh, tôi có thể thấy cậu ấy đang lắng nghe tôi.” Bà liền thúc giục cha mẹ cậu tiến hành thử nghiệm nhận thức, và lần đầu tiên, Pistorius có thể chứng tỏ với mọi người rằng cậu có thể hiểu được.

Pistorus nói: “Bà ấy là “chất xúc tác” thay đổi mọi thứ. Nếu không có bà ấy, tôi có thể đã chết hay bị lãng quên ở một trung tâm chăm sóc nào đó.”

Khi anh có thể nhận thức được nhiều hơn, cơ thể cũng tiến bộ hơn. Khi mẹ anh hỏi anh muốn ăn tối món gì và anh trả lời 'Spaghetti Bolognese,' và bà đã nấu món đó cho anh. Điều đơn giản đó khiến anh thật sự kinh ngạc.

Pistorius cũng phải học lại từ đầu, cách đọc và ra quyết định cho bản thân. Anh đã vào đại học, cưới Joanna vào năm 2009 và đang vun đắp gia đình của mình.

Anh nói: “Tốn rất nhiều công sức, máu và nước mắt. Nhưng tôi đã là một người khác so với 13 năm về trước.“ Pistorius hiện là một nhà thiết kế web. Câu chuyện của anh được viết trong cuốn “Cậu bé Ma” bán chạy nhất của New York Times.

Martin và Joanna

Thông điệp của anh là: “Đừng bỏ qua những điều đơn giản.”

“Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của trí tuệ, tầm quan trọng của tình yêu, niềm tin và không bao giờ ngừng ước mơ.

Đối xử với tất cả mọi người với lòng tốt, phẩm giá, tình thương và sự kính trọng, bất kể bạn nghĩ họ có hiểu hay không”, anh nói.

Theo Chi MK/NBC News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news