Tin mới

Câu chuyện đằng sau việc Thanh Thanh Hiền trượt danh hiệu NSND

Thứ sáu, 18/09/2015, 09:24 (GMT+7)

Câu chuyện NSƯT Thanh Thanh Hiền trượt danh hiệu NSND đã và đang khiến dư luận xôn xao.

Câu chuyện NSƯT Thanh Thanh Hiền trượt danh hiệu NSND đã và đang khiến dư luận xôn xao.

NSƯT Thanh Thanh Hiền là gương mặt quen thuộc với khán giả Việt. Người nghệ sĩ sở hữu khuôn mặt phúc hậu, giọng hát nội lực và có tài diễn xuất này đã chinh phục được biết bao trái tim khán giả.

[mecloud]WMDDEhMGwA[/mecloud]

Chính vì vậy, trong đợt xét duyệt danh hiệu NSND vừa qua, hồ sơ của Thanh Thanh Hiền bị loại đã khiến dư luận bất ngờ. Bởi về tài năng và sự cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà thì Thanh Thanh Hiền đã dư sức làm đủ.

Vậy nguyên nhân do đâu mà hồ sơ xét duyệt của NSƯT Thanh Thanh Hiền bị loại?

Theo báo Lao Động, người đã từ chối xét duyệt hồ sơ của Thanh Thanh Hiền là một thành viên trong hội đồng. Theo người này, Thanh Thanh Hiền đã gặp phải vấn đề đời tư vi phạm nguyên tắc xét danh hiệu NSND. Nữ nghệ sĩ từng bị cơ quan cho nghỉ việc vì vấn đề đời tư.

NSƯT Thanh Thanh Hiền bị trượt danh hiệu NSND ngay phút chót. Ảnh internet

Như vậy, hồ sơ của Thanh Thanh Hiền không đủ điều kiện về tỷ lệ số phiếu đồng ý. Hồ sơ của NSƯT Thanh Thanh Hiền vấp phải các đơn thư phản ánh, khiếu kiện.

Theo nghị định 89 về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân" quy định nghệ sĩ phải có "phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề (...) được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ".

Đây chính là nguyên nhân khiến hồ sơ của NSƯT Thanh Thanh Hiền bị loại. Thanh Thanh Hiền tên thật là Phạm Thị Thu Huyền. Khi còn nhỏ đã được lên sân khấu biểu diễn cải lương. Cô được xem là giọng ca cải lương hạng nhất miền Bắc vào thập niêm 1990.

Đây không phải là lùm xùm duy nhất trong đợt xét duyệt NSƯT, NSND vừa qua. Trước đó, NSƯT Chí TrungMinh Hằng cũng bị đánh trượt danh hiệu NSND. 

Bản thân nghệ sĩ Chí Trung cũng tỏ ra bức xúc trước cách xét duyệt danh hiệu này. Lý do NSƯT Chí Trung bị đánh trượt là không đủ số huy chương tham gia Hội diễn sân khấu. Tuy nhiên Chí Trung cho biết, anh có tới 6 HCV và 8 HCB. 

Ngoài NSƯT Thanh Thanh Hiền bị loại vì thiếu phiếu bầu còn có NSƯT Nguyễn Lê Văn và NSƯT Nguyễn Văn Lượng.

Điều đáng chú ý, trong đợt xét duyệt lần này có hai nghệ sĩ trẻ tuổi được xét lên NSND là Tự Long và Trung Hiếu.

Tiêu chuẩn Nghệ sỹ nhân dân 

Đối tượng được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân phải đạt các tiêu chuẩn sau:

1. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; gương mẫu, tận tụy với nghề; có nhiều cống hiến cho nghệ thuật nước nhà và cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, được đông đảo đồng nghiệp và nhân dân mến mộ;

3. Có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, thời gian hoạt động từ 15 năm trở lên; đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú từ 05 năm trở lên;

4. Có nhiều giải thưởng nghệ thuật loại Vàng và Bạc, trong đó có ít nhất 02 giải Vàng quốc gia hoặc quốc tế, tính từ thời điểm sau khi được phong danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú.

Giải Vàng quốc gia là giải Bông sen Vàng và giải Huy chương Vàng toàn quốc (do đặc trưng của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, do các cuộc thi, các cuộc liên hoan nghệ thuật có quy mô và tiêu chí khác nhau nên về nghệ thuật điện ảnh, truyền hình, lấy giải Bông sen Vàng của Liên hoan phim quốc gia làm chuẩn, về nghệ thuật biểu diễn, lấy Huy chương Vàng của Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc làm chuẩn).

Các giải thưởng trong nước hoặc quốc tế khác được áp dụng quy đổi dựa theo tiêu chí nghệ thuật, theo quy mô, tầm cỡ của Liên hoan phim quốc gia hoặc của Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Việc quy đổi thuộc thẩm quyền của Hội đồng các cấp. Hội đồng Chuyên ngành có trách nhiệm xem xét việc quy đổi thống nhất và phù hợp từng trường hợp.

5. Thực hiện tốt các chủ trương, Chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đối với nghệ sỹ không thuộc đơn vị nghệ thuật công lập phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Trích Điều 4, chương II, Thông tư số 06/2010/TT-BVHTTDL

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news