Tin mới

Cầu Rồng nứt cho có tính graffiti, Chu Va sập là bởi số giời

Thứ hai, 10/03/2014, 16:59 (GMT+7)

Trụ cây cầu 3.600 tỷ đồng Vĩnh Tuy Hà Nội, vết nứt chạy dài cả mét, rỉ nước, bê tông phồng rộp. Và Sở GTVT Hà Nội giải thích đó là nứt do co ngót bê tông, không ảnh hưởng.

Trụ cây cầu 3.600 tỷ đồng Vĩnh Tuy Hà Nội, vết nứt chạy dài cả mét, rỉ nước, bê tông phồng rộp. Và Sở GTVT Hà Nội giải thích đó là nứt do co ngót bê tông, không ảnh hưởng.

Biện pháp xử lý: Bơm… keo.

“Con Rồng thép” 85 triệu dollar, biểu tượng của Đà Nẵng, kỷ lục Việt Nam, chưa đầy tuổi, nứt chi chit, nứt hàng trăm vết trên các ụ vòm, dầm cầu. BQL dự án giải thích: Vết nứt do “thay đổi nhiệt độ môi trường”, nằm trong giới hạn cho phép, nứt, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng làm việc, độ ổn định của công trình.

Biện pháp xử lý: Bơm keo, trám vữa.

Và nói chuyện những cây cầu, không thể nhắc đến cái tên Chu Va. Đứt phựt trước khi con ốc hàn nối có cơ hội được gắn keo, trước khi các cột bê tông ốp gạch được gắn vữa.

Cầu Rồng nứt cho có tính graffiti, Chu Va sập là bởi số giời
Hình ảnh vết nứt tại chân cầu Vĩnh Tuy.

Nứt do thay đổi nhiệt độ- Đúng là trần đời có một. Và có lẽ, các Ban, Sở oanh liệt rồi sẽ có lúc giải thích cầu nứt là vì có… xe chạy.

Nếu không bằng lòng với lý do “trần đời có một” thì những người hàng ngày qua lại trên các cây cầu nói riêng và người dân nói chung chỉ có thể tự trả lời: Là bởi trời mưa, là vì quá nóng, là do tiếng động, là tại rung lắc. Tóm lại, tại ông giời. Và chỉ có ông giời mới có thể giải thích.

Vĩnh Tuy, hay cầu Rồng đều có những điểm chung: Chất lượng công trình có vấn đề. Và vấn đề ấy được khẳng định là không có vấn đề gì. Cho đến khi có vấn đề xảy ra như Chu Va.

Một cách chua chát, không ít ý kiến đã cho rằng những vết nứt đúng chỉ “chưa sao”, “trong thời gian chờ bể”, chờ sập.

Còn việc bơm keo trám vữa, được giải thích là để đảm bảo mỹ quan, thực ra là để trấn an dư luận, vốn đã quá nhạy cảm sau thảm họa Chu Va.

Dư luận đâu có cần trấn an, khi việc bơm keo chát vữa giấu giấu diếm diếm vội vội vàng vàng như là che mắt thiên hạ, khi đằng sau những vết trám đó, chính là những cây thép chịu lực. Còn bên trên những thanh thép chính là sinh mạng và niềm tin của không ít người dân.

>>> Xem thêm

Huyện Tam Đường tháo cầu Chu Va 6 để làm gì?

 

 

Hôm qua, mạng xã hội tràn ngập những chua chát: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, chính quyền nên đặt biển báo hạn chế tốc độ đối với người đưa tang khi đi qua cầu. Ngành công an phối hợp bằng cách vác súng ra bắn tốc độ, kể cả xe đạp. Còn ngành giao thông, tốt nhất cấm tiệt những thứ động đậy qua cầu.

Không lẽ người dân cứ buộc phải nhìn những vết nứt đó mà “AQ” rằng: “Cho nó có tính graffiti”, chẳng hạn với chủ đề: Người Việt Nam đã lạc quan và dũng cảm nhất thế giới ra sao.

Không lẽ, cứ phải xem Chu Va là tại số giời?

Theo Đào Tuấn 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news