Tin mới

'Câu thần chú' cứu Hàn Quốc khỏi dịch Covid-19

Thứ tư, 20/05/2020, 18:03 (GMT+7)

Xu hướng "ppalli ppalli" - làm mọi việc nhanh chóng và hiệu quả - của Hàn Quốc một lần nữa cứu nước này trong cuộc chiến chống Covid-19.

Khi một ổ nhiễm trùng liên quan tới những người đến hộp đêm tại Itaewon, Seoul bùng nổ ngay sau khi các quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt được nới lỏng hôm 6/5, các nhà chức trách y tế không lãnh phí thời gian mà nhanh chóng tiến hành xét nghiệm quy mô lớn và truy vết tiếp xúc tích cực với sự giúp đỡ của cảnh sát, những gã khổng lồ viễn thông, các công ty thẻ tín dụng để ngăn chặn sự bùng phát. "Đó là vấn đề tốc độ", Thị trưởng Seoul Park Won-Soon nói.

Không có cách nào để bạn có thể bỏ lỡ tin nhắn tại một quốc gia siêu kết nối, nơi có tốc độ Internet ở mức cao nhất thế giới. Cảnh báo khẩn cấp trên di động vang lên liên tục suốt ngày, gửi đi những thông báo về bệnh nhân mới, lịch sử đi lại, nhắc mọi người đi làm xét nghiệm nếu từng đến Itaewon, đặc biệt là tới 5 câu lạc bộ đồng tính nam ở tâm dịch.

Khi một rào cản bất ngờ xuất hiện, đó là gần 1.000 người đến hộp đêm không thể liên lạc được, có lẽ là do sợ phơi bày chuyện riêng tư, các quan chức nhanh chóng đưa ra giải pháp làm xét nghiệm ẩn danh. Quyết định này đã làm tăng tỷ lệ xét nghiệm lên 8 lần. Số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Itaewon đã tăng lên 187 trong tổng số 11.078 ca vào chiều qua.

Hành động nhanh và hiệu quả giúp Hàn Quốc vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: Inquire

Từ lâu, các quan chức y tế đã cảnh báo rằng virus có thể tấn công bất cứ lúc nào và Hàn Quốc đã giảm số ca nhiễm lẻ tẻ một cách hiệu quả. Họ đang chứng minh mình là một mô hình tốt cho những nước còn lại trên thế giới khi số ca nhiễm toàn cầu đã vượt 4,9 triệu.

Cách tiếp cận "ppalli ppalli" (Nhanh lên! Nhanh lên trong tiếng Hàn) được dự kiến sẽ áp dụng cho cụm dịch mới tại Trung tâm Y tế Samsung, một bệnh viện lớn tại Seoul. Ngày hôm qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc báo cáo có 4 y tá đang làm việc tại bệnh viện này dương tính với Covid-19, một lần nữa gây quan ngại về lây nhiễm hàng loạt. Ca nhiễm đầu tiên là một y tá 29 tuổi, người này không đến Itaewon hay có tiếp xúc với bất cứ bệnh nhân nào trước đó. Các quan chức đã xác định được 277 người có tiếp xúc với y tá đầu tiên và đang trong quá trình xét nghiệm họ.

Nhờ Hệ thống Quản lý Thông minh Covid-19 mới được phát triển, các nhà chức trách chỉ mất 10 phút để xác định lịch sử đi lại của một người thông qua các giao dịch thẻ tín dụng, hồ sơ định vị trên điện thoại. Nếu khảo sát dịch tễ học địa phương thì sẽ phải mất đến 24 giờ để hoàn thành.

Việc xét nghiệm cũng nhanh chóng không kém nhờ sử dụng sàng lọc drive-through (xét nghiệm mà không cần rời khỏi xe - cải tiến này đã được nhiều nơi trên thế giới học tập) và những buồng xét nghiệm di động.

Hàn Quốc đã biết được tầm quan trọng của tốc độ, tính minh bạch sau đợt bùng phát dịch MERS năm 2015 khiến 38 trong số 186 bệnh nhân tử vong. Vì vậy, khi virus corona bùng phát vào tháng 2, nước này đã nhanh chóng nâng mức cảnh báo lên cao nhất (mức đỏ) và thành lập các trụ sở phòng chống dịch do Thủ tướng Chung Sye-kyun dẫn đầu để tăng cường sự ứng phó dịch trên toàn quốc.

Việc ra quyết định cũng được phân cấp, cho phép chính quyền thành phố và các văn phòng quận phổ biến thông tin quan trọng cho người dân và hỗ trợ cho hành vi giãn cách xã hội có trách nhiệm. Tất cả hỗ trợ cho cách tiếp cận phối hwpj ấn tượng để chống lại virus và dang giành được lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới.

Hàn Quốc hiện đang tiến hành các xét nghiệm lâm sàng đối với 7 loại thuốc hiện có để tìm ra phương pháp điều trị Covid-19. Tổng thống Moon Jae-in đề xuất hợp tác chặt chẽ hơn với các nước khác để phát triển vắc xin cũng như phương pháp điều trị. "Một căn bệnh truyền nhiễm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và chúng ta phải có khả năng ứng phó nhanh hơn, hiệu quả hơn", ông nói trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Y tế Thế giới.

"Ppalli Ppalli" một lần nữa là câu thần chú và khi kết hợp với sự lãnh đạo đúng đắn của chính phủ, chuyên môn trong ngành và sự hợp tác của người dân, nó có thể giúp Hàn Quốc vượt qua khó khăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news