Tin mới

Cầu thủ Việt kiều từng khoác áo U15 Đức bị phân biệt chủng tộc

Thứ tư, 01/04/2020, 15:31 (GMT+7)

Dù là một cầu thủ có tài năng và tiềm năng phát triển rất lớn nhưng Tommny Nguyễn đang bị kìm hãm sự phát triển này vì bị phân biệt chủng tộc.

Tommy Nguyễn hiện đang là cầu thủ triển vọng của CLB Hamburg, anh có cha là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên tại Đức. Tommy Nguyễn sớm cho thấy tài năng của mình khi đầu quân cho lò đào tạo Hamburg. Tại đây, anh được tin tưởng trao tấm băng đội trưởng U15 Hamburg.

Những thành công trong màu áo Hamburg giúp Tommy Nguyễn có cơ hội được triệu tập lên tuyển U15 Đức vào năm ngoái. Tuy nhiên, sự phát triển của Tommy Nguyễn vấp phải rào cản lớn từ nạn phân biệt chủng tộc, mà ở đây từ chính HLV trưởng U15 Hamburg.

Tommy Nguyễn trong màu áo U15 Hamburg. Ảnh: Goal

Là một trong số những cầu thủ Việt kiều tạo tiếng vang tại châu Âu, Tommy Nguyễn hiện đang là cầu thủ c ủa CLB Hamburg. Trung vệ có bố là người Việt này đã sớm đầu quân cho Hamburg và được tin tưởng trao tấm băng đội trưởng của đội bóng U15.

Thậm chí tài năng của Hamburg còn giúp cậu được triệu tập vào U15 Đức năm ngoái. Dẫu vậy, Tommy Nguyễn vẫn phải gánh chịu nạn phân biệt chủng tộc trên con đường phát triển sự nghiệp.

Trong một bài phỏng vấn với tờ Goal phiên bản Việt, cha của cậu chia sẻ những câu chuyện phân biệt chủng tộc trong quá trình phát triển sự nghiệp của con trai. Ông cho biết:

"HLV của U15 Hamburg không thích người Việt, anh ta không cho Tommy cơ hội thi đấu. HLV bảo rằng cháu không đủ tốt để đá trung vệ. Dù rằng mới năm ngoái, Tommy còn được gọi lên U15 Đức".

Cậu được triệu tập vào đội hình U15 Đức và trở thành cầu thủ gốc Việt thứ 2 có vinh dự này. Ảnh: Goal

Tommy được gọi lên đội tuyển U15 Hamburg đi đá giải toàn quốc. Theo đúng quy định, HLV ở đây phải gọi thông báo cho đồng nghiệp ở cấp CLB chủ quản. Tuy nhiên khi hay tin Tommy được gọi, vị HLV kể trên đã bất ngờ buông lời chê bai và đề nghị đừng gọi cháu lên tuyển".

Để dẫn chứng thêm về sự phân biệt với cậu con trai mình, ông Đức nói thêm:

"Đội trẻ Hamburg có Chính sách thay giày mới cho cầu thủ. Có lần, Tommy đến gặp HLV đề nghị thì người này bảo cháu hãy mang giày cũ ra tiệm để sửa. Trong khi những bạn khác thì được đáp ứng yêu cầu".

"Tại sao người khác thì được thay giày mới đàng hoàng, còn Tommy phải nhận sự đối đãi như vậy? Sau này, tôi đã có dịp nói chuyện người quản lý đội trẻ Hamburg và kể lại câu chuyện. Ông ấy rất lấy làm tiếc về việc này".

Khi được hỏi về việc có muốn khoác áo ĐT Việt Nam hay không, bố của Tommy Nguyễn chia sẻ ông hết sức vui mừng nếu có một ngày nào đó được LĐBĐ Việt Nam liên lạc.

Nếu LĐBĐ Việt Nam liên lạc, cha của Tommy Nguyễn sẵn sàng cho cậu khoác áo đội tuyển quê hương. Ảnh: Internet

"Gia đình tôi luôn mong có dịp nào đó trở lại quê hương xứ sở sau hơn chục năm xa cách. Được sống và nói tiếng mẹ đẻ với đồng bào, người thân mình vẫn là một hạnh phúc rất lớn. Nhưng thời điểm này, tôi nghĩ Tommy vẫn còn nhỏ tuổi, hãy cùng chờ xem một thời gian nữa mọi chuyện sẽ ra sao", ông cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news