Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 13/07/2017 09:12 (GMT 7)

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam chưa thông đã lộ nhiều sai sót kỹ thuật

Dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) sắp được hoàn tất nhưng mới đây kết quả kiểm tra cho thấy công trình này vẫn còn xuất hiện nhiều sai sót kỹ thuật.

Dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) sắp được hoàn tất nhưng mới đây kết quả kiểm tra cho thấy công trình này vẫn còn xuất hiện nhiều sai sót kỹ thuật. 

VnexpressVietnamnet cho hay, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa công bố kết quả kiểm tra tuyến đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). 

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam chưa thông đã lộ nhiều sai sót kỹ thuật 1

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: Vnexpress

Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án cơ bản đã được hoàn thành. Đơn vị  thi công đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công đến nay của dự án ước đạt 94%. 

Hiện tại công trình đang đi vào giai đoạn hoàn  tất và một số đoạn cuối cùng đang được xử lý nền đường đất yếu, đắp nền đường và thi công các lớp kết cấu áo đường. 

Tuy nhiên, theo như kết quả kiểm tra về chất lượng công trình có một số tồn tại như: một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Đáng nói, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C).

Theo quan sát, gối cao su bản thép có độ phình ra hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. 

Một số vị trí nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Cũng theo Hội đồng nghiệm thu, nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.

Tuy nhiên, theo Hội đồng nghiệm thu, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó. 

Hội đồng nghiệm thu cũng lưu ý việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm, có thể khiến một số hạng mục không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành.

Với kết luận của Hội đồng nghiệm thu, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các bên liên quan tiếp thu và thực hiện những yêu cầu trên; làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu đồng thời có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014. Dự kiến công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8 này. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục