Tin mới

Cây bồ đề 'ngàn năm có một' khiến bao đại gia thèm muốn, có tiền cũng không mua được

Thứ tư, 07/10/2020, 10:34 (GMT+7)

Có tuổi đời hàng trăm năm, siêu cây 'bồ đề đắc đạo' mang thế bàn thạch của nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ (Nghi Tàm, Hà Nội) được xem là một trong những "cực phẩm" của giới cây cảnh, khiến bao đại gia khao khát sở hữu.

Theo giới chơi sinh vật cảnh, cây sở hữu dáng thế bàn thạch với thân hình bẹt dẹt, bên trên là 3 tán tam đa, ở giữa hình thành một khoảng rỗng lớn.

Ông Nguyễn Gia Thọ (Hà Nội), chủ nhân của cây bồ đề mang tên "bồ đề đắc đạo" cho biết, dù nhiều đại gia đến nhà, trả giá cao nhưng ông quyết không bán "siêu phẩm".

Điểm đặc biệt là các mặt của cây đều là các mặt chính, không góc chết, thế nên, đứng ở vị trí nào, người chơi cũng có thể chiêm ngưỡng.

Sau rất nhiều lần đi lại, thuyết phục chủ cũ, ông Thọ mới có được "bồ đề đắc đạo". Khác với nhiều dòng cây được nuôi trồng từ nhỏ, siêu cây hiếm có này được hình thành và phát triển hoàn toàn tự nhiên ở một vùng núi giáp biển Bình Định. Ảnh: DT

Cây có chiều cao khoảng 3,6m, nặng gần 6 tấn. Ảnh: DT

Theo ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng Hội sinh vật cảnh Hà Nội, cây bồ đề của nghệ nhân Thọ hiện là một trong những "báu vật hiếm có khó tìm" trong giới sinh vật cảnh bởi mức độ quý hiếm.

Để di chuyển lên tầng 11 tòa nhà, chủ nhân phải thuê cẩu 100 tấn để đưa cây lên.

"Từ góc độ chuyên môn, tôi phán đoán, ngày trước, bồ đề nằm ở một vách đá cheo leo trong điều kiện thiếu chất, thiếu nước. Do đó, cây phát triển đến đâu thì dẹt đến đấy và xuất hiện tình trạng thoát thân để lấy dinh dưỡng nuôi lá", trên Dân trí dẫn lời ông Nguyên nhận định và cho biết, khi cây về tới Hà Nội, một vị đại gia đã trả nghệ nhân Thọ gấp 4 - 5 lần giá mua cây cũ, tính ra là hơn 2 tỷ đồng nhưng chủ nhân quyết giữ không bán.

Theo ông Thọ, với người biết chơi, thích chơi thì cây ổi này có giá rất đắt, hoặc vô giá, song người không thích thì nó không có giá trị gì, có khi cho họ cũng chẳng lấy.

Không có có cây bồ đề 'ngàn năm có một', vườn cây cảnh của gia đình ông Thọ còn có hàng trăm cây quý hiếm khác, có rất nhiều cây có thế, dáng, hình thù rất độc đáo, lạ mắt, khiến người xem cứ đi đến hết ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác, không muốn rời vườn cây.

Cây ổi vô cùng quý hiếm, độc lạ, có giá lên đến cả 100.000USD.

Cây cóc mọc ngược vô cùng độc đáo của ông Thọ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news