Tin mới

Cây cảnh 10 tỉ, chiếc áo và lọ thuốc bổ gan của cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh

Thứ ba, 20/11/2018, 08:21 (GMT+7)

Định giá cây cảnh vốn là việc rất khó, nhưng khó hơn nhiều là tìm ra bằng chứng cho nhận…

Định giá cây cảnh vốn là việc rất khó, nhưng khó hơn nhiều là tìm ra bằng chứng cho nhận…

 

Lương mỗi tháng của cả vợ chồng ông Vĩnh chỉ có 27 -28 triệu đồng. Nếu chỉ với mức lương ấy, sống tại một nơi tốn kém nhiều thứ như Hà Nội, lại phải phong bì nhiều đám ma chay cưới hỏi, chắc chắn khó có thể dư được đồng nào.

Nhưng ông Vĩnh đã khai nhận mình chi tới 1,1 tỉ đồng để trả tiền chiếc đồng hồ Rolex. Nguyễn Văn Dương khai đã tặng ông Vĩnh chiếc đồng hồ đó, chứ không mua bán gì cả.

Tất nhiên ông Vĩnh cũng đã phủ nhận hoàn toàn lời khai của Dương chi cho mình tới 27 tỉ đồng trong suốt thời gian đường dây đánh bạc hoành hành.

Chiếc đồng hồ trị giá 1,1 tỉ là cả 1 tài sản lớn đối với rất nhiều người, thế mà ông Vĩnh khai đã bỏ quên nó trong 1 lần rửa tay trong khách sạn.

Cơ quan điều tra kết luận, số tiền ấy quá lớn so với lương của ông Vĩnh (bằng 55 tháng lương của trung tướng), mà Dương lại không phải anh em họ hàng thân thiết gì, nên việc mua bán là không có cơ sở.

Tuy nhiên, chiều nay tại tòa, số tiền 1,1 tỉ ấy đã được cựu trung tướng lý giải rất nhẹ nhàng bằng một lý do bất ngờ: Dùng tiền chơi cây cảnh để mua.

Ông Vĩnh bảo, nhà ông có rất nhiều cây cảnh giá trị, thậm chí có cây lên đến 10 tỉ đồng. Nếu đúng như thế, ông Vĩnh đã sở hữu một tài sản rất lớn.

Đây chắc chắn là một lý do khiến các nhà buộc tội phải đau đầu. Thứ nhất, việc xác định giá trị thực của cây cảnh thật khó, nhất là cây cảnh tiền tỉ.

Có những cây được thổi giá đến cả trăm tỉ đồng, rồi cuối cùng vài tỉ cũng bán. Thứ hai, việc xác định ông Vĩnh mua cây nào, tự trồng cây nào, cũng vô cùng khó.

Từ đầu phiên tòa đến nay, ông Vĩnh chính là bị cáo chăm chú nhất việc đọc bản cáo trạng dài 235 trang.

Trưởng thành từ đấu tranh chống tội phạm, lại đứng đầu Tổng Cục Cảnh sát một thời gian dài, đương nhiên ông Vĩnh có kinh nghiệm và sự sắc bén khi bảo vệ mình trước tòa.

Trong vụ án này, ông Vĩnh chỉ nhận: "bị cáo chỉ có lỗi là tin tưởng cấp dưới, thiếu sự kiểm tra đôn đốc..." chứ không hề mắc tội chống lưng tội phạm.

Thứ duy nhất mà ông nhận được từ trùm đánh bạc Nguyễn Văn Dương, chính là một chiếc áo và một lọ thuốc bổ gan.

Chiếc áo, dù có là hàng hiệu và thuốc bổ gan, dù có mua từ nước ngoài, thì chắc giá trị cũng không đáng là bao.

Giá trị của chiếc áo và lọ thuốc bổ gan, đương nhiên không cần ghi bổ sung vào bản kê khai tài sản hàng năm, nhưng chắc chắn vườn cây cảnh nhiều tỉ đồng của ông (nếu đúng là sự thực) và chiếc đồng hồ rolex, theo nguyên tắc, phải có trong bản kê khai tài sản, nhất là như ông nói, nhiều cây đó đã có từ hàng chục năm.

Tìm lại bảng kê khai tài sản của ông Vĩnh không khó. Và nếu ông không kê khai, thì cũng chỉ chịu trách nhiệm về tội thiếu trung thực.

Cái khó hơn của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong vụ án này, là chứng minh ông Vĩnh có mua chiếc đồng hồ bằng tiền chơi cây cảnh hay không?

Định giá cây cảnh vốn là việc rất khó, nhưng khó hơn nhiều là tìm ra bằng chứng cho nhận, bởi nó thường diễn ra trong hoàn cảnh như người xưa nói "chỉ có trời biết đất biết anh biết tôi biết".

Trời và đất thì không biết nói, tôi biết tôi nói, nhưng anh phủ nhận thì cũng chẳng đi đến đâu. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ, rất nhiều thứ tưởng như vô hình, lại có thể tìm được dấu vết.

Trong vụ án đánh bạc, ông Vĩnh bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tội này có khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

Chiều nay, ông Vĩnh đã nói trước tòa: "Có hàng triệu triệu người, gia đình, nạn nhân bị ảnh hưởng, liên lụy sau vụ án này. Chưa biết lúc này họ vấp phải những thứ gì. Đó là điều tôi trăn trở, hết sức cắn rứt.

Với trách nhiệm Tổng Cục trưởng, chịu trách nhiệm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tôi thấy trách nhiệm của tôi hết sức nặng nề.Cá nhân mình chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, ngành, nhân dân về vụ án đặc biệt nghiêm trọng với hậu quả xảy ra nặng nề này".

Tương lai của ông Vĩnh, ông Hóa ra sao chưa thể biết, vì tòa chưa có phán quyết cuối cùng.

Nhưng dù bản án như thế nào, điều không thể đảo ngược được, là hàng triệu gia đình đã điêu linh; Dù phán quyết thế nào thì ông Vĩnh, ông Hóa cũng đã mất gần hết những vinh quang, tự hào quá khứ và quãng đời còn lại, cũng phải song hành cùng hối hận và day dứt; Dù có hay không món quà 27 tỉ, 22 tỉ và vườn cây nhiều tỉ; dù phía sau chiếc áo và lọ thuốc bổ gan có những gì; Dù ... thì vụ án vô tiền khoáng hậu này, vẫn sẽ còn được nhắc đến khi người ta cảnh báo ai đó về mặt trái tăm tối của quyền lực, của đồng tiền máu, của những mối quan hệ bạc bẽo của tiền tệ - đồ đệ…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news