Tin mới

Cây chè cổ 200 tuổi: có trả tiền tỷ cũng không bán

Thứ sáu, 11/03/2016, 09:19 (GMT+7)

Gia đình ông Thư hiện tại đang sở hữu cây chè cổ kính nhất có tuổi đời lên tới 200 tuổi. CÓ nhiều người đã ngỏ ý muốn mua lại nhưng ông nhất quyết không bán.

Gia đình ông Thư hiện tại đang sở hữu cây chè cổ kính nhất có tuổi đời lên tới 200 tuổi. CÓ nhiều người đã ngỏ ý muốn mua lại nhưng ông nhất quyết không bán.

Theo thông tin từ Vietnamnet, tại Giếng Cốc, xã Hạ Bằng, Thạch Thất, Hà Nội có gia đình ông Nguyễn Hữu Thư đang sở hữu một cây chè cổ có tuổi đời 200 năm. Người dân nơi đây đều gọi cây chè này là cụ chè, tính ra cụ chè đã sống qua 3 đời gia đình nhà ông Thư.

Cây chè cổ 200 tuổi có chiều cao 9m, mỗi lần hái lá chè ông Thư đều phải dùng thang. Ảnh: báo Nông nghiệp

Đường kính gốc chè lên tới 40cm, cây chè có chiều cao gần bằng căn nhà hai tầng, tương đương khoảng 9m. Cây chè sở hữu dáng thẳng đứng cùng nhiều cành lá xum xuê.

Đặc biệt, lá cụ chè dùng để hãm nước uống luôn ngon nổi tiếng, không có cây chè nào trong vùng có thể sánh được, nhất là vào thời điểm mùa hè, khi mà lá chè đón được nhiều ánh nắng mặt trời nhất. Chính vì thế nước chè không có vị quá nhạt như những loại trà khác, nước trà sau khi hãm có màu xanh trong, uống có vị hơi chát nhưng sau khi trôi xuống cổ họng lại có vị ngọt thanh. Vị ngọt này kéo dài tầm 5-10 phút.

Theo ông Thư, lá của cây chè cổ khi hãm trà sẽ đưa lại vị đậm đà và vị ngọt thanh kéo dài 5-10 phút. Ảnh: Vietnamnet

Theo kinh nghiệm của ông Thư, muốn có một ấm trà ngon còn phải biết cách chọn lá trà, những lá càng già hãm nước càng ngon. Chỉ cần thử bẻ ngang chiếc lá nghe thấy tiếc “tách” thì đó là lá đạt chuẩn. Còn những lá bánh tẻ, non và búp chè sẽ đưa lại vị chát nhiều hơn.

Có người ngỏ ý mua lại nguyên cây chè cổ nhưng gia đình ông Thư nhất quyết không bán. Ảnh: báo Nông Nghiệp

Biết tin gia đình ông Thư sở hữu cây chè cổ đã có nhiều người đến ngỏ ý mua, thậm chí họ trả giá cả tỷ đồng và hẹn đem máy móc đến đánh gốc cây đi, tuy nhiên ông Thư không đồng ý bán vì đối với gia đình ông đây là một thành viên, một báu vật trong nhà.

Vậy nhưng, thời gian gần đây khi chia sẻ trên báo Nông nghiệp, ông Thư lo lắng không biết cụ chè có thể sống tốt được bao năm nữa. Lo lắng này xuất phát từ khi ông phát hiện một nhánh của cây chè bị chết. Hiện tại ông đang cố gắng ươm cây từ hạt cụ chè, sẽ không biết đến bao giờ mới thưởng thực được những lá chè ngon như xưa.

Theo News Zing tìm hiểu, trước đây cả vùng xã hạ Bằng đều sống dựa vào chè, nhà nào cũng sở hữu vài chục cây chè. Tuy nhiên, càng về sau thu nhập từ nghề chè đưa lại càng ít nên người dân trong làng đã phá bỏ dần chè đi. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news