Tin mới

Cây "lạ" cho hàng vạn quả đẹp như chuỗi ngọc trai

Chủ nhật, 08/02/2015, 20:38 (GMT+7)

Cây "lạ" ở chùa Bửu Quang (Vĩnh Long) cho ra hàng vạn quả trên đọt như chuỗi ngọc nên người dân gọi là cây bạch ngọc trai.

Cây "lạ" ở chùa Bửu Quang (Vĩnh Long) cho ra hàng vạn quả trên đọt như chuỗi ngọc nên người dân gọi là cây bạch ngọc trai.

 Gần một năm nay, tại chùa Bửu Quang (ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) bỗng xôn xao bởi có một loài cây trổ bông khổng lồ rồi cho ra hàng vạn quả như chuỗi ngọc nên người dân gọi là cây bạch ngọc trai.


Cây lạ được người dân gọi là cây bạch ngọc trai với hàng ngàn trái trên đọt. Ảnh: Thanh niên

Theo tin tức từ báo Thanh niên, khi trái hình thành, các tàu lá bắt đầu rụng hết, chỉ còn lại toàn trái là trái. Trái già có hạt với lõi cứng như đá gồm 2 màu trắng - đen, có thể kết thành chuỗi, đẹp như chuỗi ngọc trai.

Trao đổi với PV tờ báo này, sư cô Huệ Phương, giám tự chùa Bửu Quang, cho biết cách đây khoảng 5 tháng, trái lạ này bắt đầu chín rụng. Người dân xung quanh nhặt về chơi, có người hiếu kỳ mang về chà vỏ ra thử xem thì bên trong có màu đen rất đẹp. Tiếp tục dùng giấy nhám chà thì có màu trắng trong.
"Sau đó, họ khoan lỗ làm thành vòng chuỗi để đeo. Người này truyền tai cho người kia, thế là họ kéo nhau đến chùa để chờ lượm hạt cây lạ này để làm chuỗi ngọc...", sư cô Huệ Phương cho biết thêm.

Không chỉ người dân địa phương đến giành nhau nhặt trái, cả những người dân ở nơi khác cũng kéo đến chùa để nhặt. Mỗi ngày, có từ vài chục người đến cả trăm người kéo tới gây mất an ninh trật tự.


Sư cô Huệ Phương bên một nhánh cây lạ. Ảnh: Thanh niên

“Thấy sự việc ngày càng phức tạp, tôi đã bàn với những Phật tử thân thiết của chùa mượn 10 giàn giáo của thợ hồ ráp cao lên để hái trái. Tuy nhiên, do quá cao, chỉ có 2 người leo lên tới nhưng cũng không hái được bao nhiêu. Những người lớn tuổi kể, cây này chỉ có trái đúng 1 lần rồi chết. Cuối cùng, chúng tôi quyết định đốn hạ cây xuống để cho mọi người cùng nhặt làm chuỗi đeo, tránh tình trạng tranh giành đáng tiếc xảy ra”, sư cô nói.

Thông tin trên báo Dân trí, ông Trần Thanh Quang, nhà cạnh chùa tham gia lượm được hơn 1.000 quả. Ông Quang nhận đánh vỏ, chà nhám trái cây này và cũng kiếm được khá nhiều tiền.


Quả cứng làm chuỗi rất đẹp. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ với PV, ông Quang cho biết: “Tôi nhận chà lớp cỏ bên ngoài ra màu đen giá 5.000 đồng/quả, tới màu trắng là 10.000 đồng/quả vì lớp vỏ khá cứng. Mấy tháng qua tôi kiếm được hơn 20 triệu đồng sắm sửa đồ trong nhà chuẩn bị đón tết”.

Theo một số tài liệu khoa học thì đây là cây Bối có nguồn gốc từ Ấn Độ, thân họ cọ. Cây có thể sống khoảng 70 năm, cây trưởng thành cao khoảng 20m, khi trổ thành nhiều buồng với hàng vạn quả. Trước đây, do lá bối to nên người Ấn Độ thường dùng để lợp nhà, chép kinh Phật, còn trái thì kết thành chuỗi. Tuy nhiên, cây có đặc điểm là chỉ ra quả 1 lần, sau khi quả rụng hết cây sẽ chết.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news