Tin mới

CDC Anh: Một phụ nữ lây Covid-19 cho 15 người trên chuyến bay từ London về Việt Nam

Thứ hai, 21/09/2020, 10:14 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Anh mới công bố, một hành khách ngồi trên chuyến bay từ London về Việt Nam hồi tháng 3 đã lây Covid-19 cho 15 người khác.

Báo cáo đã chỉ ra cách mà người phụ nữ 27 tuổi này vô tình lây lan virus. Theo đó, nữ du khách đã bị đau họng trước khi bay và lây nhiễm cho 12 hành khách ở khoang thương gia, 2 hành khách hạng phổ thông và một thành viên phi hành đoàn trong số 217 người có mặt trên máy bay. "Cô ấy ngồi ở khoang thương gia và tiếp tục bị đau họng, ho trong suốt chuyến bay", báo cáo được đăng trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm mới nổi tuyên bố. Những ngày sau đó, nữ doanh nhân 27 tuổi này có kết quả dương tính với Covid-19.

Theo số liệu thống kê chính thức, trong những ngày tới, số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ được dự đoán là 200.000 người nhưng con số thực tế chắc chắn còn cao hơn. Tờ Washington Post đưa tin có gần 11.000 người bị phơi nhiễm với virus trên máy bay. "Con đường lây truyền có nhiều khả năng nhất trong chuyến bay là aerosol (sol khí) hoặc qua giọt hô hấp từ trường hợp số 1 (tức ca F0), đặc biệt là với những ai ngồi ở khoang thương gia".

"Nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 trên máy bay trong những chuyến bay đường dài là có thật và có khả năng gây ra các cụm Covid-19 có kích thước đáng kể", báo cáo nói thêm.

Một hành khách trên chuyến bay từ London về Việt Nam hồi tháng 3 đã lây Covid-19 cho 15 người, theo CDC Anh. Ảnh: Getty

Hướng dẫn chính thức trên Website của CDC Anh ghi rõ: "Di chuyển bằng đường hàng không đòi hỏi dành thời gian tại các tuyến an ninh và nhà ga. Điều này có thể khiến bạn tiếp xúc gần với người khác và thường xuyên chạm vào các bề mặt. Hầu hết virus và các vi trùng khác không dễ lay lan trên các chuyến bay bởi cách mà không khí lưu thông và được lọc trên đó. Tuy nhiên, việc giãn cách xã hội trên những chuyến bay đông đúc là rất khó và việc ngồi gần người khác dưới 1,8m, có khi là trong vài giờ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19".

Nhưng các nhà nghiên cứu đến từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Việt Nam cho rằng: "Mặc dù ngành hàng không quốc tế đánh giá nguy cơ lây truyền trong các chuyến bay là rất thấp, nhưng các chuyến bay đường dài nói riêng ngày càng trở thành mối quan ngại khi nhiều nước bắt đầu nói lỏng các hạn chế bất chấp sự lây truyền SARS-CoV-2 đang diễn ra".

Theo báo cáo của Forbes, một nghiên cứu thứ 2 cũng đang được thực hiện để xem xét ổ dịch 4 người trên một chuyến bay từ Boston tới Hong Kong hồi tháng 3. Trong trường hợp này, các nhà nghiên cứu cho rằng 2 hành khách đã nhiễm SARS-CoV-2 từ Bắc Mỹ và truyền cho 2 tiếp viên hàng không trên máy bay. Các nhà khoa học cho rằng khả năng lây SARS-CoV-2 trong chuyến bay là có tồn tại.

Các hành khách đeo khẩu trang trên một chuyến bay tại Mỹ. Ảnh: TNS

Mỹ đã lập kỷ lục với hơn 1 triệu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 được thực hiện trong ngày 19/9. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nước này cần 6-10 triệu xét nghiệm mỗi ngày để kiểm soát dịch. Virus tiếp tục lây lan và hiện chưa có vắc xin nào được phê chuẩn. Một số chuyên gia y tế công cộng lo ngại số ca nhiễm sẽ tăng đột biến vào mùa thu đông này khiến số ca tử vong tăng gấp đôi vào cuối năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news