Tin mới

CDC Hà Nội: 2/3 các ca COVID-19 không có triệu chứng, chỉ thoáng qua

Thứ hai, 13/04/2020, 15:17 (GMT+7)

Qua việc phân tích dịch tễ học cho thấy, trong số các ca bệnh ở Hà Nội thì có đến 68% là không có triệu chứng hoặc chỉ rất nhẹ thoáng qua.

Theo tin tức trên Dân trí, Lao động, sáng 13/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.

Đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 10.013 người dân, đã có kết quả 3.136 mẫu (có 1 mẫu xét nghiệm dương tính là bệnh nhân 260), còn lại âm tính. Ảnh: TTXVN

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 17h ngày 12/4, Hà Nội có tổng cộng 110 ca mắc. Trong đó, đáng lưu ý ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh từ ca bệnh số 243 có liên quan đến yếu tố bệnh viện Bạch Mai.

Hiện ổ dịch tại thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 10 trường hợp mắc, trong đó có bệnh nhân số 254 đã chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội và có tiếp xúc gần với một số nhân viên y tế và bệnh nhân khác.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC) cho biết, qua việc chủ động giám sát, phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm, chúng ta đã lần ra đầu mối về mặt lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đây là chiến lược của Hà Nội, chúng ta đã thực hiện ngay từ đầu, làm rất sớm.

Theo ông Cảm, qua việc phân tích dịch tễ học cho thấy trong số các ca bệnh ở Hà Nội thì có đến 68% là không có triệu chứng hoặc chỉ rất nhẹ thoáng qua. Như vậy, chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng thì đã bỏ sót đến 2/3 những nguời có thể nhiễm bệnh.

"Đây là tình chất hết sức phức tạp của dịch bệnh mới, dù không có triệu chứng nhưng khả năng lây lan vẫn còn nguyên. Vì thế việc giám sát, phát hiện dựa vào xét nghiệm vô cùng cần thiết và quan trọng trong công tác phòng COVID-19", ông Cảm nói và nhấn mạnh nếu thời gian qua không quyết liệt triển khai những biện pháp giám sát, phát hiện, bao vây, khoanh vùng thì khả năng lây lan bệnh trên diện rộng ở Hà Nội là hoàn toàn có thể.

Thông tin thêm về BN262 (nam 26 tuổi, trú thôn Hạ Lôi, công nhân Samsung, Bắc Ninh), ông Cảm cho hay, bệnh nhân có triệu chứng từ ngày 31/3 và hết ngày 6 - 7/4 mới nghỉ làm việc, cách ly.

Trước đó, trên các chuyến xe đưa đón từ khu vực Mê Linh đến Samsung Yên Phong (Bắc Ninh), mỗi chuyến xe có khoảng 20 người và như vậy, mỗi ngày bệnh nhân này, tiếp xúc với 40 người, trong vòng 1 tuần.

"Do vậy, đây là tính chất rất phức tạp của dịch bệnh ở đây", ông Cảm đánh giá và cho biết phía Bắc Ninh đã điều tra, bước đầu xác định có 106 trường hợp F1 và liên quan đến rất nhiều tỉnh phía Bắc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news