Tin mới

CĐM phẫn nộ nhóm du học sinh Bỉ: Đội nón lá Việt, giễu cợt châu Á giữa đại dịch Covid-19

Thứ năm, 12/03/2020, 08:48 (GMT+7)

Nhóm du học sinh này đã đội nón lá Việt Nam, mặc đồ truyền thống châu Á và chế giễu người da vàng cũng như dịch Covid-19 đang diễn ra tại đây.

Mới đây, một bức ảnh chụp nhóm học sinh trường Waregem College (Bỉ) đang khiến Cộng đồng mạng bức xúc khi đem cả châu Á ra làm trò. Cụ thể, trong ảnh những người này đội nón lá Việt Nam, nam mặc áo mang phong cách Trung Quốc hay hóa trang thành gấu trúc, loài vật đặc trưng của đất nước tỷ dân. Bên cạnh đó lại có người mặc trang phục Kimono của Nhật Bản.

Hình ảnh và bài viết được nhà đài Bỉ đăng tải

Trong nhóm, một nữ sinh tươi cười đưa tay lên mắt làm động tác "nhại" lại đặc điểm mắt híp của một bộ phận người châu Á. Mọi hành động sẽ được bỏ qua nếu như không có tấm bảng ghi dòng chữ "Corona Time" với ý chế giễu dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ châu Á.

Hình ảnh này sau đó đã được đăng lên trên mạng xã hội và vấp phải không ít ý kiến trái chiều, đặc biệt đến từ cộng đồng mạng châu Á. Nhiều người cho rằng nhóm học sinh này đang có ý chế giễu tình hình dịch bệnh tại đây.

Thêm lý do khiến nhiều người biết đến bức ảnh này hơn khi nhà đài Waregem 1 khu vực Waregem và Deerlijk (Bỉ), sau đó đã đưa tin về hoạt động của nhóm học sinh này cùng bức ảnh kể trên lên website của đài.

Đơn vị này còn dẫn link tin lên fanpage nhà đài cùng dòng chú thích: "Các học sinh ở Waregem ăn mặc như người Trung Quốc và giới thiệu về virus Corona". Điều này khiến cho làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng càng dâng cao hơn.

Nhóm du học sinh Bỉ gây phẫn nộ

Không chỉ lên án hành động phân biệt chủng tộc của nhóm học sinh Bỉ, nhiều người phẫn nộ khi dòng chú thích để dòng chữ "ăn mặc như người Trung Quốc". Hàng loạt ý kiến cho rằng người viết dòng chữ này không hiểu rõ văn hóa châu Á bởi trong ảnh không chỉ có đồ phong cách Trung Quốc mà còn có chiếc nón lá của Việt Nam và Kimono, quốc phục của Nhật Bản.

Sau khi hứng về những "gạch đá" từ dân mạng, nhà đài Waregem 1 đã phải xóa bài trên website lẫn fanpage trên Facebook đồng thời đăng bài đính chính vào chiều 11/3 theo giờ Việt Nam.

"Website của chúng tôi hiện đang ngoại tuyến (tạm ngưng hoạt động). Một thông điệp đến từ những học sinh ở Waregem và những bộ trang phục của họ đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng châu Á. Xin đính chính về vấn đề này: những biên tập viên của chúng tôi chỉ báo cáo về những vấn đề có thật và chưa từng đưa ý kiến cá nhân của mình vào đó.

Chúng tôi cũng không có trách nhiệm gì với tấm ảnh cả, chúng tôi là một đài phát thanh, không phải một trường học. Bài viết có nhắc đến nguồn của bức ảnh, nó xuất phát từ một tweet (bài đăng Twitter)", nhà đài bày tỏ quan điểm.

Sau khi nhận “gạch đá” từ người châu Á, đài phát thanh Waregem 1 đăng bài đính chính

Đơn vị này cũng nhấn mạnh thêm: "Nếu ai cảm thấy khó chịu bởi vấn đề này thì chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc báo cáo độc lập của mình, trong quá khứ, hiện tại và tương lai".

Trước đó, một nhà đài của Hàn Quốc đã phải lên tiếng xin lỗi khi chia sẻ thông tin một chiều liên quan đến việc cách ly và chê bai bánh mì của Việt Nam. Sự việc sau đó cũng tạo lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news