Tin mới

Doanh nhân 7X quyền lực nhất thế giới là ai?

Thứ sáu, 06/11/2015, 15:26 (GMT+7)

Larry Page hẳn không còn là cái tên xa lạ trong ngành công nghệ. Ông được biết là người tiên phong phát triển công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất thế giới.

Larry Page hẳn không còn là cái tên xa lạ trong ngành công nghệ. Ông được biết là người tiên phong phát triển công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất thế giới.

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách top 10 doanh nhân quyền lực nhất thế giới năm 2015. Đứng đầu trong danh sách năm nay là Larry Page – đồng sáng lập Google, CEO Anphabet. Từ lâu ông đã được biết đến với biệt danh “gã người ngoài hành tinh đầy tham vọng”.

Larry Page không chỉ là một trong những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới, ông còn là doanh nhân có quyền lực nhất thế giới. Ảnh: Forbes

Larry Page sinh năm 1973, tại tiểu bang Michigan, Mỹ. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm việc trong ngành công nghệ. Cả cha và mẹ ông đều là những người tiên phong trong ngành. Cha ông – Carl Victor Page, là một giáo sư chuyên ngành khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo tại Đại học Michigan. Và mẹ ông là giáo viên dạy môn hệ thống máy tính.

Tại thời điểm máy tính là một điều xa lạ với hầu hết công dân nước Mỹ, thì cậu bé 6 tuổi Larry Page đã xem máy tính như một món đồ chơi. Chính "món đồ chơi" này đã khơi dậy trong cậu niềm đam mê với công nghệ.

Sau này, chàng sinh viên Larry tốt nghiệp ngành khoa học, Đại học Michigan và chuyển tới Stanford để tiếp tục nghiên cứu. Stanford nổi tiếng là nơi tập trung hàng nghìn kỹ sư máy tính của Mỹ. Tại đây, ông gặp và làm quen với Sergey Brin, sau này chính là người trợ lý đắc lực cùng ông tạo nên Google.

Công việc đầu tay của Larry Page bắt đầu khi ông còn học tập tại Stanford. Ngay phòng ký túc xá của mình, Larry đã lên và thực hiện ý tưởng tạo ra một công cụ tìm kiếm mang tên BackRub.

Ông sử dụng một thuật toán hoàn toàn riêng biệt để chuyển đổi dữ liệu backlink đến các trang xếp hạng. Thuật toán được ông đặt tên là PageRank. Nhờ đó, công cụ tìm kiếm BackRub nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu nhất thời đó. Nó cũng chính là tiền thân của Google ngày nay.

Nhờ sự thành công đầu tay đó, ông có thêm động lực để khởi nghiệp. Cùng với cậu bạn Sergey, Larry huy động được từ bạn bè và người thân 1 triệu USD làm vốn. Văn phòng làm việc mới được ông đặt tại một ga-ra cho thuê. Lúc ấy, Larry Page có chức danh là Giám đốc điều hành cùng Sergey Brin đã bắt tay thực hiện mục tiêu “sắp xếp lại thông tin để người dùng dễ dàng tiếp cận hơn”.

Công việc phất lên như diều gặp gió. Sang tháng 2/1999, công ty đã được dời đến địa điểm khang trang hơn. Từ một chiếc ga-ra đến một văn phòng bên trên cửa hàng xe đạp ở Palo Alto, California và sở hữu 8 nhân viên. Lúc này, lượt truy cập Google là 500.000 lượt/ngày.

Chỉ sau 7 tháng, Google đã thực sự lớn mạnh. Họ lại chuyển công ty đến một tòa nhà khuất trong khu văn phòng cách đường cao tốc gần Mountain View vài dặm.

Hầu hết mọi việc trong công ty đều do Larry Page quản lý, Brin chuyên về xây dựng chiến lược, thương hiệu và phát triển mối quan hệ giữa Google và các công ty khác.

Chỉ sau khi Erix Schmidt xuất hiện, được nhận vào vị trí CEO thì Larry Page mới lui vào hậu trường, làm công việc ông yêu thích : lên những ý tưởng “điên rồ.

Ông đã cùng với Sergey và Schmidt phát triển thêm Gmail, Google Maps. Nổi bật nhất là việc mua lại Android, biến hệ điều hành này thành giá trị cốt lõi thứ hai của mình. Đến năm 2010, Google đã đạt vốn hóa thị trường lên tới 180 tỷ USD và điều hành 24.000 nhân viên.

Đến nay, Larry Page vẫn luôn được xem là linh hồn của công ty sở hữu 470 tỷ USD, có giá trị lớn thứ 2 thế giới.  Theo thống kê từ Business Insider, Larry Page là một trong những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới. Tài sản cá nhân của ông lên tới 37,6 tỷ USD. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Anphabet