Tin mới

Cha con đại gia lừa nghìn tỉ xây lâu đài nguy nga

Thứ ba, 21/07/2015, 13:59 (GMT+7)

Đại gia Sóc Trăng cùng vợ và con gái đã có một cú lừa ngọan mục gây sốc cho gần 10 ngân hàng cùng hàng chục lãnh đạo. Số tiền nghìn tỉ thu được, gia đình này đã dùng để xây một lâu đài hoành tráng.

Đại gia Sóc Trăng cùng vợ và con gái đã có một cú lừa ngọan mục gây sốc cho gần 10 ngân hàng cùng hàng chục lãnh đạo. Số tiền nghìn tỉ thu được, gia đình này đã dùng để xây một lâu đài hoành tráng.

Tin tức trên báo Người lao động cho hay, ngày 20-7, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng) và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại các ngân hàng (NH). Đây là 1 trong 10 vụ “đại án” đặc biệt nghiêm trọng từng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo xử lý.

Lâu đài nguy nga ông Khuân xây từ số tiền nghìn tỉ lừa đảo

Công ty TNHH Phương Nam được thành lập vào năm 1998, 2 năm sau chuyển thành Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam). Ngành nghề kinh doanh của công ty là thu mua, chế biến tôm; mua bán thức ăn cho tôm, vật tư phục vụ nuôi tôm. Cổ đông của công ty gồm: bị can Lâm Ngọc Khuân (SN 1953, nguyên chủ tịch HĐQT), Trần Thị Mỹ (vợ Khuân), bị can Lâm Ngọc Hân (con gái Khuân, Việt kiều Mỹ, nguyên giám đốc công ty) và Huỳnh Phúc Quế (cháu Khuân).

Cha con ông Khuân. Ảnh: Báo Người lao động

Từ năm 2008 đến cuối tháng 9-2012, dù kinh doanh thua lỗ trên 996 tỉ đồng nhưng Khuân chỉ đạo cho con gái và cấp dưới thực hiện nhiều hành vi gian dối để vay tiền các NH. Theo đó, Khuân chỉ đạo lập 19 báo cáo tài chính khống cho thấy công ty kinh doanh có lãi gần 41 tỉ đồng và nâng khống lượng hàng hóa tồn kho có giá trị từ 123 tỉ đồng lên trên 747 tỉ đồng để thế chấp tại các NH vay vốn.

Ngoài ra, Khuân còn chỉ đạo sử dụng một bộ chứng từ mua tôm nguyên liệu, chi phí sản xuất rồi copy ra thành nhiều bản, sau đó xác nhận sao y bản chính từ con dấu của công ty để gửi đến các NH giải ngân, sau đó chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích chi tiêu cá nhân.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008-2011, ông Khuân cùng vợ Trần Thị Mỹ xây dựng biệt thự cho gia đình trên quốc lộ 1A (lâu đài cạnh Công ty Phương Nam) bằng tiền vay của các tổ chức tín dụng.

Tin tức trên báo Một thế giới cho hay, trong quá trình xây dựng, ông Khuân chỉ đạo Phó giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng và kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn ký hợp đồng thi công với một nhà thầu ở TP.HCM với nội dung thi công văn phòng làm việc của Công ty Phương Nam để lấy trên 28 tỉ đồng trả đơn vị thi công và mua nguyên vật liệu.

Sau khi xây xong, ông Khuân làm thủ tục hợp thức hóa cho vợ. Bà Mỹ sau đó được đứng tên sở hữu và được UBND TP. Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất.

Ngày 11.11.2011 trở thành một ngày không thể nào quên của gia đình ông Khuân khi vợ chồng này đến Phòng công chứng Ba Xuyên (Sóc Trăng) để làm ủy quyền cho con trai Lâm Ngọc Khoa được thay mặt cha mẹ bán các tài sản sở hữu cá nhân của ông Khuân, bà Mỹ gồm 42 bất động sản đã thế chấp vay các ngân hàng, tổ chức, cá nhân khác.

Ba tuần sau, vợ chồng ông Khuân xuất cảnh sang Mỹ với lý do đi trị bệnh rồi bỏ trốn (ở lại nước này). Việt kiều Mỹ Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân) thay cha làm giám đốc Công ty Phương Nam và cuối cùng cũng xuất cảnh trở về Mỹ đầu tháng 7.2012.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lâu đài