Tin mới

Cha đẻ của thư điện tử email đã qua đời ở tuổi 74

Thứ hai, 07/03/2016, 13:48 (GMT+7)

"Một huyền thoại máy tính vừa qua đời", tờ The Verge bình luận về sự ra đi của Ray Tomlinson.

"Một huyền thoại máy tính vừa qua đời", tờ The Verge bình luận về sự ra đi của Ray Tomlinson.

Kể từ khi Internet xuất hiện, ông Ray Tomlinson được coi là người đầu tiên sáng chế ra thư điện tử. Ông đã qua đời ở tuổi 74 sau một cơn trụy tim.

Ông đã đưa ra ý tưởng thông điệp về điện tử vào năm 1971. Phát minh của ông chính là việc sử dụng biểu tượng @ mang tính đột phá trong địa chỉ email, và bây giờ biểu tượng đó đã trở thành chuẩn mực.

Cha đẻ email và ký tự @. Ảnh: CNN.

Email được cho là một trong những phát minh quan trọng nhất của kỷ nguyên Internet. Tuy nhiên, khi Ray Tomlinson bắt đầu tạo ra khái niệm email, máy tính khi đó còn đắt đỏ và phải mất nhiều thập kỷ sau, sự phổ biến của máy tính cá nhân cùng với Internet mới khiến email trở thành một thứ không thể thiếu với mỗi cá nhân.

Theo số liệu trích dẫn trên tờ CNN, hiện có hơn một tỷ người trên thế giới gõ ký tự @ mỗi ngày.

Raymond Samuel Tomlinson sinh năm 1941 tại New York (Mỹ). Năm 2001, ông nhận Webby Awards - Giải Thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật số quốc tế. Năm 2004, ông được trao tặng giải IEEE Internet Award và đến 2009, Tomlinson cùng cha đẻ điện thoại di động Martin Cooper nhận danh hiệu Prince of Asturias, giải thưởng của Tây Ban Nha dành cho những người có đóng góp lớn cho khoa học, nhân loại và cộng đồng.

Với cống hiến của mình, Ray Tomlinson được xếp vào hàng những huyền thoại Internet (Internet hall of fame) vào năm 2012.  

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thư điện tử email