Tin mới

'Cha đẻ' của thuốc Berberin Phan Quốc Kinh qua đời

Thứ hai, 19/08/2019, 09:30 (GMT+7)

Dược sĩ Phan Quốc Kinh - 'cha đẻ' của Berberin đã qua đời vào 16/8.

Thông tin mới nhất trên Infonet và An ninh thủ đô cho biết, ngày 16/8, dược sĩ Phan Quốc Kinh, người sáng chế ra thuốc Berberin đã qua đời.

Ở thời điểm hiện tại, dù trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc hiện đại, nhưng Berberin vẫn được coi là “thần dược” chữa bệnh lỵ hiệu quả nhất.

Vào những năm 70k khi tình hình đất nước còn khá nhiều khó khăn và thiếu thốn, thiên tai hoành hành, bệnh dịch bùng phát, đặc biệt là bệnh lỵ. Ở miền Bắc, nhiều người bị tiêu chảy liên tục kiệt sức rồi tử vong.

Dược sĩ Phan Quốc Kinh - cha đẻ của thuốc Berberin. Ảnh: An ninh thủ đô

Sau đó, một cuộc họp khẩn đã triệu tập những GS, nhà y học, dược học hàng đầu bàn biện pháp dập tắt dịch lỵ. Lúc này,vấn đề được đặt ra là phải tự sản xuất thuốc trong nước càng sớm càng tốt. Lúc này, TS Phan Quốc Kinh mới 35 tuổi, đứng lên thay mặt cho ĐH Y Dược xin nhận nhiệm vụ.

Lúc này, Hồ Đắc Di băn khoăn: “Thuốc các anh làm ra liệu có tốt bằng thuốc của phương Tây không?”. TS Kinh khẳng định chắc nịch: “Thầy cứ giao cho chúng em, bọn em hứa sẽ tìm ra loại thuốc đó sớm nhất”.

Một nhóm nghiên cứu với 20 người được thành lập với sự tham gia của các cán bộ, giảng viên, sinh viên đi khắp các làng xã ở miền núi, đồng bằng miền Bắc.

Sau 10 ngày, hàng trăm bài thuốc nam điều trị lỵ được đưa về và nhóm của ông đã chọn ra hơn 20 Cây thuốc có khả năng chống vi sinh vật gây bệnh lỵ. Bắt tay ngay vào việc thu hái dược liệu ở Sa Pa (Lào Cai), nhóm chế ra được 2 loại thuốc: Codanxit, Berberin clorid.

Sau khi thuốc được sản xuất hàng loạt, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng ngay hai loại thuốc này. 
Nhờ loại thuốc này mà dịch lỵ ở miền Bắc đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news