Tin mới

Cha mẹ cần làm gì để con không lười học sau nghỉ Tết

Thứ tư, 01/02/2017, 18:54 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng những hoạt động vui chơi, giải trí sẽ khiến trẻ uể oải việc học sau khi kết thúc kỳ nghỉ. Để trẻ quay lại việc học một cach hào hứng, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau đây.

Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng những hoạt động vui chơi, giải trí sẽ khiến trẻ uể oải việc học sau khi kết thúc kỳ nghỉ. Để trẻ quay lại việc học một cach hào hứng, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau đây.

Không nên cho trẻ “thả phanh” hoàn toàn

Lê Văn Hảo (Viện Tâm lý học Việt Nam) cho rằng, chẳng cứ riêng dịp Tết, nói chung khi được nghỉ dài, trẻ thường phải mất một ít thời gian mới lấy lại “phong độ” và “phong cách” cũng như hiệu quả học tập trước đây. Điều này cũng có thể đúng với cả người lớn. Tuy nhiên, với một số trẻ, nếu nghỉ ngơi lành mạnh, trẻ lại nhớ trường, nhớ bạn và muốn đến trường. Như thế nghỉ dài chưa chắc đã làm trẻ chán học mà có khi là ngược lại.

Để trẻ không uể oải việc học sau kỳ nghỉ Tết, phụ huynh cần nhẹ nhàng, không nên quát mắng, thúc ép trẻ. Ảnh: Internet

Để lấy lại “phong độ”, dù có thể bận, cha mẹ hay ông bà có thể cùng với con hay cháu lập kế hoạch, thống nhất một số qui ước về việc ngày lễ, Tết nên/cần được sử dụng ra sao, theo cách nào cho vui vẻ, thoải mái, hữu ích và mang tính giáo dục. Trong đó có thể đan xen ít nhiều thời gian, cơ hội ôn luyện chút ít các kiến thức, đặc biệt là kiến thức, kinh nghiệm xã hội theo một cách thức mới mẻ, vui thú mà chỉ ngày Tết mới có. 

Rất khó để cha mẹ có thể bắt con cái chú tâm vào chuyện học hành trong dịp nghỉ Tết, các bé sẽ biết đưa ra lí do để phản đối yêu cầu bắt học bài của mẹ. Trẻ mong đến tết hay nghỉ hè, chỉ vì chúng không phải vướng bận chuyện bài vở, do đó cha mẹ sẽ không thể nào bắt con ngồi yên một chỗ học bài được, hãy để các con vui chơi và phát triển theo đúng độ tuổi của mình.

Khi bắt đầu kỳ nghỉ, cha mẹ nên yêu cầu con dành hẳn một đến hai ngày đàu tiên để hoàn thành toàn bộ bài tập được giao về nhà và nên có thời gian biểu học và chơi cụ thể cho kỳ nghỉ dài cả tuần để bé không mải chơi mà quên nhiệm vụ chính của mình.

Việc học trong ngày Tết không nhất thiết phải ép trẻ mở sách vở, ngồi tính toán hoặc đánh vật với bài tập làm văn mà có thể học theo hình thức đố vui vẻ.

 Những ngày nghỉ có thể trẻ dành nhiều thời gian để chơi game hoặc xem tivi, hay đi chơi cùng bạn bè, bố mẹ cũng đừng cấm đoán bé quá, hãy cho bé thực sự được “tận hưởng” những ngày vui chơi thật thoải mái theo cách của con. Tuy nhiên, cái gì cũng nên có giới hạn, chẳng hạn như không nên để con ngồi quá lâu xem tivi, chơi game, hay thức khuya quá ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cùng con chuẩn bị bài vở cho ngày học mới

Trong kỳ nghỉ, bố mẹ không nên quên nhắc nhở trẻ biết ngày nào phải quay lại trường học tập, tránh tình trạng ngày mai đi học thì tối muộn mới giục con học, điều này sẽ không đạt kết quả gì. Buổi tối cuối cùng của kỳ nghỉ, các bậc phụ huynh có thể đề nghị bé soát thời khóa biểu và kiểm ra xem con đã chuẩn bị tốt tất cả các môn chưa. Nếu bé có điều gì chưa rõ, cha mẹ nên giúp trẻ. 

Làm mới góc học tập của trẻ với việc lau chùi cẩn thận bàn ghế, kê ngay ngắn gọn gàng, sắp xếp giá sách khoa học... cũng sẽ tạo không khí mới mẻ, sinh động, kích thích trẻ muốn ngồi vào bàn học và “chăm” ngồi vào bàn học hơn.

Không nên thúc ép, la mắng trẻ

Việc trẻ chưa lấy lại được tinh thần học bài phần nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của con. Trước tình trạng này, cha mẹ không nên la mắng, đánh đòn trẻ, đặc biệt, không nên bắt con học với cường độ quá cao, hoặc dồn ép chúng vào các lớp học thêm ngay tuần đầu tiên sau Tết. Nếu cha mẹ làm như vậy chỉ khiến trẻ thêm chán học.

Để giúp trẻ có hứng thú hơn với việc học, cha mẹ cần giúp trẻ tìm thấy niềm vui học tập bằng cách hỏi con về buổi đầu tiên sau Tết. Khi cho bé ngồi vào bàn học, mẹ hãy để bé bắt đầu với môn học bé yêu thích, hoặc cho bé làm những bài tập dễ để bé không chán. Nếu thấy bé không hào hứng lắm khi học, mẹ có thể bắt đầu với con bằng một cuốn truyện tranh, mở những bản nhạc mà trẻ thích hay gợi lại những niềm vui của trẻ trong dịp Tết vừa qua để lấy lại hứng thú cho bé.

Theo TS Tâm lý Nguyễn Kim Quý, nguyên giảng viên khoa Tâm lý Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết trên báo Gia đình và Xã hội: "không nên ép trẻ đột ngột trở lại việc học với cường độ cao sau kỳ nghỉ dài. Tốt nhất, nên cho trẻ vừa học vừa chơi, dần ổn định lại giờ giấc ăn ngủ của trẻ. Cha mẹ cần nhắc nhở nghiêm khắc để trẻ quay lại thời gian biểu học tập như trước, duy trì thời gian học lại bài cũ khoảng 2 tiếng/ngày. Khuyến khích trẻ không nên lười biếng, nếu không sẽ xúi quẩy cả năm nếu không học thuộc bài. Không nên chơi hoặc ngủ quá nhiều nếu không sẽ bị béo, xấu. Nên khuyên trẻ một cách nhẹ nhàng, không đánh, quát mắng thì trẻ sẽ không bị sốc tâm lý".

Chọn môn học con yêu thích

Có thể để trẻ tự chọn môn học bé ưa thích và cho con làm những bài tập dễ, sau đó mới đến các lĩnh vực khác. Nếu thấy trẻ không hào hứng lắm khi học ở nhà, các bậc phụ huynh có thể bắt đầu với trẻ bằng một cuốn truyện tranh, mở những bản nhạc mà trẻ thích hay gợi lại những niềm vui của trẻ trong dịp Tết vừa qua để lấy lại hứng thú..

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news