Tin mới

Cha mẹ nên làm gì để con hứng thú với kỳ nghỉ Tết?

Thứ năm, 26/01/2017, 08:17 (GMT+7)

Cùng con sửa sang nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc, đi chợ mua đồ Tết và gói bánh trưng…là những công việc bố mẹ có thể rủ con cùng tham gia để con thấy hứng thú hơn với kỳ nghỉ Tết.

Cùng con sửa sang nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc, đi chợ mua đồ Tết và gói bánh trưng…là những công việc bố mẹ có thể rủ con cùng tham gia để con thấy hứng thú hơn với kỳ nghỉ Tết.

Khuyến khích trẻ dọn phòng riêng, bàn học

Để trẻ em có những ngày tết ý nghĩa, theo một số chuyên gia, thay vì ép con làm bài tập hoặc bỏ mặc con với ipad, máy tính, điện thoại hoặc ti vi, các gia đình nên tạo cho trẻ những ngày nghỉ thú vị và bổ ích nhưng cũng rất thiết thực.

 Ngoài cùng nhau làm những việc trên đây, phụ huynh nên khuyến khích con tự dọn dẹp bàn học, sách vở của mình sao cho cho gọn gàng, sạch sẽ để đón tết.

Cùng con sửa sang nhà cửa

Rất nhiều gia đình mua sắm thêm đồ đạc, sơn sửa lại nhà cửa đón Tết. Nếu công việc không quá nặng nhọc thì các cha mẹ có thể rủ con làm cùng. Ví dụ con có thể sơn nhà cùng bố. Cha mẹ chỉ cần mặc cho con một bộ quần áo cũ, hướng dẫn con sơn thì chúng ta sẽ có thêm một tay thợ sơn rất nhiệt tình. Những khe nho nhỏ của tường nhà, những chỗ góc nhà sẽ là nhiệm vụ của con và chiếc chổi sơn nhỏ.

Gói bánh chưng

Ngày nay, rất ít gia đình ở thành phố còn giữ được nét truyền thống gói bánh chưng ngày Tết. Nếu có cơ hội bạn có thể đưa con về quê hoặc mua vừa đủ nguyên liệu để dạy trẻ gói bánh chưng, sau đó tận hưởng không khí chờ nồi bánh chưng sôi.

Cùng con đi chợ Tết mua sắm

Các cha mẹ đều đưa con đi chợ Tết cùng, nhưng rất ít cha mẹ giao trọng trách chọn đồ để mua cho các con. Việc này các con làm rất dễ mà lại có thể tranh thủ dạy con về kỹ năng mua sắm. Các cha mẹ có thể nhờ con chọn mặt hàng cần mua, xem ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lượng… của món hàng.

Khi đi mua, nhớ dặn con chọn các đồ đông lạnh sau cùng để khỏi bị tan đá trước khi về đến nhà. Các cha mẹ chắc chắn sẽ thấy con ngoan ngoãn, chỉn chu và người lớn hơn khi chung tay đi chợ cùng cả gia đình.

Cùng ông bà, cha mẹ chắp tay cúng tổ tiên

Thờ cúng tổ tiên là phong tục của dân tộc Việt. Các em nhỏ tuy còn bé nhưng cũng nên dần tiếp cận phong tục này bằng việc cùng cả nhà chắp tay lễ tại bàn thờ ngày Tết. Các bé cũng học được phong tục chờ cho hương tàn rồi mới thụ lộc Tết. Điều này còn giúp các bé tăng khả năng kiên nhẫn.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news