Tin mới

Chấn động: Mexico phát hiện đền thờ "thần bọc da người"

Thứ năm, 03/01/2019, 16:35 (GMT+7)

Mới đây, các hiện vật được tìm thấy tại đền thờ Xipe Totec cho thấy hoàn toàn trùng khớp với mô tả của lịch sử rằng vị thần này là một thi hài bọc da người.

Mới đây, các hiện vật được tìm thấy tại đền thờ Xipe Totec cho thấy hoàn toàn trùng khớp với mô tả của lịch sử rằng vị thần này là một thi hài bọc da người. 

Hãng thông tấn AP cho hay mới đây, viện Nhân chủng học và Lịch sử  Quốc gia Mexico hôm qua cho biết họ phát hiện ngôi đền đầu tiên thờ Xipe Totec, vị thần sinh sản trong thời kỳ trước khi Tây Ban Nha đô hộ (trước 1521), trong cuộc khai quật tàn tích Popoloca ở bang Puebla, AP đưa tin.

Theo đó, thần Xipe Totec được mô tả là một thi hài bọc da người, bởi các thầy tu thờ phụng vị thần này lột da các nạn nhân để hiến tế.

Các tượng đá được tìm thấy trong đền thờ thần Xipe Totec ở bang Puebla, Mexico. Ảnh: AP

Các chuyên gia tìm thấy hai tảng đá chạm khắc hình hộp sọ cao khoảng 70 cm, nặng 200 kg và một tảng đá khắc họa phần thân của thần Xipe Totec, trên đó có thêm một bàn tay ở phần cổ tay để ám chỉ rằng vị thần đang mặc bộ da của một nạn nhân bị hiến tế.

Nhà khảo cổ học Noemi Castillo Tejero cho hay ngôi đền cũng như các bức tượng phù hợp với mô tả trong lịch sử. Khu vực khai quật ngôi đền dài 12 m và cao 3,5 m, là một phần của khu phức hợp có tường bao quanh. Các hiện vật đã được đưa tới bảo tàng Sitio de Tehuacan để giữ an toàn.

Người Popolocas  xây dựng đền thờ từ năm 1000 tới 1260, sau đó bị người Aztec xâm lược. Những mô tả về thần Xipe Totec được tìm thấy trong các nền văn hóa khác, nhưng không có thông tin về ngôi đền.

Vị thần này là một trong những biểu tượng tôn giáo quan trọng, được công nhận trong nhiều nền văn hóa ở khu vực Trung Mỹ, gây thắc mắc về việc đền thờ bây giờ mới được tìm thấy.

 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news