Tin mới

Chấn động: Phát hiện ánh sáng đầu tiên của vũ trụ sau vụ nổ Big Bang

Thứ năm, 01/03/2018, 15:46 (GMT+7)

Cuộc tìm kiếm này đã kéo dài hàng thập kỷ và kết quả đã đến sớm hơn so với mong đợi nhiều năm. Đây được mô tả là đột phá thiên văn lớn nhất kể từ phát hiện đoạt giải Nobel năm 2015.

Cuộc tìm kiếm này đã kéo dài hàng thập kỷ và kết quả đã đến sớm hơn so với mong đợi nhiều năm. Đây được mô tả là đột phá thiên văn lớn nhất kể từ phát hiện đoạt giải Nobel năm 2015. 

Hãng tin AFP cho hay mới đây, các nhà thiên văn học đã công bố khám phá về những ngôi sao đầu tiên hình thành nên vũ trụ sau vụ nổ Big Bang khai sinh ra vũ trụ khiến giới khoa học hết sức phấn khích. 

Theo đó, phát hiện này cần phải được xác thực bằng những thí nghiệm độc lập. Tuy nhiên, giới nghiên cứu hy vọng điều này có thể giúp làm sáng tỏ bí ẩn về vật chất vô hình tạo thành một phần lớn vũ trụ.

Phát hiện mới có thể giúp làm sáng tỏ những bí ẩn về vũ trụ thời kỳ đầu. Đồ họa: NR Fuller, National Science Foundation.

"Việc tìm thấy những dấu hiệu vô cùng nhỏ này đã mở ra hướng đi mới trong nghiên cứu vũ trụ thời kỳ đầu", nhà thiên văn học Judd Bowman của Đại học Quốc gia Arizona, trưởng dự án nghiên cứu.

Bằng chứng về những ngôi sao đã hoạt động cách đây 13,6 tỷ năm (tức khoảng 180 triệu năm sau vụ nổ Big Bang), được thu bởi một ăng-ten có hình dạng như chiếc bàn ăn đặt trên sa mạc Australia.

Những dữ liệu thu được cho thấy vũ trụ trong thời kỳ đầu dường như lạnh gấp hai lần dự đoán trước đây, vào khoảng -270 độ C, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Theo nhận định của một số nhà khoa học, việc này có thể liên quan đến "vật chất tối" (dark matter), chủ đề của một bài báo khác đi kèm. Theo tác giả nghiên cứu này, Rennan Barkana ở Đại học Tel Aviv, nhiệt độ trên có thể là do vật chất bình thường tương tác và truyền năng lượng cho vật chất tối.

Vô hình trước kính thiên văn, vật chất tối được cảm nhận thông qua lực hấp dẫn mà nó tác động lên các vật thể khác trong vũ trụ. Tuy nhiên, sự tồn tại của nó không thể được giải thích bằng lý thuyết vật lý chính thống về các hạt cơ bản.

Theo nhận định của các nhà khoa học trong khoảng 400.000 năm sau vụ nổ Big Bang, vũ trụ hoàn toàn chìm trong bóng tối với thành phần chủ yếu là khí hydro. Lực hấp dẫn kéo những khu vực tập trung khí đậm đặc nhất về với nhau, hình thành nên những ngôi sao. Mặt trời và hệ mặt trời hình thành khoảng 9 tỷ năm sau đó. 

Những ngôi sao đầu tiên này chính là nguồn gốc của tất cả các nguyên tố nặng trong vũ trụ bao gồm những nguyên tố cần thiết cho sự sống. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news