Tin mới

Chấn động: Thị trưởng Mexico “bắt tay” xã hội đen thảm sát 43 sinh viên

Thứ bảy, 08/11/2014, 09:35 (GMT+7)

Bộ Tư pháp Mexico tuyên bố 43 sinh viên mất tích gần Iguala, miền nam nước này vào tháng 9 đã bị cảnh sát bắt cóc theo lệnh của thị trưởng sau đó chuyển cho một băng đảng. Họ đã bị giết, thiêu cháy rồi ném phần còn lại của thi thể xuống sông.

Bộ Tư pháp Mexico tuyên bố 43 sinh viên mất tích gần Iguala, miền nam nước này vào tháng 9 đã bị cảnh sát bắt cóc theo lệnh của thị trưởng sau đó chuyển cho một băng đảng. Họ đã bị giết, thiêu cháy rồi ném phần còn lại của thi thể xuống sông.

 

43 sinh viên đã bị thảm sát gây chấn động Mexico và thế giới

Đây là kết luận mà các nhà điều tra Mexico đưa ra,  Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jesus Murillo Karam cho biết. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo vẫn chưa thể biết chắc chắn cho đến khi kết quả xét nghiệm DNA xác nhận danh tính nạn nhân được đưa ra.

Do những phần còn lại của thi thể đã bị đốt cháy nên để trích xuất được DNA sẽ rất khó.

Đây được xem là cuộc điều tra phức tạp nhất trong thời gian gần đây, ông Murillo khẳng định.

3 người đàn ông có liên quan tới sự biến mất của các sinh đã bị bắt giữ và thừa nhận đã giết chết rất nhiều người được tin là những sinh viên nói trên.

Ông Murillo cho biết cảnh sát đã giao các nạn nhân cho 3 người thuộc bang Guerreros Unidos này.

Các nhà chức trách Mexico đã bắt giữ một thị trưởng được cho “có thể là chủ mưu” trong vụ bắt cóc hàng loạt này. Thị trưởng bang Iguala, Jose Luis Abarca và vợ ông, bà Maria de los Angeles Pineda đã bị bắt giữ hồi đầu tuần này.

Bộ Tư pháp Mexico đã xác định 3 thành viên của băng đảng giết người là Patricio Reyes Landa, Jhonatan Osorio Gomez và Agustin Garcia Reyes.

 

Các nạn nhân chủ yếu là nam giới ở độ tuổi 20 hiện đang theo học ngành sư phạm tại trường đại học tại vùng nông thông Ayotzinapa. Vào ngày 26/9, họ đã lên xe bus và xe tải để tới Iguala biểu tình. Kể từ ấy, họ biến mất.

 

Theo ông Murillo, thị trưởng Iguala đã ra lệnh cho cảnh sát chặn các xe bus chở số sinh viên này. Cảnh sát đã đụng độ với các sinh viên 2 lần. Lần đầu, họ giết chết 3 sinh viên. Lần thứ hai, họ bắt tất cả số còn lại về đồn.

Các sinh viên đã được đưa tới một địa điểm và chuyển giao cho thành viên của bang Guerreros Unidos. Băng đảng này đã đưa họ lên những xe tải khác nhau rồi chở đến một bãi rác, ông Murillo nói.

Lúc này, một số người đã chết. Những người còn sống bị thẩm vấn và bị cáo buộc tham gia vào các băng nhóm khác. Không hề có bằng chứng cho thấy các sinh viên có liên hệ với băng nhóm nào.

Ba thành viên của băng đảng trên đã hừa nhận với cảnh sát rằng họ không nhớ chính xác mình đã giết chết bao nhiêu người nhưng nói rằng thủ lĩnh của họ cho biết có hơn 40 người.

Các sinh viên bị giết sau đó bị đốt cháy tại bãi rác bằng dầu diesel, lốp xe và các mảnh rác. Ngày hôm sau, phần còn lại của các thi thể được cho vào những túi màu đen rồi bị ném xuống sông San Juan

Các thợ lặn ở Scuba đã tìm kiếm dưới sống và phát hiện ra những chiếc túi chứa phần còn lại của thi thể. Một chiế túi vẫn còn nguyên vẹn.

“Tôi biết các gia đình sẽ rất đau đớn khi nhận được tin này, nỗi đau khiến chúng ta phải đoàn kết lại”, ông Murillo nghẹn ngào nói.

Sự kiện Iguala đã tạo ra làn sóng biểu tình ở khắp Mexico, một số nơi đã xảy ra bạo lực. Ngày 26-27/9, cảnh sát thành phố Iguala đã tấn công một nhóm sinh viên tập hợp chống lại các Chính sách của chính phủ. 6 người đã thiệt mạng, hơn 20 người bị thương và hơn 50 sinh viên đã biến mất. Khoảng 15 sinh viên trong số 50 người trên đã ẩn nấp trong nhà nhưng 43 người còn lại mất bặt vô âm tín.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news