Tin mới

Chấn động: Tiêm nhầm vắc xin cho hơn 30 phụ nữ mang thai

Thứ bảy, 27/12/2014, 10:05 (GMT+7)

31 thai phụ lẽ ra phải được tiêm phòng vắc xin uốn ván thì cán bộ y tế xã lại tiêm nhầm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván của trẻ em.

31 thai phụ lẽ ra phải được tiêm phòng vắc xin uốn ván thì cán bộ y tế xã lại tiêm nhầm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván của trẻ em.

Sự việc hy hữu xảy ra tại xã Tương giang ( TX Từ Sơn, Bắc Ninh) hôm 20/12 vừa qua gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là những nạn nhân của sự nhầm lẫn đáng trách này.

Theo đó, ngày 20/12, trạm y tế xã Tương Giang tổ chức tiêm phòng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mnag thai trên địa bàn địa phương.

Theo quy định của Bộ Y tế, trẻ em sơ sinh sẽ được tiêm loại vắc xin bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT), còn phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng uốn ván (AT).

                                

Trạm y tế xã Tương Giang - nơi xảy ra sự việc tiêm nhầm vắc xin cho 31 thai phụ

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tiêm chủng, cán bộ y tế xã, cụ thể là phó trạm trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã tiêm nhầm vắc xin DPT cho 31 thai phụ mang bầu từ 14 đến 32 tuần tuổi.

Điều nghiêm trọng là sau khi công tác tiêm chủng hoàn tất, sự nhầm lẫn này mới được phát hiện bởi một cán bộ y tế khác của trạm trong khi dọn dẹp vệ sinh qua vỏ lọ thuốc.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo nhầm lẫn trên, y sĩ Thắng đã không báo cáo ngay lên cấp trên mà vẫn bình thản chuẩn bị cho buổi tiêm chiều. Đến sáng hôm sau, sự việc mới được báo cáo. Điều này đã gây làn sóng phẫn nộ từ phí người dân về trách nhiệm của cán bộ y tế với sức khoẻ của người dân.

                                

Loại vắc xin được tiêm nhầm cho hơn 30 phụ nữ mang thai

Ngay sau khi nhận được thông báo từ trạm y tế xã tương Giang, Cục y tế Dự phòng (Bộ y tế) đã có cuộc họp khẩn các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch để xin ý kến của chuyên gia tổ chức y tế thế giới về trường hợp này.

Cuộc họp đưa ra kết luận, tiêm DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là văcxin bất hoạt và không gây dị dạng. Phản ứng có thể xảy ra là sưng, nóng đỏ đau tại vết tiêm. Thành phần uốn ván trong DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh cho thai phụ, trẻ sơ sinh như AT.

Đến nay, thế giới chưa ghi nhận báo cáo nào về phản ứng và ảnh hưởng của văcxin DPT cho thai phụ và thai nhi.

Tuy nhiên, đây là một sai sót nghiêm trọng trong công tác thwucj hành tiêm chủng. Hiện, Trung tâm y tế xã Tương Giang, Từ Sơn đã tạm đình chỉ cán bộ y tế xã có sai sót để xem xét xử lý, kỷ luật.

Xem video: Cách hạn chế tác hại khi ăn thịt nướng

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news