Tin mới

Hồ sơ Panama: Chân dung "bạn thân" tỷ phú của Putin

Thứ tư, 06/04/2016, 15:39 (GMT+7)

Là một nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin từng chơi trong một giàn nhạc tại vị trí nhạc trưởng. Tuy nhiên, trong vụ rò rỉ Hồ sơ Panama mới đây, các tài liệu đã tiết lộ cách mà Rodulgin "nắm giữ cây gậy chỉ huy" trong âm mưu tài chính đòi hỏi sự phối hợp hài hòa giữa các cá nhân tổ chức.

Là một nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin từng chơi trong một giàn nhạc tại vị trí nhạc trưởng. Tuy nhiên, trong vụ rò rỉ Hồ sơ Panama mới đây, các tài liệu đã tiết lộ cách mà Rodulgin "nắm giữ cây gậy chỉ huy" trong âm mưu tài chính đòi hỏi sự phối hợp hài hòa giữa các cá nhân tổ chức.

Roldugin đã quen biết Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều thập kỷ và là một phần không thể tách rời trong nhóm thân cận của tổng thống. Nhóm tùy tùng thân cận rất trung thành với Tổng thống Nga và điều này đã được thử thách bởi thời gian.

Sinh ra tại Riga, Latvia, Liên Xô cũ vào năm 1951, Roldugin bắt đầu học piano lúc 5 tuổi sau đó học cello khi 8 tuổi.

Ông Putin học cùng với anh trai của Roldugin là Evgeny tại học viện đào tạo của KGB (Tổng cục An ninh Liên bang Nga). Sergei gặp Putin vào năm 1977 và được nhiều người cho là bạn thân nhất của Tổng thống Nga. Ông này được nhăc đến nhiều hơn bất cứ ai trong cuốn tiểu sử "First Person" của ông Putin. Cuốn sách đã mô tả việc ông tham gia vào những sự kiện quan trọng trong cuộc sống của Tổng thống Nga tương lai.

"Chúng tôi đã gặp nhau và sau đó chẳng bao giờ  chia xa. Ông ấy như một người anh trai. Nhìn lại những tháng ngày khi tôi chẳng có chỗ nào để đi, tôi tới tìm ông ấy, ngủ lại, ăn ở ngay tại chỗ của ông ấy", ông Rodulgin chia sẻ, được dẫn lại trong một cuốn sách của Đề án Điều tra tham nhũng và Tội phạm có tổ chức (OCCRP)

Cuốn sách cũng nói chi tiết về mối quan hệ đã được tôi luyện khi hai người này còn trẻ.

Nó tả lại mối quan hệ khẳng khít "không thể tách rời" giữa ông Putin và ông Roldugin đã giúp họ trong những cuộc chiến trên đường phố Leningrad như thế nào, cùng nhau lái chiếc Zaporozhets nhỏ bé, cất cao tiếng hát, lang thang tại rạp hát với "Luda dễ thương" (chính là bà Ludimila, vợ ông Putin sau này) ra sao.

Nghệ sĩ cello Roldugin (trái) là bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters

Với tài năng âm nhạc của mình, Roldugin được ca ngợi trên toàn thế giới và đã giành được giải 3 tại Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Prague Mùa xuân năm 1980. Năm 1984, ông được bổ nhiệm làm nghệ sĩ cello chính tại Dàn nhạc Nhà hát Opera Kirov và là giáo sư tại Nhạc viện St Petersburg.

[mecloud]sd96pI0XPS[/mecloud]

Ông cũng được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân Nga - giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực văn hóa của Nga. Ông hiện là giáo sư cello tại Nhạc viện Moscow, giảng dạy lớp thạc sĩ quốc tế. Các buổi biểu diễn của ông thường thu hút rất nhiều người hâm mộ. Ông cũng là người sáng lập và là giám đốc nghệ thuật của Nhạc viện St Peterburg.

Là cha đỡ đầu của con gái Putin

Roldugin trở thành cha đỡ đầu của Maria - con gái Putin - sinh ngày 28/4/1985. Bất chấp việc có quan hệ gần gũi với tổng thống ông vẫn nói với tờ New York Times rằng mình không phải một doanh nhân. "Tôi không có tiền triệu", ông nói với tờ báo cho dù nó chỉ ra việc ông có thể sở hữu khối tài sản lên đến 350 triệu USD.

Nhưng Hồ sơ Panama - tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca đã tiết lộ việc ông Rodulgin dường như đang kiểm soát - trực tiếp hoặc gián tiếp - một nhóm các công ty chuyên quản lý những công ty nhà nước lớn tại Nga hoặc nhận tiền quyên góp từ các doanh nhân Nga hay tiến hành thực hiện các khoản vay từ ngân hàng RCB Bank (có cơ sở tại Síp và có cổ lớn do ngân hàng nhà nước VTB kiểm soát).

Hồ sơ Panama cho thấy trong tháng 4/2014, ông Roldugin đã kiếm được 6,5 triệu bảng Anh/năm và có 19 triệu bảng Anh tiền mặt từ cổ phần của công ty quảng cáo Video International. Một khoản đầu tư vào công ty sản xuất xe tải cũng có thể đã mang lại cho ông này khoảng 100 triệu bảng Anh.

Trả lời phóng viên tờ Novaya Gazeta, ông Roldugin nói về những tiết lộ trong Hồ sơ Panama: "Tôi không thể đưa ra bình luận trong lúc này. Tôi cần xem xét sự việc xem mình có thể và không thể nói gì... điều này rất nhạy cảm".

Bảo Linh (IBTimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.