Tin mới

Chàng trai Việt tình nguyện sống trên sao Hỏa không trở về

Thứ ba, 10/03/2015, 08:42 (GMT+7)

Với khát khao chinh phục vũ trụ, Quốc Anh vượt qua 200.000 ứng viên trên toàn thế giới, vào top 100 người tranh tài trong dự án lớn của lịch sử nhân loại.

Với khát khao chinh phục vũ trụ, Quốc Anh vượt qua 200.000 ứng viên trên toàn thế giới, vào top 100 người tranh tài trong dự án lớn của lịch sử nhân loại.


 

Theo báo Vnexpress Vũ Quốc Anh tên thật Vũ Xuân Linh, 31 tuổi vừa trở về Việt Nam cách đây vài tháng sau khoảng thời gian dài học tập, làm việc ở Mỹ và Singapore, Chile. Hiện anh làm công việc marketing ở TP HCM. Quốc Anh là một trong 9 người Việt có tên trong danh sách dự tuyển, và cũng là người được chọn đi tiếp vào vòng 2 của chương trình sao Hỏa số 1 (Mars One Program).

Biết chương trình tuyển người lên sống ở sao Hỏa (Mars One), Quốc Anh đăng ký tham gia. Vượt qua quá trình tuyển chọn ban đầu (nộp hồ sơ và khám sức khoẻ tổng quát) và vòng 2 (kiểm tra kiến thức về sao Hoả và một số câu hỏi tâm lý), anh vào top 100 ứng viên tiếp tục tranh tài để chọn 4 người chiến thắng.

Đây là chuyến đi một chiều, không bao giờ trở lại Trái Đất. Vậy điều gì khiến chàng trai này đăng ký tham dự?

Thích khám phá và làm những điều táo bạo, nên khi biết thông tin tuyển phi hành gia lên sao Hỏa, chàng trai quê Thái Bình không ngần ngại nộp đơn. Thay vì nhận được lời động viên, thì Quốc Anh lại vấp phải sự phản đối của gia đình và bạn bè. "Có tới 99,9% bạn bè nói tôi bị điên và đang có hành động thật vớ vẩn". Quốc Anh đã bỏ qua mọi những lời lẽ đó, vì hơn ai hết anh hiểu rằng chỉ những người lo lắng cho anh mới nói như vậy, bởi đây là chuyến bay "một đi không trở lại". Rồi anh lặng lẽ dần thuyết phục mọi người rằng "đây là cơ hội ngàn năm có một".

Quốc Anh - chàng trai Việt Nam được chọn vào top 100 người có thể lên sao Hỏa sống. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh khả năng kinh doanh, thiên văn luôn là lĩnh vực mà Quốc Anh đam mê. Nếu như ở lĩnh vực thiên văn, Quốc Anh rất ngưỡng mộ Neil Amstrong, Yuri Gagarin, Phạm Tuân; thì trong kinh doanh, anh lại thần tượng Richard Branson, và Elon Musk. Quốc Anh cho biết, tính cách của anh bị ảnh hưởng nhiều từ hai nhà doanh nhân thành đạt này. "Họ là những người thực hiện các dự án cực kỳ táo bạo; có hoài bão và khả năng biến giấc mơ thành hiện thực. Thậm chí Elon Musk còn muốn khi già sẽ "nghỉ hưu" ở sao Hỏa", Quốc Anh nói.

Từ nhỏ Quốc Anh đã tự mày mò thiết kế những kính thiên văn để ngắm nhìn các ngôi sao trên bầu trời. Vì vậy tham gia chương trình đưa người lên sao Hỏa lần này là cơ hội để anh khám phá hành tinh mới. "Trở thành nhà du hành vũ trụ hay đơn giản là được du hành vũ trụ là ước mơ của nhiều người, trong đó có tôi", Quốc Anh cho hay.

"Từ lâu tôi biết rằng, chỉ công dân Mỹ mới được làm việc cho NASA và các dự án vũ trụ, người Việt chúng ta thường ít có cơ hội. Trong khi chương trình sao Hỏa nhận người không phân biệt quốc tịch, dân tộc, vì thế sau khi tìm hiểu, tôi đã quyết định tham gia", Quốc Anh nói thêm.

Khi nói về phản ứng của gia đình và bạn bè khi biết Quốc Anh tham gia chương trình này, anh chia sẻ: “Nhiều người nghĩ rằng tôi sẽ gặp áp lực khi đấu tranh lựa chọn giữa ước mơ và người thân. Nhưng thực sự tôi vẫn chưa bị tác động tâm lý. Mars One được khởi xướng bởi Bas Lansdorp, một doanh nhân người Hà Lan, nhằm thiết lập một trạm định cư đầu tiên của loài người trên sao Hoả”.

Khi đăng ký, tôi cũng chia sẻ về ý định với một số bạn bè, nhưng phần lớn không tin tôi làm thật. Chỉ khi bố mẹ biết tôi vào vòng 2 vì thấy con xuất hiện trên báo thì mọi người mới tá hoả. Vì đặc điểm của Mars One là chuyến đi một chiều - nghĩa là không bao giờ trở về Trái Đất. Lúc này, bố hoảng hốt hỏi mẹ. Mẹ lập tức gọi điện và tôi chia sẻ thông tin đầy đủ.

Hiện, trong gia đình, chị gái sẵn sàng ủng hộ, còn vợ vẫn chưa... cấm. Bạn bè thì hứng thú muốn biết tôi sẽ ra sao.

Quốc Anh cho biết ước mơ của anh đủ lớn để đi đến quyết định tham gia chương trình lên sao Hỏa. Ảnh: NVCC.

Quốc Anh cho biết, những người tham gia chuyến bay này đều là những người dám chấp nhận cái chết, chấp nhận rủi ro. Họ là các binh sĩ ra chiến trường và sẵn sàng đối diện với bất kỳ phát súng nào. "Chương trình cần những người dám liều mình vì mục đích to lớn như thế".

"Ai cũng sẽ chết, và được chọn cách mình chết còn hơn để những yếu tố khác định đoạt. Đó là nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn", Quốc Anh nhấn mạnh.

Theo Quốc Anh, lên sao Hỏa cũng giống như hành trình tìm ra miền đất châu Mỹ mới - địa điểm trong quá khứ người ta tưởng chừng đến mà không thể trở lại.

Nếu trở thành một trong 4 thành viên lên sao Hỏa, Quốc Anh sẽ cùng thành viên còn lại đảm bảo cuộc sống của bản thân, chăm sóc hệ sinh thái nhân tạo trên hành tinh mới, thực hiện các nghiên cứu khoa học, tìm khoáng sản, nguồn năng lượng...

Cũng giống như ở Trái đất, ở sao Hỏa, con người vẫn có thể liên lạc với gia đình và bà con xa xứ, thậm chí nếu ai có công ty riêng vẫn có thể điều hành. "Trên sao Hỏa không có nghĩa là đi vào nhà tù biệt lập mà việc tăng cường giao tiếp với trái đất càng được thúc đẩy", Quốc Anh cho hay.

"Có thể nhiều người sẽ nói chúng tôi là những chuột bạch, nhưng chúng tôi là những con chuột biết suy nghĩ và dám làm điều mình muốn", Quốc Anh nói thêm.

Tại vòng 2, Quốc Anh sẽ cùng 1.057 ứng viên nỗ lực gây quỹ cho dự án đầu tiên của chương trình. Dự án này sẽ nghiên cứu chế tạo phi thuyền đổ bộ tư nhân không người lái đầu tiên lên sao Hoả vào năm 2018, là tiền đề cho phi thuyền đổ bộ có người vào năm 2025. Robot có nhiệm vụ xây dựng khu định cư. Nó được chế tạo bởi nhà sản xuất thiết bị vũ trụ hàng đầu thế giới, Lockheed Martin, được biết đến ở Việt Nam qua việc chế tạo và phóng thành công các vệ tinh VINASAT.

Điều kiện để một người có thể lên sao Hỏa ít nhất phải đáp ứng hai tiêu chí về thể chất (cơ thể khỏe mạnh, đương đầu nhiệm vụ điều khiển tàu vũ trụ và chịu điều kiện khắc nghiệt ngoài Trái đất) và về tinh thần (chịu được sự cô độc khi trên phi thuyền và khi sinh sống trên sao Hỏa khi có 4 người). Ngoài ra còn yếu tố khác như tài chính, gia đình, ...

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news