Tin mới

Chân dung đại gia gốc Việt lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ

Thứ năm, 01/10/2015, 08:14 (GMT+7)

Trong danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes vừa công bố, tên đại gia gốc Việt Hoàng Kiều đứng thứ 149 với tài sản 3,7 tỷ USD.

Trong danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes vừa công bố, tên đại gia gốc Việt Hoàng Kiều đứng thứ 149 với tài sản 3,7 tỷ USD.

Ông Hoàng Kiều sinh ra tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình nho giáo. Ông nội ông vốn là một vị quan triều đình Huế.

Khi lên 5 tuổi, cậu bé Hoàng Kiều được người chú - cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - đưa vào Sài Gòn nuôi ăn học. Năm 1975, vài tháng sau khi đến Mỹ, Hoàng Kiều xin được việc làm tại Công ty dược phẩm Abbott. 5 năm sau, từ một nhân viên, ông đã lên đến vị trí giám đốc của bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương. Trong thời gian này, ông vừa học vừa làm.

Ông Hoàng Kiều lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ. Ảnh: Forbes

Công ty Abbott gửi ông đi học ngành Quản trị ở Đại học Santa Barbara từ năm 1976-1979. Bắt đầu từ năm 1980 đến năm 1994, trong vòng 14 năm ông đã xây dựng 11 trung tâm thâu huyết tương tại Mỹ, chỉ thâu phần nguyên liệu chứ không chế biến thành sản phẩm cuối cùng.

Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập Công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải. Dưới quyền ông là 1.000 nhân viên, trong đó 80% có bằng đại học, nhiều người có học vị tiến sĩ. Hiện nay, Shanghai RAAS chiếm 50% thị trường Trung Quốc và là công ty đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ huyết tương tại Trung Quốc, đồng thời có mặt trong top 500 công ty lớn nhất tại quốc gia này.

Giá trị cổ phiếu của Tỷ phú Hoàng Kiều tại RAAS tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Ảnh: Forbes

Đối với thị trường trên thế giới, công ty của RAAS tại Trung Quốc chỉ xuất cảng 20% tổng số lượng sản phẩm sản xuất ra hằng năm.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Kiều cho biết 3 sản phẩm chính yếu của tập đoàn này như GammaRAAS, HemoRAAS, AlbuRAAS hiện chiếm lĩnh 100% thị trường ở một số nước Trung Mỹ. Trong thời điểm hiện tại, chỉ có 10 công ty trên thế giới tham gia sản xuất các sản phẩm từ huyết tương với Doanh thu mỗi năm 10 tỷ USD. Ông tự hào nói rằng RAAS là 1 trong 2 đại diện của Mỹ trong số 10 công ty này.

Trên thực tế, trước khi IPO để trở thành công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn, RAAS đã là một DN nổi tiếng, từng lọt top 200 doanh nghiệp vốn hóa dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á năm 2012.

Ngoài Shanghai RAAS Blood Products, ông Hoàng Kiều còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ) năm 2012. Đến nay, hãng đã sản xuất hơn 10.000 chai rượu, chủ yếu bán cho thị trường Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

Tại Việt Nam, công ty RAAS Hoàng Gia đã giúp bán được các loại trái cây khô và tươi của Việt Nam vào các hệ thống Walmart, Carrefour, Metro, Lotus và nhiều chợ lớn tại Trung Quốc. Theo ông, thị trường rộng lớn này rất hấp dẫn và chúng ta cần phải thâm nhập nhằm giúp nông dân trồng trái cây ở Việt Nam có đầu ra ổn định.

Vị tỷ phú hiện đang sống tại Los Angeles (Mỹ), vừa chứng kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 28 triệu USD, trong khi doanh thu cũng tăng hơn 80% lên 88 triệu USD.

Từ tháng 3/2014, ông đã được Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới với 1,65 tỷ USD.

Theo thống kê cập nhật đến ngày 20/7/2015, khối tài sản tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đang sở hữu có giá trị khoảng 3,7 tỷ USD. Với khối tài sản này, ông Hoàng Kiều giữ vị trí thứ 847 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

So với thời điểm chốt tháng 3/2015, tài sản của vị này đã tăng tới 1,5 tỷ USD, phần lớn nhờ vào việc tăng giá của cổ phiếu Tập đoàn Shanghai RAAS.

Con số 3,7 tỷ USD cũng giúp đưa ông vào danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ (Forbes 400) của Tạp chí Forbes mới công bố vào ngày 30/9/2015.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news