Tin mới

Chân dung đại gia thoát đại án Bầu Kiên

Thứ bảy, 04/01/2014, 20:31 (GMT+7)

Trước khi thoát khỏi lùm xùm trong vụ án bầu Kiên, con đường lập nghiệp của người sáng lập ACB - Phạm Trung Cang luôn gặp những trắc trở, nhiều lần trắng tay.

Trước khi thoát khỏi lùm xùm trong vụ án bầu Kiên, con đường lập nghiệp của người sáng lập ACB - Phạm Trung Cang luôn gặp những trắc trở, nhiều lần trắng tay.

Từng là phó chủ tịch Eximbank, ông chủ Nhựa Tân Đại Hưng, nhưng doanh nhân Phạm Trung Cang bất ngờ từ nhiệm cả hai vị trí trong sự ngỡ ngàng của giới tài chính.

Sinh năm Giáp Ngọ 1954, là một trong những thành viên đầu tiên sáng lập nên ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam - ACB, ông Phạm Trung Cang là người kín tiếng và ít phát ngôn gây “sốc”. Trong mắt của cựu CEO Lý Xuân Hải, ông Cang là một phần "xương sống tạo nên sự thành công của ACB, giúp ngân hàng này không dính sự cố nào từ khi thành lập", "là người tạo nên văn hóa và cá tính của ACB".

Ông Cang từng nắm giữ vị trí chủ chốt tại 2 ngân hàng, là chủ tịch của 2 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bao bì nhựa và du lịch. Tính đến tháng 6/2012, hai tháng sau khi chính thức nắm ghế Chủ tịch của Tân Đại Hưng (TPC) nhiệm kỳ 2012- 2016, ông Cang nắm 15,55% cổ phần tại TPC, 1,46 triệu cổ phiếu của Eximbank và là chủ tịch công ty cổ phần Du lịch Chợ Lớn. Chính vì thế, giới tài chính từng cho rằng, cựu Phó chủ tịch Eximbank chỉ coi ngân hàng là “nghề phụ”, trong khi sự nghiệp chính của ông phải là bao bì nhựa.

Chân dung đại gia thoát đại án Bầu Kiên

Ông Phạm Trung Cang - một trong 3 người sáng lập, cựu CEO ACB.

Tốt nghiệp một trường cao đẳng kinh tế, năm 25 tuổi, ông Cang từng đảm nhận vị trí thư ký cho phó chủ tịch UBND quận 3. Là người đam mê kinh doanh, ông tìm cách cải thiện thu nhập bằng việc nhận gia công hấp vỏ xe đạp, sau đó chính thức bỏ nghề thư ký để mở cơ sở sản xuất vỏ xe cho riêng mình. Tuy nhiên, nghề không theo ông đến cùng, Phạm Trung Cang mất toàn bộ gia sản là 100 lượng vàng và thương hiệu vỏ xe "Cao su Việt Nam", do mua phải nguyên liệu chất lượng kém.

Lần lập nghiệp thứ hai với sản phẩm bao nhựa tái sinh cũng không dễ dàng hơn lần đầu, khi việc kinh doanh đang thuận lợi thì trận hỏa hoạn năm 1984 thiêu rụi cơ ngơi. 30 tuổi, đối mặt với việc đối tác chia tay, nhà nước thu lại mặt bằng sản xuất, nhà xưởng chỉ còn trơ lại sườn máy, ông lại một lần nữa đứng dậy trong khó khăn. Đến năm 1993, khi thương hiệu đã vững vàng, vị này giao lại cơ nghiệp cho em trai và đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc tại ACB.

Đến cuối năm 2010, ông từ nhiệm vị trí trong hội đồng quản trị ACB để nắm ghế tại Eximbank. Khi đó, ông vẫn có chân trong ban lãnh đạo công ty nhựa Tân Đại Hưng. Thế nhưng, sau sự cố bầu Kiên không lâu, cùng với những lãnh đạo trụ cột của ngân hàng Á Châu, ông Cang khi đó là Phó chủ tịch HĐQT Eximbank đã bất ngờ có đơn từ chức. Trong lá đơn viết bằng tay, ông Cang nêu lý do từ nhiệm là việc riêng cá nhân, và được HĐQT ngân hàng đồng thuận, trước khi tin đồn vị này bị bắt do liên quan đến vụ án bầu Kiên lan rộng trong giới tài chính.
Trả lời phỏng vấn ngay sau tin đồn bị bắt, ông Cang khẳng định: "Tính đến thời điểm này (ngày 20/9/2013) thì tôi vẫn bình thường".

Những ngày cuối năm 2013, thông tin về việc ông Cang từng tham gia cuộc họp của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB vào ngày 22/3/2010, đề ra chủ trương uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng được công bố. Tuy nhiên, do đến ngày 31/12/2010, ông Cang đã từ nhiệm chức danh thành viên ACB khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 chưa có hiệu lực thi hành, nên vị này không phải chịu trách nhiệm về hậu quả làm thất thoát số tiền 718,9 tỷ đồng liên quan tới vụ bầu Kiên, và được nhận quyết định đình chỉ vụ án.

Vượt qua hàng loạt thông tin bất lợi, người trong giới đầu tư vẫn cho rằng, cái kết của ông Cang trong năm 2013 là một điều may mắn, không phải chỉ cho riêng ông. Vị này được tạm hoãn điều tra, công ty Nhựa Tân Đại Hưng dưới thời con gái Phạm Đỗ Diễm Hương của ông vẫn hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 3 quý. Cô gái sinh năm 1989 nắm 3,7% cổ phần của Nhựa Tân Đại Hưng, có giá thị trường khoảng 8 tỷ đồng.

Theo Tri Thức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news