Tin mới

Chân dung “đạo diễn” vụ thảm sát Peshawar

Thứ hai, 22/12/2014, 09:05 (GMT+7)

Umar\nMansoor, một người cha của ba đứa trẻ, được xác định chính là kẻ chủ mưu trong vụ\nthảm sát tại trường học Peshawar, Pakistan khiến 149 người, phần lớn là trẻ em,\nthiệt mạng.

Umar Mansoor, một người cha của ba đứa trẻ, được xác định chính là kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát tại trường học Peshawar, Pakistan khiến 149 người, phần lớn là trẻ em, thiệt mạng.

Umar Mansoor xuất hiện trong đoạn phim được công bố sau vụ thảm sát trường học tại Peshawa. Ảnh: IBTimes

Umar Mansoor (36 tuổi) hay còn được biết đến với biệt danh Nary (trong tiếng Pashto có nghĩa là “mảnh khảnh”) đã phát hành một đoạn video mừng chiến thắng sau vụ tấn công đẫm máu hôm 16/12.

Lý giải nguyên nhân đằng sau vụ thảm sát, Umar nói qua đoạn video: “Nếu vợ con chúng tôi phải chết như những kẻ tử vì đạo thì con trẻ của các người cũng không thể thoát được. Chúng tôi sẽ tấn công theo cách các người đã làm với chúng tôi và sự trả thù này sẽ nhằm vào những người vô tội.”

Theo Reuters, 6 chiến binh Taliban tại Pakistan do hãng thông tấn này này phỏng vấn đều khẳng định Umar Mansoor là người lên kế hoạch cho cuộc tấn công tàn bạo trên. Bốn trong số này còn nói thêm rằng Umar vốn có quan hệ thân thiết với Mullah Fazlullah, thủ lĩnh Taliban tại Pakistan đồng thời là kẻ ra lệnh ám sát cô bé Malala Yousafzai.

Ngoài ra, Umar còn được miêu tả là một người khắt khe. “Anh ta tuân thủ nghiêm ngặt những quy định đối với một chiến binh Hồi giáo nhưng lại rất tử tế với đàn em. Trong hàng ngũ Taliban, Umar nổi tiếng vì sự dũng cảm và táo bạo của mình”, nguồn tin tức từ Reuters cho hay.

Về học vấn, Umar đã tốt nghiệp trung học ở thủ đô Islamabad, sau đó tiếp tục theo học tại một viện tôn giáo.

Umar được tin là gia nhập nhóm Taliban ngay từ những ngày đầu khi tổ chức này mới thành lập hồi cuối năm 2007. Cho đến nay, hắn ta đã leo lên tới vị trí ‘amir’, tức lãnh đạo địa phương của Taliban tại Peshawar và khu vực giáp ranh với thị trấn Darra Adam Khel.

Là người theo chủ nghĩa cực đoan, Umar thường xuyên phản đối gay gắt chủ trương hòa giải với chính phủ của một số chỉ huy trong hàng ngũ Taliban.

Mặc dù nổi tiêng hung bạo, nhưng theo nguồn tin tức của Reuters, Umar lại là một người cha vô cùng dịu dàng. Hắn ta cũng có sở thích đời thường khác như đam mê bóng chuyền và chơi khá tốt môn thể thao này.

Hiện tại, Umar đang là kẻ thù số một 1 của Pakistan. Sau vụ thảm sát đẫm máu tại Peshawar, chính phủ nước này đã gỡ bỏ luật cấm án tử hành và tuyên bố sẽ treo cổ những kẻ nào tham gia cuộc tấn công trên.

Theo Nguyễn Loan/IBTimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news