Tin mới

Chân dung gã thợ kim hoàn bỗng chốc thành tỷ phú

Thứ tư, 09/07/2014, 19:47 (GMT+7)

Sau hàng loạt phi vụ đột nhập vào tiệm vàng thành công, Nhã trở thành đại gia khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sau hàng loạt phi vụ đột nhập vào tiệm vàng thành công, Nhã trở thành đại gia khu vực đồng bằng sông Cửu Long.


Ngày 22/11/2011, TAND tỉnh An Giang đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nhã “ông trời” - tên thật là Nguyễn Văn Nhã (43 tuổi, ở quận Thốt Nốt – TP Cần Thơ) mức án chung thân.

Khi kết thúc vụ án, hồ sơ về siêu trộm miền Tây này khiến không ít người sửng sốt. Đồng bọn của Nhã là tên Nguyễn Văn Thanh (37 tuổi, ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cũng phải chịu mức án 12 năm tù cùng tội danh trộm cắp tài sản. Đây là những siêu trộm gây xôn xao dư luận miền Tây Nam Bộ trong thời gian từ 2007 đến năm 2009 với 19 vụ trộm, số tài sản bị trộm gồm hơn 423 lượng vàng 24K, gần 750 lượng vàng 18K, 130 lượng bạc, 2 nhẫn hột xoàn, 1,1 tỷ đồng cùng nhiều ngoại tệ khác, ước tính thời điểm hiện nay xấp xỉ 100 tỷ đồng.

Tiền án nhiều hơn tiền mặt

Không ai ngờ kẻ đi xế hộp xịn, là chủ nhiều miếng đất và xài tiền như nước chính là Nhã “ông trời”. Ngoài vụ trộm hơn 400 cây vàng ở An Giang, cơ quan điều tra phát hiện hắn còn thực hiện 18 vụ, lấy đi hơn 700 cây vàng ở khắp miền Tây. Cũng từ đây, chân dung một thợ bạc lành nghề trở thành siêu trộm gieo bao nỗi kinh hoàng cho các chủ tiệm vàng suốt một thời gian dài mới bắt đầu sáng tỏ.

Sinh ra tại làng quê nghèo ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Nhã lười lao động, quan hệ với những phần tử xấu, cờ bạc, ăn nhậu thâu đêm. Sau khi học hết lớp 12, anh ta sống bằng nghề hớt tóc. Do có máu côn đồ lại thích có tiền tiêu xài, thường xuyên vi phạm pháp luật nên năm 27 tuổi, Nhã bị công an tỉnh Cần Thơ bắt giam và bị tòa án tỉnh tuyên phạt 4 năm tù giam về tội Trộm cắp và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hiện trường một vụ trộm táo tợn do Nhã “ông trời” gây ra.

Trở về sau án tù, Nhã lang thang khắp nơi. Y thường đi xe ôtô có tài xế riêng và tiêu tiền như nước. Điều đặc biệt là Nhã đã bị công an bắt nhiều lần vì nhiều hành vi vi phạm khác nhau và nhiều vụ được thoát ra. Ngày 5/2/2003, Nhã bị công an quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ bắt giam vì tổ chức đánh bạc và đá gà. Ngày 3/2/2004, Nhã lại bị cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Vĩnh Long bắt giam về vì trộm cắp tài sản.

Ngày 22/8/2009, Nhã bị công an huyện Lai Vung bắt vì có dấu hiệu tàng trữ và mua bán ma túy. Trong lúc trinh sát làm nhiệm vụ, Nhã đánh một cán bộ công an. Với hành vi trên, Nhã bị tạm giam. Nhưng, Nhã mạnh miệng tuyên bố: "Ông sẽ được tự do ngay thôi!". Quả thật, chỉ vài ngày sau, Nhã được tại ngoại. Do vậy, người dân địa phương, kể cả giới giang hồ, cờ bạc vô cùng nể sợ và gán cho y biệt danh Nhã “ông trời”.

Sau khi được tự do, Nhã về sống với vợ con ở phường Bình San, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, học nghề thợ bạc chuẩn bị cho kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ trộm tiệm vàng khu vực các tỉnh miền Tây. Tại đây, để tiện cho việc đi lại, Nhã mua xe ôtô, thuê Nguyễn Văn Thanh làm tài xế.

Cũng như Nhã, Thanh có nhiều tiền án, tiền sự. Năm 1995, Thanh bị TAND huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 18 tháng tù giam về hành vi Trộm cắp tài sản. Năm 2004, người đàn ông này cũng bị công an tỉnh Vĩnh Long bắt về hành vi Trộm cắp tài sản.

Biết Thanh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nhã gợi ý theo hắn làm việc. Chỉ cần học lái xe ôtô, Nhã trả lương mỗi tháng 2 triệu đồng. Những lúc đi công tác xa, Nhã bo hậu hĩnh. Nghe lời của Nhã, Thanh theo Nhã “ông trời”.

Thợ kim hoàn trở thành đại gia

Sau hàng loạt phi vụ đột nhập vào tiệm vàng thành công, Nhã trở thành đại gia khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Những trường gà mà Nhã xuất hiện được bao sân. Một con bạc tại trường gà cho biết: “Mỗi trận cá độ thường 100 triệu đồng nhưng Nhã “ông trời” có mặt hét giá 200 - 500 triệu đồng. Tương tự tại các casino, Nhã nổi tiếng với những ông chủ sòng bạc. Khi Nhã xuất hiện, các con bạc phải nhường chỗ cho “ông trời” đấu tay đôi với ông chủ sòng bạc.

Hiện trường một vụ trộm táo tợn do Nhã “ông trời” gây ra.

Một thời gian dài, Nhã được xem như đại gia ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2003, Nhã thành lập công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ thương mại Thanh Bình đặt văn phòng tại biệt thự mua từ tiền trộm vàng mà có ở quận Thủ Đức. Về sau Nguyễn Văn Nhã mở thêm công ty cổ phần tư vấn Thiên Trúc, đặt tại biệt thự của hắn ở quận Gò Vấp. Hai công ty này thỉnh thoảng mới làm một thương vụ, "thua lỗ cũng phải làm để có doanh số mà đóng thuế, y nói với cán bộ lấy lời khai như thế.

Còn việc mở 2 công ty mà chỉ xin làm Phó giám đốc, theo lời khai của Nhã tại cơ quan công an, thì "làm Giám đốc công ty phải ký mọi loại giấy tờ, vì thế tên tuổi có mặt khắp nơi và bị nhiều người nhớ tên". Cách rửa tiền của Nhã không chỉ là bán vàng cục do trộm mà có để đầu tư mua nhiều nhà đất mà hắn đang chuẩn bị bước vào việc kinh doanh khách sạn, buôn bán hàng cấm.

Sau này khi bị bắt, khám xét nơi ở, ban chuyên án bất ngờ trước khối lượng tài sản của Nhã gồm: hơn 330 triệu đồng tiền mặt; hơn 25.000 USD; 3.000 AUD, 25 lượng vàng 24k, 3 kg vàng (80 lượng tang vật trộm từ tiệm vàng Quốc Thắng)...

Ngoài ra còn có một bao đá màu đen, khối lượng khoảng 100 kg, vợ Nhã khai là vàng giả của gã chồng dùng để lừa đảo bán cho người khác. Trong quá trình khám xét nơi ở của Nhã “ông trời”, cơ quan điều tra còn thu giữ được mã tấu, roi điện do Trung Quốc sản xuất và nhiều tài liệu liên quan.

Nhã khai nhận, năm 1992, y mua khẩu súng ngắn K59 ở Campuchia với giá 500 USD và khẩu súng này luôn được Nhã thủ sẵn trên xe phòng thân.

Khi bị bắt, Nhã dọa kiện ngược lại công an với lý lẽ: "Tôi làm Phó giám đốc hai công ty to đùng thế mà phải đi ăn trộm à? Mấy anh không thả ngay ra là tôi kiện đấy". Cán bộ điều tra vừa cười, cởi áo Nhã ra và chỉ các vết cắt còn mưng đỏ đầy lưng, bụng y hỏi nhẹ: "Những vết cắt này từ đâu ra?", "Bị song sắt cắt khi đột nhập chứ gì?", Nhã cố cãi cùn và lên giọng thách thức công an bởi y rất tự tin mình không để lại dấu vết gì ở tiệm vàng Quốc Thắng cũng như hàng chục vụ đã thực hiện tại các tiệm vàng trước đây.

Nhưng Nhã không ngờ, ngoài 5 cái camera mà y đã che mắt thì vẫn còn một cái camera tổng nữa được gắn sau khi tiệm vàng Quốc Thắng bị cướp năm 2009.

Theo Hoàng Thanh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thợ kim hoàn