Tin mới

'Nhà báo quốc tế' từng bị gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an là ai?

Thứ ba, 07/05/2019, 11:30 (GMT+7)

Vào tháng 2/2019, Lê Hoàng Anh Tuấn đã xưng danh là nhà báo quốc tế, Thạc sỹ Luật học, Tiến sỹ, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác Quốc tế.

Những ngày qua trên mạng xã hội xôn xao về buổi lễ tri ân hoành tráng của ông Lê Hoàng Anh Tuấn, người xưng danh là "nhà báo quốc tế", Thạc sĩ luật học, Tiến sĩ, Tổng Biên tập cơ quan biên tập tại châu Âu, châu Á, châu Phi Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, cựu học sinh khóa 1995-1998 tại Trường THPT Nghi Lộc 3, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Hình ảnh Lê Hoàng Anh Tuấn tham dự buổi lễ do trường THPT Nghi Lộc III tổ chức vào ngày 27/2/2019. Ảnh: FB

Liên quan đến thông tin về nhân vật này, trao đổi với PV Trí thức trẻ vào chiều 6/5, PGS.TS Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, ông Lê Hoàng Anh Tuấn trước đây hoạt động tại Hội Nhà báo Việt Nam và thông qua đây, trường mới biết người này.

Tấm danh thiếp được lan truyền trên mạng được cho là của "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn.

Theo PGS An, ông Tuấn có tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Khi Học viện tổ chức một Hội thảo ở Nghệ An, ông Tuấn có gửi một bài tham gia tham luận và trường mời dự sự kiện này.

"Trong quá trình tham gia lớp bồi dưỡng, Hội thảo của Học viện, ông Tuấn thể hiện là người có thông tin, năng lực đặc biệt am hiểu vấn đề của báo chí phương Tây nên Viện Báo chí (trước là Khoa Báo chí) có mời ông Tuấn tham gia trao đổi với sinh viên.

Nội dung trao đổi về so sánh công chúng báo chí quốc tế và công chúng báo chí Việt Nam.

Đây là một người hoạt động trong lĩnh vực báo chí và khi đến có tự giới thiệu là Phó Tổng Biên tập phụ trách một Tạp chí của quốc tế, được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền tại Cộng hòa Séc, lý lịch khoa học được sứ quán Việt Nam tại Séc xác nhận.

Đồng thời, ông Tuấn có chuyên môn, tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, viết bài Hội thảo, hoạt động bình thường nên có được mời tham gia trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong 2 tiết với sinh viên ở buổi giảng 5 tiết của một giảng viên, chứ không phải giảng dạy", ông An thông tin.

Về việc ông Lê Hoàng Anh Tuấn tự xưng là "nhà báo quốc tế", PGS An cho rằng, đây có thể là danh xưng mọi người tự gọi với nhau còn "chẳng có chức danh nào là nhà báo quốc tế cả".

Tấm thẻ Nhà báo quốc tế của Lê Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: VTC News

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, qua việc rà soát, xác định ông Tuấn là hội viên của Hội.

Ông này có quyết định kết nạp vào ngày 1/3/2019, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp thẻ. Cũng theo ông Minh, ông Lê Hoàng Anh Tuấn được một cơ sở đào tạo về báo chí giới thiệu do tham gia thỉnh giảng tại đây.

Hiện Hội Nhà báo Việt Nam đang yêu cầu cơ sở đào tạo này rà soát lại quy trình đề nghị xét duyệt ông Tuấn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo tìm hiểu, ở châu Âu và hầu hết các nước trên thế giới, không có nơi nào cấp thẻ nhà báo mà đều do Toà soạn báo cấp thẻ hành nghề cho phóng viên của mình. Càng không có tổ chức nào cấp thẻ gọi là Nhà báo quốc tế.

Tấm thẻ nhà báo quốc tế (International Press Card) tương tự của Lê Hoàng Tuấn Anh thậm chí có thể mua được với các khoản phí nhất định (khoảng 3,3 triệu đồng), phí duy trì chưa tới 1 triệu đồng/năm, mà không có quá nhiều điều kiện ràng buộc.

Ngoài ra, Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế mà "nhà báo" này nhận làm Tổng biên tập nói có trụ sở ở châu Âu, châu Phi và châu Á nhưng trên thực tế không hề có thông tin về tạp chí này, cũng không tìm thấy một bài báo, số báo nào do tạp chí này xuất bản, phát hành.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV thường trú tại Prague, có một tạp chí tên gọi là “Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế” nằm trong một tổ chức gọi là Hiệp hội Quan hệ quốc tế của châu Âu, đăng ký trụ sở tại Rybná 716/24, 110 00 Prague, CH Séc từ tháng 10 năm 2017.

Tuy nhiên, địa chỉ này có tới 5.000 công ty đăng ký rồi chuyển đi và theo danh sách mới nhất hiện không còn Hiệp hội Quan hệ quốc tế của châu Âu ở địa chỉ đó.

Liên quan tới việc Lê Hoàng Anh Tuấn tự nhận được cấp bằng tiến sỹ danh dự từ ĐH Leeds Vương quốc Anh. Theo danh sách các tiến sỹ danh dự được ĐH Leeds cấp bằng từ năm 1904 đến nay, công bố công khai trên website của trường không hề có cái tên Lê Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, bằng tiến sỹ và các giải thưởng báo chí của Lê Hoàng Anh Tuần đều do Chủ tịch Hiệp hội Đối ngoại châu Âu cấp. Điều đáng nói là Hiệp hội này thuộc sở hữu của một công ty đăng ký tại Cộng hòa Séc.

Trước đó, trao đổi với báo giới ông Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết, Lê Hoàng Anh Tuấn trước đây có tên gọi khai sinh là Lê Văn Tuấn. Năm 2011, người này đổi tên thành Lê Hoàng Anh Tuấn. Năm 2015, người này xin cắt khẩu và chuyển sang thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh.

Người này sau đó tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Tĩnh nhưng không trúng cử.

Trước khi tự ứng cử Đại biểu Quốc Hội, Lê Hoàng Anh Tuấn tham gia nhiều chương trình Từ thiện tại tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó có chương trình làm 50 nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng cho 50 hộ gia đình khó khăn. Tuy nhiên sau đó chương trình này phải bỏ dở giữa chừng vì Lê Hoàng Anh Tuấn nghỉ việc tại tổ chức phi chính phủ hoạt động nhân đạo.

Tỉnh Hà Tĩnh sau đó phải trích quỹ hỗ trợ người nghèo để cấp bù cho người dân trong chương trình.

Thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra chuyển đơn tố cáo về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh xem xét giải quyết đơn tố cáo ông Tuấn  theo thẩm quyền. Ảnh: TTT

Chiều tối ngày 6/5, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết sẽ cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về ông Lê Hoàng Anh Tuấn bị một số người dân tố cáo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news