Tin mới

Chân dung những "bóng hồng" trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng

Thứ ba, 10/04/2018, 11:33 (GMT+7)

Cơ quan công an vừa khởi tố thêm 4 bị can là sếp các doanh nghiệp trong đó có một "người đẹp"là giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY)

Cơ quan công an vừa khởi tố thêm 4 bị can là sếp các doanh nghiệp trong đó có một "người đẹp"là giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY).

Theo tin tức từ Tiền Phong, ngày 9/4, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt tạm giam Châu Nguyên Anh (SN 1979) - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY) và Phạm Quang Minh (SN 1984) - Giám đốc kinh doanh VNPT EPAY để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc” theo Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009 và tội “Mua bán trái phép hóa đơn” theo Điều 203 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo thông tin ban đầu, bị can nêu trên bị khởi tố điều tra do có liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ nạp tiền đánh bạc bằng thẻ cào cho đường dây tổ chức đánh bạc Rikvip/Tip.club và mua bán trái phép hóa đơn nhằm hợp thức hóa số tiền do phạm tội mà có. CQĐT cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc của những bị can trên để thu giữ tài liệu, đồ vật, phương tiện điện tử và dữ liệu điện tử có liên quan đến vụ án.

Đáng chú ý là trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ mà Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, bắt giam, bà Châu Nguyên Anh“bóng hồng”  thứ 2 sa cơ vào đường dây này sau bà Lưu Thị Hồng- Tổng giám đốc Công ty CNC.

Bà Châu Nguyên Anh - Giám đốc điều hành Công ty VNPT EPAY. Ảnh internet

Theo tin tức từ Vnexpress, VNPT Epay được thành lập tháng 4/2008 với vốn điều lệ 120 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán điện tử, bao gồm: dịch vụ thanh toán qua mã thẻ trả trước, thanh toán qua SMS hay ngân hàng, các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng internet. Đến nay, công ty có 2 cổ đông lớn là Công ty Truyền thông VMG sở hữu 62,25% và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sở hữu 35%.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, tháng 7.2016, VNPT EPAY nhận giấy phép thanh toán điện tử từ Ngân hàng Nhà nước. Tại thời điểm đó, VNPT EPAY cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho hơn 400 đơn vị, 27 ngân hàng nội địa và 2 ngân hàng quốc tế với 2 cổng thanh toán kết nối là Napas và 123Pay.

Với việc được cấp phép chính thức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đồng nghĩa với việc, VNPT EPAY sẽ được triển khai kinh doanh mạnh ở cả 3 nhóm dịch vụ: Dịch vụ cổng thanh toán điện tử, Dịch vụ Ví điện tử và Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ. Tất cả các dịch vụ này đều mang thương hiệu Megapayment.

Hoạt động này cũng như Công ty Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC) do Nguyễn Văn Dương cầm đầu Giấy phép Hoạt động cung ứng dịch vụ Trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho sản phẩm hệ thống thanh toán PAY365, theo đó, Công ty CNC được cấp phép cung cấp 3 nhóm dịch vụ gồm: Dịch vụ cổng thanh toán điện tử; Dịch vụ ví điện tử; Dịch vụ thu hộ, chi hộ trong thời hạn 10 năm.

Các đối tượng Châu Nguyên Anh, Nguyễn Văn Dương và đồng phạm ở những công ty công nghệ đã tận dụng việc được cấp phép đã tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ nạp tiền đánh bạc bằng thẻ cào cho đường dây tổ chức đánh bạc Rikvip/Tip.club.

Trước đó, đường dây này cũng lộ diện một người đẹp khác là Lưu Thị Hồng (SN 1976), Tổng giám đốc Công ty Công nghệ cao (CNC). Đây là công ty mà “ông trùm” Nguyễn Văn Dương (SN 1975) làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Lưu Thị Hồng -Tổng giám đốc Công ty Công nghệ cao (CNC). Ảnh LĐO

Theo tìm hiểu của PV VietTimes, ông Vũ Kim Hà và ông Nguyễn Văn Dương (một trong hai bị can được xác định là cầm đầu đường dây đánh bạc xuyên quốc gia có liên quan tới cựu Thiếu tướng Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa) là hai cổ đông sáng lập nên Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao (CNC) – đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ thanh toán, tín dụng.

CNC được cho là một mắt xích quan trọng trong vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc đặc biệt nghiêm trọng do Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý, có liên quan tới cựu Thiếu tướng Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa.

Tại CNC, ông Dương là người chi phối cổ phần và cũng trực tiếp đứng tên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật.

CNC được thành lập ngày 30/09/2011. Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 17/03/2016, vốn điều lệ cả CNC là 20 tỷ đồng. Trong đó, giá trị vốn góp của Nguyễn Văn Dương là 19 tỷ đồng, chiếm 95%. 5% vốn còn lại (1 tỷ đồng) đứng tên bà Lưu Thị Hồng, thường trụ tại Tổ 7, phường Bồ Đề, Q. Long Biên, Hà Nội.Số vốn này của bà Hồng được chuyển nhượng từ cổ đông sáng lập của CNC là Vũ Kim Hà.

Được biết, Lưu Thị Hồng từng là người có nhan sắc làm việc ở một đài truyền hình lớn. Năm 2014, Lưu Thị Hồng, khi đó là Tổng giám đốc CNC, đã gây chú ý khi kiện Youtube vì xâm phạm bản quyền chương trình Gặp nhau cuối năm và Gala hài.

Liên quan đến đường dây đánh bạc, ngày 6/4, Công an Phú Thọ đã khởi tố, bắt giam cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tính đến nay đã có gần 90 bị can bị khởi tố trong đường dây đánh bạc này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news