Tin mới

Chân dung nữ chỉ huy phi đội ném bom đầu tiên của Không quân Anh

Thứ bảy, 10/01/2015, 09:48 (GMT+7)

Nikki Thomas, nữ chỉ huy đầu tiên của phi đội Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sẽ dẫn đầu nhiệm vụ ném bom tại Iraq trong mùa hè này.

Nikki Thomas, nữ chỉ huy đầu tiên của phi đội Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sẽ dẫn đầu nhiệm vụ ném bom tại Iraq trong mùa hè này.

 

Trung úy Không quân Nikki Thomas, người vừa tiếp nhận vị trí phụ trách mới của Phi đội Số 12 tại RAF Marham, Norfolk đã từng thực hiện một nhiệm vụ táo bạo để giúp chặn đứng một cuộc tấn công bằng tên lửa chết người vào căn cứ không quân của Anh tại Afghanistan.

Người phụ nữ 36 tuổi này là nhà điều hành hệ thống vũ khí với nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động chiến đấu, một mình thực hiện hơn 35 nhiệm vụ tại Afghanistan trong vòng 3 tháng.

Vào tháng 12/2009, khi dẫn đầu phi đội Số 31, Phi đội Tornado, cô và phi công của mình, Trung úy Juliette Fleming là phi hành đoàn đầu tiên toàn nữ trên máy bay Tornado trong RAF.

Họ đã điều khiển một máy bay được trang bị bom laser Paveway IV nặng 500 Ib (hơn 180 kg), tên lửa không đối đất Brimtone và súng 27mm để thực hiện nhiệm vụ giúp quân đội Anh và Mỹ tấn công vào tỉnh Helmand.

Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ ở Afghanistan và là một trong những thành viên trẻ nhất của RAF được xếp hạng cao. Bà cũng là người phụ nữ duy nhất trên Tornado GR4 trở thành huấn luyện viên vũ khí đủ tư cách.

Họ đã bay một máy bay được trang bị với 500 £ laser đã hướng dẫn bom Paveway IV, diêm tên lửa không-đối-đất và một khẩu súng 27mm và nhiệm vụ của họ đã giúp quân đội của cả Hoa Kỳ và Anh dưới lửa ở tỉnh Helmand.Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai diễn mà ở Afghanistan và một trong những thành viên trẻ nhất của RAF để xếp hạng rất cao. Cô cũng là người phụ nữ duy nhất trên Tornado GR4 để trở thành một vũ khí có trình độ giảng viên.

Trung úy Không quân Nikki Thomas

Lớn lên tại Exmouth, Devon, Trung úy Không quân Thomas từng là một học sinh giỏi toàn diện trước khi giành được bằng kỹ sư hàng không tại ĐH Loughborough và gia nhập RAF.

Sau đó, cô đã tham gia đào tạo sĩ quan tại ĐH Cranwell RAF và kể từ đó tham gia phục vụ tại Iraq và Afghanistan.

Cha mẹ bà, Jacqueline và Peter đều là những kỹ sư đã nghỉ hưu.

Họ nói rằng cô con gái út đã rất “sung sướng” khi trở thành chỉ huy, tham vọng bấy lâu của cô.

Ông Thomas nói rằng mình “chưa bao giờ đủ can đảm” để tìm hiểu về những tham vọng tiếp theo của con gái nhưng nói rằng cô “là một phụ nữ có quyết tâm đáng kinh ngạc”, cô đã làm việc cực kỳ chăm chỉ cho tới giờ.

“Con gái tôi là một cô gái tốt, thực sự là như vậy. Đây là một thành tích tuyệt vời. Chúng tôi rất tự hào về con bé”, ông nói.

Nikki Thomas (phải) cùng đồng nghiệp khi làm nhiệm vụ tại Afghanistan

Vào tháng 12/2009, em gái cô, Janine Thomas đã viết một bài báo nói rằng: “Nikki nói về các đồng đội, những món ăn và những điều nhỏ bé. Chị ấy không bao giờ nói về những nguy hiểm mình gặp phải khi cứu người trên mặt đất. Chị ấy luôn nói rằng: “Ồ, hôm nay bọn chị có một khoảng khắc thú vị nhưng tất cả mọi thứ đều ổn”.

“Nikki luôn dũng cảm và rất hoạt bát, luôn muốn đi nhanh hơn trên chiếc xe đạp của mình, phá vỡ lớp băng để tàu lao đi vào mùa đông và lao xuống núi trong khi tôi chỉ mới bò lên đến đỉnh. Chị ấy đúng là một con quái vật tốc độ, lúc nào cũng muốn đi nhanh hơn, xa hơn và dành chiến thắng”.

Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Anh nói: “Chúng tôi đã có những nữ chỉ huy cho phi đội tìm kiếm cứu nạn, phi đội vận tải và giờ thì chúng tôi có một nữ chỉ huy cho phi đội máy bay phản lực”

Đơn vị gồm 16 máy bay ném bom Tornado GR4 có khả năng sẽ được triển khai tối Iraq trong mùa hè này để chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news