Tin mới

Chân dung nữ cố vấn gốc Việt được Obama hết lời ca ngợi

Thứ tư, 01/06/2016, 15:55 (GMT+7)

Trong cuộc trò chuyện cùng các thành viên trong Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á ngày 25/5 tại TPHCM, Tổng thống Mỹ Obama đã nói đến người phụ nữ gốc Việt hiện là nữ cố vấn với sự cảm kích vô cùng lớn. 

Trong cuộc trò chuyện cùng các thành viên trong Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á ngày 25/5 tại TPHCM, Tổng thống Mỹ Obama đã nói đến người phụ nữ gốc Việt hiện là nữ cố vấn với sự cảm kích vô cùng lớn. 

Theo Vietnamnet cho biết người phụ nữ đặc biệt đó là Elizabeth Phù, 40 tuổi. Hiện bà đang là Ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng, Giám đốc các vấn đề an ninh Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Đông Á.  

Elizabeth Phù được Tổng thống Mỹ Obama đánh giá là một trong những nhân viên giỏi nhất và được ca ngợi trước hơn 1.000 thanh niên Việt Nam tại TPHCM. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, Elizabeth Phù cùng gia đình đến Mỹ vào năm 1978 khi bà mới 4 tuổi.  

Sau hơn 30 năm học tập và nỗ lực phấn đấu, bà đã trở thành một trong những người đóng vai trò quyết định đối với vấn dề đối ngoại trên thế giới. Bà Tốt nghiệp hạng ưu bằng Cử nhân Chính trị học tại Đại Học Berkeley chuyên ngành Đối Ngoại, sau đó theo học Cao Học về các vấn đề Quốc Tế vào năm 1997.  

Sau đó Elizabeth Phù có 15 năm làm việc cùng Tổng thống Barack Obama và trước đó là George W. Bush, cùng các Bộ Trưởng Quốc Phòng trong các Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

Đến năm 2013, bà được bổ nhiệm vào Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng, Giám đốc các vấn đề an ninh Đông Nam Á, Châu Đại Dương và Đông Á. 

Gia đình hạnh phúc của Elizabeth Phù. Ảnh: Vietnamnet

Bà cũng chính là người tham gia vào việc chuẩn bị và dàn xếp những thỏa thuận về chính trị, quốc phòng, kinh tế cho những cuộc họp giữ Tổng thống Obama cùng với các nguyên thủ khác trong khu vực trong đó phải kể đến cuộc gặp gỡ giữa Tổng tống Obama với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Mỹ.  

Elizabeth Phù là người đã tham gia vào quá trình soạn thảo những đường lối cố vấn cho Tổng thống Obama về những vấn đề ngân sách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Bà thường góp mặt trong những cuộc họp bàn về những vấn đề liên quan đến khu vực và an ninh toàn cầu. Ảnh: Vietnamnet

Bà kết hôn cùng với Andrew Ridenour vào tháng 8/2011 và hiện có một bé trai kháu khỉnh. 

Thông tin trên Vnexpress cho biết trong bài phát biểu trước gần 1.000 thanh niên Việt Nam tại TPHCM, Tổng thống Mỹ Obama đã nhắc đến nữ cố vấn gốc Việt này với thái độ vô cùng cảm kích.

Bà được coi như cố vấn hàng đầu của ông Obama tại Nhà Trắng. Theo ông Obama bà Elizabeth Phù được đánh giá là một trong những nhân viên giỏi nhất của ông "Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news