Tin mới

Chân dung nữ sinh Bắc Giang đạt giải nhất môn Văn HSG quốc gia 2016

Thứ bảy, 30/04/2016, 11:16 (GMT+7)

Sở hữu khuôn mặt xinh xắn, học giỏi, ăn nói lễ phép, Lê Minh Phương - nữ sinh trường chuyên Bắc Giang vừa đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2016 luôn được các thầy cô giáo trong trường yêu mến.

Sở hữu khuôn mặt xinh đẹp, học giỏi, ăn nói lễ phép, Lê Minh Phương - nữ sinh trường chuyên Bắc Giang vừa đạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2016 luôn được các thầy cô giáo trong trường yêu mến. 

Lê Minh Phương đang là học sinh lớp 12 Văn trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là cán bộ công chức nhà nước, từ nhỏ Phương đã được bố mẹ chăm lo việc học hành. Thế nhưng, trong quá trình học tập, việc học hành chủ yếu cho Phương tự giác, bố mẹ chỉ động viên tinh thần và đáp ứng yêu cầu mua sách vở, đi học thêm nếu Phương có nhu cầu. 

Chia sẻ với phóng viên, Minh Phương cho biết, giải nhất học sinh giỏi Văn quốc gia là nguồn động viên lớn đối với em và gia đình. Kết quả này chứng nhận những nỗ lực của em suốt cả một quá trình và kích thích, nuôi dưỡng tình yêu môn Văn trong em. 

Nói về bí quyết học tập, Phương cho biết, bản thân không có cách học đặc biệt nào ngoài sự đam mê giúp em đọc nhiều, viết nhiều để bồi dưỡng sự sáng tạo.

"Học Văn cần nhất là sự sáng tạo và để bồi dưỡng được sáng tạo, cách duy nhất là đọc nhiều, tập viết nhiều để tạo cho mình thói quen liên tưởng, kích thích khả năng tư duy, từ đó mới có được những hình ảnh mới, câu văn hay", Phương chia sẻ.

Chân dung nữ sinh Bắc Giang đạt giải nhất Văn HSG quốc gia 2016
Lê Minh Phương (đứng thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng cô giáo và các bạn. Ảnh: NVCC 

Khi được hỏi đọc gì để bồi dưỡng sự sáng tạo?, Phương nói: "cô giáo em bảo học văn là không học gì mà cái gì cũng học, nên em cũng không có những quyển sách tham khảo nhất định, mỗi thứ đọc qua một chút. Ngoài sách, em cũng thường xuyên đọc báo để cập nhật tin tức thời sự, tích lũy kiến thức thực tế". 

Cũng theo Phương, đọc văn mẫu cũng là một cách trau dồi từ ngữ, cách hành văn cho người học. Thế nhưng, nếu đọc để rồi học thuộc lòng và chép ra y nguyên làm sản phẩm của mình thì chúng sẽ khiến người viết không làm chủ được lời văn cũng như không phát huy được tính sáng tạo. 

Chia sẻ thời gian biểu học ở nhà, Phương cho biết: "Mỗi tối em học khoảng 3 tiếng ở nhà, trong đó dành một nửa cho việc ôn lại và làm bài tập tất cả các môn học trên lớp ngày hôm đó. Thời gian còn lại em dành riêng cho môn Văn, có thể đọc thêm những tài liệu tham khảo hoặc viết một đoạn văn bình luận hoặc thể hiện cảm xúc suy nghĩ về tác phẩm đó. 10 cuốn sách em kể ở trên em sử dụng thường xuyên nhất. Ngoài ra, em dành khoảng 15-30 phút để lướt các báo, đọc các tin tức và lưu lại những vụ việc, sự kiện được dư luận quan tâm".

Dù có "suất" vào thẳng ĐH nhưng Phương cho biết vẫn đang ôn luyện tích cực để tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016 với các môn thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH khối D. 

“Em đang tập trung ôn thi như các bạn khác và hy vọng mình sẽ có thêm một sự lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của cả em và gia đình”, Phương chia sẻ và cho biết hiện cũng chưa xác định cụ thể đăng ký vào ngành học hay trường nào nhưng cũng đã “nhắm” một số trường, trong đó có Học viện báo chí và tuyên truyền.

Đề cập đến việc các bạn trẻ ngày nay ngày càng ít "chuộng" các môn học xã hội, trong đó có môn Văn, Phương cho rằng, ngoài hạn chế trong việc chọn trường đăng ký xét tuyển đại học, thì thực trạng trên còn do cách học ngày nay quá nặng nề với những công thức sách vở. 

"Văn liên quan đến nhiều kiến thức xã hội và thực tế nên luôn luôn thú vị. Nếu thực sự đam mê, quan tâm đến môn học này đúng mực, đúng cách thì thấy môn văn rất thú vị và dễ học", Phương chia sẻ.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news