Tin mới

Chân dung "sư thầy đập hộp iPhone 6" qua lời kể của người mẹ

Chủ nhật, 28/09/2014, 10:11 (GMT+7)

 “Khi Cường 13 tuổi\nxin vào chùa để đi tu, tôi bảo thôi ở nhà có đói thì cũng ở nhà với mẹ nhưng Cường\nnhất quyết đòi đi tu bằng được”, bà Nguyễn Thị Cản, mẹ sư Thích Thanh Cường\nnói.

“Khi Cường 13 tuổi xin vào chùa để đi tu, tôi bảo thôi ở nhà có đói thì cũng ở nhà với mẹ nhưng Cường nhất quyết đòi đi tu bằng được”, bà Nguyễn Thị Cản, mẹ sư Thích Thanh Cường nói.

 

Vừa bế cậu bé gần 3 tuổi trắng trẻo, đang bẽn lẽn khi gặp người lạ, bà cụ Nguyễn Thị Cản (68 tuổi), thân mẫu sư thầy Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá nói: Đây là cậu bé sư thầy nhận nuôi năm 2013 từ khi mới được 15 tháng tuổi.

Bà Cản nhớ lại, khoảng tháng 5/2013, có một người bế cậu bé đến chùa, nhờ nhà chùa trông hộ rồi không

thấy quay trở lại, nên sư thầy đã phải đăng báo, truyền hình để thông báo, nhưng cũng không thấy ai đến nhận. Do vậy, sư thầy đã phải ra UBND xã Tân Hưng đăng ký làm thủ tục nhận con nuôi, đặt tên là Phạm Minh Quân.

Khoảng 2 tháng sau, tức tháng 7 năm 2013, lại có người mang một bé gái mới sinh đến nhờ nhà chùa nuôi, 5 tháng sau do sư thầy Thích Thanh Cường đang phải nuôi bé Minh Quân nên đã giao bé gái này cho một đệ tử ở Tứ Kỳ nhận về nuôi.

“Từ khi có cháu Minh Quân mọi việc chăm sóc cháu bé từ thay tã, cho ăn bột đến uống sữa đều do một tay thầy chăm bẵm. Hiện nay, Minh Quân đã gần 3 tuổi, ban ngày thầy gửi cháu học tại trường mầm non của xã Tân Hưng, chiều đón về. Hai thầy con lúc nào cũng quấn quýt bên nhau”, bà Cản nói.

Chỉ tay về phía cậu thanh niên khoảng 20 tuổi đang đi lại trong sân chùa, bà Cản nói: Đó là cậu Chu Văn Chung, năm nay 21 tuổi, quê ở Tứ Kỳ, bố mất từ khi 13 tuổi, mẹ đi lấy chồng nên gửi Chung lại cho người bác ruột chăm sóc. Do hoàn cảnh khó khăn nên người bác phải đưa Chung đến Hội chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương nhờ nuôi, biết chuyện sư thầy thương đã nhận Chung về chùa chăm sóc nuôi dưỡng 8 năm nay, Chung học đến lớp 4 rồi nghỉ học.

Đang nói chuyện bà Cản bỗng trầm ngâm, rồi bà tâm sự về hoàn cảnh gia đình bà. Năm 1972, kết hôn với người chồng cùng đi thanh niên xung phong với bà, quê ở Vĩnh Phúc, sau đó hai vợ chồng về quê bà ở Đông Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương lập nghiệp, đến 1973 thì sinh cậu con trai cả Phạm Ngọc Cường tức sư thầy Thích Thanh Cường. Ông bà sinh được 3 người con 2 trai, 1 gái, cậu con trai thứ 2 của bà hiện đang lập nghiệp tại miền Nam, còn cô con gái út thì lấy chồng ở Tứ Kỳ.

Bà Cản tâm sự về lý do tại sao con trai cả của bà Phạm Ngọc Cường lại đi tu. Bà nhớ lại, ngày ấy, gần nhà có ngôi chùa Toại An, xã Đông Kỳ, mẹ con bà thường sang chùa để tụng kinh và giúp sư thầy dọn dẹp chùa. Thấy hoàn cảnh mẹ con bà khó khăn, từ nhỏ Phạm Ngọc Cường, tính tình hiền lành, ngoan ngoãn, siêng năng lại rất thông minh, học kinh phật rất nhanh nên được sư thầy quý mến.

Năm 1985, Phạm Ngọc Cường 13 tuổi, một hôm khi bà đi làm về, trời đã tối nhưng vẫn thấy Cường nằm ở chõng tre chờ mẹ về. Thấy thế bà liền hỏi, thì Cường nói “Con xin mẹ cho con đi tu”, lúc ấy Cường đã chuẩn bị sẵn quần áo, gói gém cẩn thận vào một túi vải để đi.

Cường nói với bà, con đã cuốc đất và gánh đất cho chú tiểu ở chùa cả buổi chiều để nhờ dẫn lên chùa Toại đi tu. Thấy vậy, bà nói, khó khăn thì khó khăn ở nhà mẹ con rau cháo nuôi nhau, chứ không thể đi tu được. Nhưng Cường nhất quyết đòi đi tu nên bà đành phải chấp nhận cho thầy đi.

Bà Nguyễn Thị Cải (68 tuổi), thân mẫu của sư thầy Thích Thanh Cường (Ảnh: Xuân Hải)

Được sự chỉ dẫn của chú tiểu ở chùa Toại, Cường đã phải đi bộ 13 km từ chùa Toại đến chùa Tông ở xã Quang Khải để xuống tóc đi tu.

Bà Cản bảo, năm 1996, sư thầy Thích Thanh Cường nhập tự tại chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP Hải Dương và trụ trì từ đó đến nay. Sau đó sư thầy đã đi học Đại học ở Hà Nội. Từ năm 2002 do nhà chùa cần người giúp việc, nên bà đã đến giúp việc cho nhà chùa. Chồng bà cũng đã mất được hơn 4 năm nay.

Bé Phạm Minh Quân gần 3 tuổi, con nuôi sư thầy Thích Thanh Cường (Ảnh: Xuân Hải)

“Do chùa Cương Xá xuống cấp nên sư thầy đã đi vận đồng công đức, Từ thiện để xây dựng lại chùa, có sư thầy ở miền Nam đã công đức 21 tỷ đồng để xây chùa. Từ 2009 chùa được xây dựng lại, qua 5 năm xây dựng đến nay khu nhà thờ chính được xây dựng bằng đá nguyên khối, gỗ quý đang hoàn thiện, hiện chùa tiếp tục xây dựng khu nhà bếp, chuẩn bị xây cổng chùa bằng đá. Sư thầy cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng chùa để để kỷ niệm tròn 20 về trụ trì chùa Cương Xá. Sư thầy vừa mới mua điện thoại iPhone 6 hôm 24/9, thỉnh thoảng thầy lại dùng điện thoại iPhone 6 chụp ảnh để đẩy lên Facebook”, bà Cản nói

Theo Giadinh Online

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news