Tin mới

Chân dung "tướng" mới của Tập đoàn Viettel

Thứ hai, 24/02/2014, 14:43 (GMT+7)

Xuyên suốt quá trình phát triển thần tốc của Viettel đó có\nvai trò to lớn của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Xuyên suốt quá trình phát triển thần tốc của Viettel đó có vai trò to lớn của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Chỉ vài ngày sau khi Viettel nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel giữ chức vụ Tổng Giám đốc của Tập đoàn này thay cho Trung tướng Hoàng Anh Xuân từ 1/3/2014.

Trước đây, khi chưa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, tại Viettel, ông Hùng nằm trong bộ tam quyền lực của tập đoàn này: Trung tướng Hoàng Anh Xuân (Tổng giám đốc), Thiếu tướng Lê Đăng Dũng (Phó tổng giám đốc - Bí thư Đảng ủy), Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng (Phó tổng giám đốc).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được mệnh danh là “phó tư lệnh”, góp phần đưa Viettel trở thành tập đoàn hùng mạnh, phá thế độc quyền trên thị trường viễn thông Việt Nam, mang lại cơ hội sử dụng dịch vụ chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn cho người tiêu dùng trong nước.

Nguyễn Mạnh Hùng,thiếu tướng,giám đốc viettel

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Viettel cho Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Hùng sinh năm 1962, tốt nghiệp chuyên ngành Điện tử viễn thông ở Liên Xô (cũ), thạc sỹ điện tử viễn thông (Australia), thạc sỹ quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế Quốc dân). Ông Nguyễn Mạnh Hùng được đánh giá cao bởi những ý tưởng sáng tạo của mình, và được xem là người có tầm nhìn xa.

Ông Hùng bắt đầu công tác tại Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội – tiền thân của Tập đoàn Viettel ngày nay từ năm 1995 với các vị trí trợ lý kỹ thuật, Phó phòng rồi trưởng phòng Đầu tư Phát triển.  Từ tháng 6/2000 đến nay, ông giữ các vị trí Phó Giám đốc/Phó Tổng giám đốc của Viettel.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được giới truyền thông bình chọn là 1 trong 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu vì có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực và hiệu quả của họ cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam trong một thập kỷ (giai đoạn 2000 - 2009).

Ông Hùng được xem là người đã thổi lửa giúp Viettel vươn lên từ hai bàn tay trắng trở thành hãng viễn thông lớn nhất hiện nay với Doanh thu tăng mạnh hằng năm.

Đến cuối 2011, Viettel chiếm thị phần lớn nhất (hơn 40%) trong mảng viễn thông di động, và đứng thứ hai trong lĩnh vực viễn thông cố định (hơn 22%), doanh thu hơn 5 tỷ USD và lợi nhuận trước thuế gần 1 tỷ USD. Tập đoàn có tham vọng đến năm 2015 sẽ có lượng thuê bao bằng nửa dân số Trung Quốc, gồm 100 triệu ở trong nước và 500 triệu ở nước ngoài.

Năm 2012, Viettel đạt lợi nhuận gần gấp ba VNPT và đến năm 2013, doanh thu của Vietelt tiếp tục tăng, ước đạt 162.886 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2012. Doanh thu của Viettel vượt VNPT hơn 43.886 tỷ đồng.

Nguyễn Mạnh Hùng,thiếu tướng,giám đốc viettel

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng lên giữ chức Tổng giám đốc Viettel.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng là người đã giúp Viettel hiện thực hóa tham vọng vươn ra thị trường quốc tế. Hiện tại, Viettel đã đầu tư ra nước ngoài thành công tại 9 nước trên thế giới thuộc 3 châu lục với 146 triệu người.

Lý giải về việc Viettel toàn đổ tiền đầu tư vào những nước nghèo khó, mức sống người dân còn thấp, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước hết, tại những nước phát triển, để xin được một giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông là rất khó khăn, rất tốn kém. Thứ hai, những thị trường nghèo khó là thách thức lớn, nhưng cũng đầy cơ hội.

Trong một cuộc trao đổi với báo chí gần đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thành công hôm nay của Viettel cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Tập đoàn này. Ông Hùng nói rằng Viettel hôm nay cũng đã bắt đầu ì ạch và cần một cú huých, một sự đe doạ về doanh thu suy giảm nhanh để đổi mới, để sáng tạo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng được giới truyền thông nhận định là "người đưa di động, Internet trở thành dịch vụ bình dân”. Năm 2000, Viettel bắt đầu bước chân vào thị trường Viễn thông với dịch vụ điện thoại giá rẻ đường dài trong nước (VoIP). Đây là dịch vụ viễn thông đầu tiên được mở ra để cạnh tranh trên thị trường viễn thông lúc bấy giờ. Thời điểm đó tổng tài sản của Viettel chỉ có 34 tỷ đồng.

Chiến lược bình dân hóa dịch vụ viễn thông, mở rộng hạ tầng viễn thông của Viettel đã đem lại những thành công rực rỡ ở tất cả các nước mà Viettel đã xuất hiện. Bởi nguyên tắc kinh doanh của viễn thông là càng nhiều người dùng thì hiệu quả càng cao.

Xuyên suốt quá trình phát triển thần tốc của Viettel đó có vai trò to lớn của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng được đánh giá là giữ sức tăng trưởng của Viettel trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt Nam có nhiều thay đổi và việc đầu tư nước ngoài cũng khó khăn hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news