Tin mới

Chân dung tỷ phú Thái Lan giàu nhất Đông Nam Á

Thứ năm, 19/11/2015, 09:43 (GMT+7)

Ông là vị tỷ phú giàu nhất Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. Mới đây, ông tiếp tục được Forbes vinh danh trong Top những tỷ phú đô la giàu nhất thế giới khi nắm giữ trong tay khối tài sản 22,1 tỷ USD.

Ông là vị tỷ phú giàu nhất Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. Mới đây, ông tiếp tục được Forbes vinh danh trong Top những tỷ phú đô la giàu nhất thế giới khi nắm giữ trong tay khối tài sản 22,1 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng những tỷ phú đô la giàu nhất thế giới mới đây của tạp chí Forbes, tính đến ngày 16/11/2015, Đông Nam Á có mặt 70 tỷ phú nắm giữ khối tài sản từ 1 tỷ USD trở lên. Xếp thứ ba trong số 70 quốc gia là Thái Lan với 15 tỷ phú. Trong số đó, doanh nhân Dhanin Chearavanont là vị tỷ phú giàu nhất Thái Lan và cũng là tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á hiện nay.

Theo tờ Wall Strett Journal, ông Dhanin là người gốc Hoa. Ông sinh năm 1938 tại Quảng Đông, trong một gia đình nghèo có 11 anh chị em. Bố ông là Ek Chor đã di cư sang Thái Lan. Bố mẹ ông trước kia phải làm nghề bán hàng rong để kiếm sống. Từ năm lớp 9 ông đã phải bỏ học để phụ gia đình kiếm tiền. Vậy nhưng, ông vẫn cố gắng để tự học lên đến đại học. Trong quá trình đó ông đã được nhiều trường đại học, học viện trao tặng bằng tiến sỹ danh dự. Ông còn vinh dự khi được đích thân Hoàng gia Thái Lan nhiều lần vinh danh.

Tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP) được cha ông thành lập vào năm 1921. Ban đầu nó chỉ đơn thuần là một cửa hàng bán hạt giống. Những năm sau, CP dần dần tấn công sang ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Và sau đó là kinh doanh các ngành chăn nuôi, tiếp thị và phân phối.

Ông Dhanin Chearavanont là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn CP. Khối tài sản của ông lên tới 22,1 tỷ USD. Ảnh: Internet

Từ năm 1969, ông Dhanin trở thành Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn CP. Ông đã dẫn dắt CP sở hữu nhiều hạng mục đầu tư đồ sộ từ việc nắm giữ hãng viễn thông True tới các công ty thực phẩm CP Foods, hay chuỗi cửa hàng tiện lợi CP All.

Năm 1970, CP hầu như độc quyền thị trường gia cầm và trứng tại Thái Lan, họ còn mở rộng sang thị trường Indonesia, Nhật Bản và Singapore.Đến năm 2000, CP đa dạng hóa hơn các hạng mục đầu tư, mở đầu bằng thương hiệu 7-Eleven.

Tuy phát triển mạnh mẽ là vậy nhưng CP cũng không đứng ngoài vòng khủng hoàng tài chính toàn châu Á vào năm 1997. Theo tạp chí Time, lúc ấy đồng Baht Thái mất giá chóng mặt, tập đoàn CP cũng vì thế mà thua lỗ nặng. Để vực dậy CP, ông đã phải bán đi một loạt các hoạt động kinh doanh không cốt lõi, đồng thời cắt giảm mạnh chi phí. Ông làm mọi việc để đảm bảo tập đoàn CP tồn tại.

Ông cũng mạnh mẽ lãnh đạo tập đoàn vượt qua “cơn bão” cúm giá cầm càn quét qua thị trường kinh doanh gia cầm vào năm 2013. Được biết, Doanh thu của tập đoàn lên tới 40 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2012, ông khiến cả thị trường bảo hiểm châu Á bất ngờ khi tung ra 9,4 tỷ USD để mua lại toàn bộ 15,6% cổ phần của HSBC nắm giữ tại tập đoàn bảo hiểm lớn thứ hai Trung Quốc- Ping An. Đây được coi là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp Thái Lan

Hiện tại CP có hơn 300.000 nhân viên đang làm việc tại gần 200 chi nhánh ở 17 quốc gia trên toàn thế giới như Hong Kong, Đài Loan, Indonesia,…. Bên cạnh việc kinh doanh gia cầm thực phẩm , tập đoàn này cũng kinh doanh trong khá nhiều lĩnh vực đa dạng, như sản xuất phụ tùng ô tô và ngân hàng.

Hãng tin Bloomberg mới đây đưa tin, tuy đế chế kinh doanh của tỷ phú Dhanin phát triển mạnh mẽ như vậy nhưng năm nay ông vẫn bị ảnh hưởng bởi vòng suy giảm kinh tế của thế giới. Ông Dhanin đã phải chứng kiến lợi nhuận của tập đoàn CP suy giảm. Mà lý do chính xuất phát từ việc kinh tế trong nước khó khăn kể từ sau vụ đảo chính Thái Lan năm 2014, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, đồng rúp của Nga mất giá, cho tới bất ổn chính trị ở thổ Nhĩ Kỳ.

Từ đầu năm đến nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn CP đã giảm 14% . Trong khi, năm ngoái tập đoàn này đạt lợi nhuận ròng 294 triệu USD, con số này đã giảm 44% so với năm 2012. Giới chuyên gia nhận địch lợi nhuận của tập đoàn CP sẽ còn giảm mạnh trong ít nhất là 2 năm tới.

Tuy gặp nhiều khó khăn, phải kinh doanh dàn trải, không tập trung nhưng tính đến 16/11 năm nay ông Dhanin vẫn là người giàu thứ 37 thế giới, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Hiện ông đang nắm giữ khối tài sản ròng 22,1 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news