Tin mới

Chân dung đại gia Vũ “nhôm”, người được gọi là mafia ở Đà Nẵng

Thứ năm, 21/12/2017, 20:33 (GMT+7)

Vũ “nhôm” - biệt danh của ông Phan Văn Anh Vũ vì từng một thời làm nhôm kính. Ông Vũ được biết đến là một vị đại gia sở hữu nhiều bất động sản đắc địa ở TP.Đà Nẵng, ông cũng liên quan đến việc “tặng” nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh.

Vũ “nhôm” - biệt danh của ông Phan Văn Anh Vũ vì từng một thời làm nhôm kính. Ông Vũ được biết đến là một vị đại gia sở hữu nhiều bất động sản đắc địa ở TP.Đà Nẵng, ông cũng liên quan đến việc “tặng” nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh.

Chiều 21/12, trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Lê Văn Tam - Giám đốc công an TP.Đà Nẵng xác nhận cơ quan chức năng đang khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm" vì trước đây có làm ngành nhôm kính, 42 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Ông Phan Văn Anh Vũ có biệt danh Vũ "nhôm" vì từng có một thời làm nhôm kính. Ảnh: Internet

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ online, Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Vũ “nhôm” được coi là một đại gia ở TP.Đà Nẵng sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C, công ty cổ phần 79, công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác.

Có hay không việc ông Vũ gây sức ép để Ban thường vụ Thành ủy mua lại trụ sở của Hải quan trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai?. Ảnh: TTT

Trong số bất động sản với tài sản kếch sù của Vũ “nhôm”, có 2 nhà hàng ở vị trí đắc địa, nổi tiếng vì được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn.

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ không xa lạ gì ở Đà Nẵng. Ông đã nổi tiếng, đã thành đạt, đã là đại gia từ thời cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Ngay Công an Đà Nẵng thôi, có đợt đã nhận tặng tới 54 chiếc moto, trị giá khoảng 4 tỷ đồng từ đại gia, doanh nhân này.

Ngày 21/12, trả lời câu hỏi “Vũ “nhôm” là ai? VTC News đưa tin, ông Vũ “nhôm” có liên quan đến việc “tặng” nhà và xe của ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Cụ thể, đầu năm 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng chiếc xe Toyota Avalon do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Chiếc xe này mang BKS 43A- 299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng. Ngày 3/3/2017, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã trả lại cho doanh nghiệp chiếc xe Toyota Avalon mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng.

Theo tìm hiểu, căn cứ vào hóa đơn thì chiếc Toyota Avalon kể trên, có giá hơn 1,3 tỷ đồng do công ty TNHH Minh Hưng Phát (Có mã số thuế: 0400575147, địa chỉ 198 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xuất hóa đơn.

Qua tra cứu thì mã số thuế này cũng chính là mã số thuế của công ty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Được biết, doanh nhân Phan Văn Anh Vũ có số cổ phần lớn nhất tại công ty này.

Khi đó, ông Nguyễn Xuân Anh đang ở cùng gia đình tại nhà số 43 (Nguyễn Thái Học, TP.Đà Nẵng), ngoài nhà 43, gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng 2 ngôi nhà liền kề là số 45 và 47.

Qua phản ánh, ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993. Ngôi nhà số 45 có nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, bố trí cho công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng.

Sau đó được bán lại cho công ty I.V.C với giá 2,6 tỷ đồng vào năm 2007 và được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2008. Đáng nói, theo thông báo nội dung đăng ký doanh nghiệp của công ty I.V.C ngày 26/6/2009 thì công ty này do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Trước đó, ngày 20/12, trong cuộc gặp gỡ các vị tướng, tá quân đội về hưu nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng, không phải bây giờ người dân mới hỏi Vũ “nhôm” là ai?.

Cử tri Đà Nẵng đã chất vấn hàng loạt câu hỏi liên quan đến Vũ “nhôm”. Bí thư Đà Nẵng cho biết: “Hiện bộ Công an điều tra. Câu chuyện có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, bằng nhiều cách để làm giàu cho mình. Điều đáng buồn là trong cái chuyện làm giàu của người ta thì tìm mọi cách để làm giàu, giàu rồi thì tìm mọi cách để can thiệp. Tôi không biết là nó chính xác đến mức độ nào, xin được ghi nhận như vậy”.

Bí thư Nghĩa kể lại thời điểm ông làm việc tại Sơn La, ông nghe chuyện có những DN đứng cửa UBND tỉnh chỉ thẳng mặt mấy ông Phó Giám đốc, Giám đốc Sở hỏi “chúng mày có làm nữa không thì bảo”.

“Tôi cũng đã nói câu chuyện này trước tổng kết của ủy ban Kiểm tra tỉnh, đề nghị xem xét chuyện này. Nếu có thì là sự sỉ nhục với chính quyền. Với hệ thống công quyền của chúng ta, tại sao lại thế được? Một chính quyền như thế này mà lại có thể để như thế, làm sao mà chấp nhận được...”, ông Nghĩa nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news