Tin mới

Chàng cảnh sát 9x liều mình nhảy sông cứu tội phạm

Thứ ba, 18/02/2014, 15:28 (GMT+7)

Trong số những chiến sĩ dũng cảm, chúng tôi liên lạc được với chàng trai 9X Phùng Cao Sơn, người từng giành HCV và phá kỉ lục cự ly 100m ngửa tại giải bơi quốc gia 2

Trong số những chiến sĩ dũng cảm, chúng tôi liên lạc được với chàng trai 9X Phùng Cao Sơn, người từng giành HCV và phá kỉ lục cự ly 100m ngửa tại giải bơi quốc gia 2010.

Có thể chết cóng vì lạnh hoặc bị tội phạm dìm
Phùng Cao Sơn chia sẻ, anh vẫn nhớ như in khoảnh khắc liều mình nhảy xuống nước lớn cứu người. Anh kể: “Lúc tôi cùng những chiến sĩ công an khác ập vào bắt sới bạc thì tất cả tội phạm bỏ chạy. Nhưng đều bị bắt giữ hết. Riêng chỉ có 5 người mang theo tiền nhảy xuống sông và chỉ có 2 người bơi vào bờ được, 3 người còn lại thì 2 người bám được vào bèo nên nổi lên. Còn một người thì cũng bám được vào bèo nhưng lượng bèo quá ít không đủ làm nổi cơ thể. Bơi được một đoạn người này đuối sức, do tâm lý kẻ phạm tội cũng như bị lạnh cóng dưới thời tiết dưới 7 độ C nên người này gần như kêu cứu”.
“Lúc đó tôi còn ở trên bờ, khi thấy người này có khả năng sẽ phải chết đuối, thế là tôi không màng đến sự nguy hiểm mà trong đầu chỉ nghĩ đến việc mình sẽ phải cứu bằng được người dưới nước kia”, anh Sơn chia sẻ.
"Tôi nói với người dân đứng quanh bờ rằng sẽ nhảy xuống nước cứu người, nhưng người dân ở đó khuyên can bảo không nên cứu vì nó sẽ dìm mình chết. Nhưng tôi cũng tự tin ở khả năng bơi lội nên vừa chạy vừa cởi hết quân phục đang mặc trong người. Tìm chỗ xuống nước và cứu người kia lên bờ.

Chàng cảnh sát 9x liều mình nhảy sông cứu tội phạm
 Chân dung chàng công an dũng cảm. 

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác khi nhảy xuống nước lạnh, chân tay như cứng đờ ra nhưng vẫn tiếp tục bơi ra chỗ tên tội phạm đang chới với. Khi vừa bơi tới nơi, anh ta gần như không còn cử động được nữa và ngất lịm. Tôi liền nhanh chóng dùng kĩ thuật cứu người dưới nước mà hồi trước được học để kéo anh ta về. Là một người trung tuổi nên họ rất nặng. Kéo về đến nơi tôi cũng dần như kiệt sức không thể lôi được lên bờ nữa. Nhưng may mắn là có một anh công an phường gần đó ra giúp tôi kéo được người đó lên bờ”, Phùng Cao Sơn kể lại.

Chàng cảnh sát 9x liều mình nhảy sông cứu tội phạm
Hành động của Phùng Cao Sơn được dư luận chú ý. 

Bí quyết cứu người bất tỉnh
Cảm giác vui sướng khi cứu được một mạng người, Phùng Cao Sơn chia sẻ thêm bí quyết để cứu người giữa nước lớn và khi họ đã bất tỉnh. Sơn cho biết: “Khi bơi gần tới nơi một người sắp chết đuối, nếu họ đang giẫy giụa tuyệt vọng, ta không nên vội vàng bơi vào cứu. Mà đợi người ta gần như kiệt sức mới được phép bơi vào. Vì khi họ đang trong lúc tuyệt vọng, gặp được một vật gì có thể làm họ nổi được, họ sẽ bám lấy và dìm vật đó dưới nước để làm nổi cơ thể họ lên.

Chàng cảnh sát 9x liều mình nhảy sông cứu tội phạm
 Phùng Cao Sơn từng giành HCV và phá kỉ lục cự ly 100m ngửa tại giải bơi quốc gia 2010.

Nếu khi cứu, họ vẫn chưa lịm hẳn mà vẫn còn dìm mình. Có một cách đó là bẻ gẫy ngón tay của họ. Cho họ không thể làm gì được nữa và rồi dùng tay phải choàng vào cổ họ. Để họ nằm ngửa. Mặt cao hơn so với mặt nước để thở. Tay trái cùng chân quơ dưới nước để người tiến về phía trước.
Khi lên bờ lập tức dùng áo ấm cho người bị nạn mặc và lập tức hô hấp nhân tạo và dùng biện pháp để nạn nhân tỉnh và nôn được nước ra ngoài”, Sơn chia sẻ.
Hành động dũng cảm của Phùng Cao Sơn đã nhận được lời tuyên dương trước đội. Ngoài ra, việc phá được một sới bạc lớn, đội cũng nhận được khen thưởng từ cấp trên. Phùng Cao Sơn cho biết, anh sẽ quyết tâm hơn nữa để mang lại bình yên cho nhân dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news