Tin mới

Chàng sinh viên câm điếc xin lỗi mẹ khiến cộng đồng xúc động

Thứ sáu, 06/01/2017, 16:56 (GMT+7)

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ clip về một chàng trai câm điếc từ bé cố gắng bày tỏ tình yêu thương mẹ bằng ngôn ngữ ký hiệu và thông điệp "cám ơn mẹ, con xin lỗi vì có lúc làm mẹ buồn” khiến người xem không khỏi xúc động.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ clip về một chàng trai câm điếc từ bé cố gắng bày tỏ tình yêu thương mẹ bằng ngôn ngữ ký hiệu và thông điệp "cám ơn mẹ, con xin lỗi vì có lúc làm mẹ buồn” khiến người xem không khỏi xúc động.

[mecloud]VUPs1yHjlX[/mecloud]

Trong chương trình truyền hình thực tế "Lời xin lỗi" của VTV9 số ra mới đây, câu chuyện về 2 mẹ con chàng trai Đoàn Phạm Khiêm - người câm điếc đầu tiên của Việt Nam thi đỗ đại học chính quy đã khiến nhiều khán giả không cầm nổi nước mắt.

Hành động xin lỗi đầy xúc động của Khiêm thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh chụp màn hình

Khiêm từng học khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật TP. HCM. Hiện anh là Chủ tịch Tổ chức cộng đồng Điếc câm (DCOH) TP. HCM

Năm 2 tuổi, Khiêm bị tiêu chảy nặng, ảnh hưởng từ thuốc kháng sinh trong quá trình chữa trị khiến anh bị điếc. Không còn khả năng nghe khiến anh không thể bắt chước phát âm, dẫn đến bị câm.

Không đầu hàng số phận, bà Thảo bế con chạy chữa khắp nơi, ai chỉ đâu bà cũng tìm đến, với đủ mọi phương cách… nhưng số phận vẫn không mỉm cười với anh. Kinh tế gia đình kiệt quệ, người chồng chối bỏ, bà một thân một mình bươn chải nuôi con.

Bằng ngôn ngữ cử chỉ, anh Khiêm nhớ lại: “Tôi nhớ mẹ đã khóc rất nhiều vì mình. Tôi muốn an ủi mẹ nhưng không biết phải làm gì, chỉ biết yêu và ôm mẹ thật nhiều. Và cố gắng thật ngoan, học thật giỏi để cho mẹ vui”.

Quá trình Khiêm hội nhập với cuộc sống đầy khó khăn và thử thách. Ngày bé, Khiêm thường xuyên bị bạn bè trêu chọc khiến thế giới của anh cô đơn. Theo đó, anh tìm cách thể hiện cảm xúc qua những nét vẽ.

Là người hiếm hoi tại Việt Nam nhận được chứng chỉ giảng dạy ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm điếc, anh thực hiện những dự định còn ấp ủ.

Ước mong chia sẻ, giúp đỡ những người điếc câm tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm trong Khiêm và người mẹ già.

Sau bao nỗ lực của 2 mẹ con, đến năm 2009, Tổ chức cộng đồng Điếc câm TP. HCM (DCOH) ra đời. Tính đến nay, có trên 230 hội viên để giúp người câm điếc hòa nhập với cộng đồng và phấn đấu, nỗ lực vươn lên khỏi nghịch cảnh của cuộc sống.

“Mẹ đã hy sinh rất nhiều để tôi học xong đại học. Bây giờ, mẹ cùng tôi mở CLB Điếc câm để giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh như tôi học tập và hòa nhập với xã hội. Tôi đã trải qua 34 năm ở bên mẹ, và suốt 34 năm đó, tôi luôn nợ mẹ một lời xin lỗi”, Khiêm chia sẻ.

Đức Hòa (VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news