Tin mới

Chàng trai 21 tuổi làm chủ mạng lưới khách sạn lớn nhất Ấn Độ

Thứ hai, 07/09/2015, 15:26 (GMT+7)

Với 1.000 khách sạn phủ khắp 35 thành phố Ấn Độ, Agarwal hiện đang là chủ sở hữu của mạng lưới khách sạn lớn nhất nước này.

Với 1.000 khách sạn phủ khắp 35 thành phố Ấn Độ, Agarwal hiện đang là chủ sở hữu của mạng lưới khách sạn lớn nhất nước này.

Vào một đêm, Ritesh Agarwal khi ấy mới 18 tuổi đã bị nhốt bên ngoài căn hộ của mình ở Delhi. Sự cố nhỏ ấy đã làm thay đổi cuộc sống của anh chàng.

Buộc phải qua đêm tại khách sạn khiến Ritesh Agarwal nhận ra mình đang ở trong tình huống mà anh đã từng trải qua vài lần khi đi du lịch tại Ấn Độ: lễ tân thì đang ngủ, đui đèn bị hỏng, nệm bị rách, phòng tắm bị rò rỉ và cuối cùng là anh không thể thanh toán bằng thẻ.

"Tôi cảm thấy nếu đây là vấn đề của tôi thì há chẳng phải sẽ là vấn đề của nhiều du khách khác. Tại sao Ấn Độ không thể có những phòng khách sạn tiêu chuẩn tốt với mức giá hợp lý?".

Ritesh Agarwal, 21 tuổi, hiện đang là giám đốc điều hành của Oyo Rooms. Ảnh: BBC

4 năm sau đó, ở tuổi 21, Agarwal hiện là người sáng lập và giám đốc điều hành của Oyo Rooms - một mạng lưới gồm 1.000 khách sạn đang hoạt động tại 35 thành phố khắp Ấn Độ - với Doanh thu hàng tháng lên đến 3,5 triệu USD và 1.000 nhân viên.

Công ty liên kết với các khách sạn không có tên tuổi để cải thiện cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên, xây dựng lại thương hiệu và từ đó được hưởng phần trăm doanh thu từ những khách sạn này.

Chủ sở hữu của khách sạn sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn, nhờ vào thương hiệu mà Oyo đã xây dựng.

Agarwal đã phát triển một ứng dụng cho phép cách hàng có thể đặt phòng, nhận hướng dẫn trực tiếp từ khách sạn và một khi tới nơi, họ sẽ sử dụng các tiện nghi khách sạn như đặt dịch vụ phòng.

Hành trình khó khăn

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng nhưng những ngày khởi nghiệp "cực kỳ khó khăn".

"Không ai tin rằng điều này có thể là một công nghệ kinh doanh trong tương lai", Agarwal nói.

Nhưng một số người đã tin vào anh ấy. Một ý tưởng tương tự - cuối cùng phát triển thành Oyo Rooms - đã giúp anh giành được học bổng Thiel Fellowship - một chương trình do Peter Thiel (nhà đầu tư Facebook và đồng sáng tạo PayPal) tài trợ. Anh ấy đã dùng số tiền học bổng này để bắt đầu kinh doanh.

Công ty Khai trương vào tháng 6/2013, làm việc cho một khách sạn tại Gurgaon, gần Delhi, thu được chỉ 900 USD một tháng.

"Tôi từng là quản lý, kỹ sư, nhân viên lễ tân cho khách sạn này và cũng là nhân viên phục vụ phòng".

"Vào buổi tối, tôi viết code để phát triển ứng dụng và cải thiện website của mình. Nhưng bên cạnh đó, tôi còn xây dựng những đội nhóm mạnh bởi tôi biết, tôi muốn mở rộng quy mô".

Nhưng cách duy nhất mà anh có thể thuyết phục được các nhà đầu tư đó là: đây là một ý tưởng có giá trị cho họ thấy các khách sạn bình dân tại Ấn Độ tệ như thế nào.

Giờ đây, doanh nghiệp của Agarwal đã phát triển, dễ dàng thu hút các nhà đầu tư hơn và công ty gần đây đã được đảm bảo 100 triệu USD từ ngân hàng Softbank của Nhật Bản.

Lúc mới mở công ty, rất nhiều người nói Agarwal điên.  "Nhưng chính vì điều này là điên rồ nên mới có thể làm được".

Hành trình bỏ học để mở doanh nghiệp tưởng như trôi chảy nhưng thực ra bắt đầu kinh doanh ở tuổi 17 không hề dễ dàng. Agarwal nói rằng những điều đơn giản như mở tài khoản ngân hàng hay thuê nhân viên với anh trở nên khó khăn hơn. Nhưng nhiều người lại cho rằng tuổi của anh là một lợi thế.

Agarwal lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Rayagada, bang Orissa, miền đông Ấn Độ và bắt đầu viết code khi mới 8 tuổi. Anh là một người nhiều tham vọng từ khi còn rất nhỏ.

13 tuổi, anh đã bắt đầu giúp mọi người thiết kế website và đến năm 17 tuổi, anh cũng đã viết một cuốn sách cho các trường cao đẳng kỹ thuật tại Ấn Độ nhằm giúp sinh viên lựa chọn đúng trường, chuyên ngành.

Nhìn về phía trước

Giờ đây, Agarwal muốn mở rộng công ty ra nước ngoài. Anh hy vọng có thể tạo được một mạng lưới phòng khách sạn lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, anh thừa nhận điều này không hề dễ dàng bởi việc tuyển người khi công ty phát triển nhanh là khá khó.

Hiện nay, Agarwal tập trung vào cải tiến ứng dụng dựa trên phản hồi của khách hàng và vẫn khá lạc quan về việc mở rộng công ty tại Ấn Độ. Điện thoại thông minh ngày một gia tăng và sự xâm nhập của mạng internet ở Ấn Độ chính là "một tiềm năng rất lớn".

Lời khuyên mà Agarwal đưa ra cho những ai quan tâm đến thành công của anh đó là hãy "bắt đầu sớm" - "Bắt đầu thực sự nhanh chóng và nếu bạn thất bại, bạn sẽ thu được bài học và cơ hội thành công trong lần mạo hiểm tiếp theo sẽ tăng lên", anh nói.

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news