Tin mới

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn "con nhà người ta": HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3

Thứ hai, 15/01/2018, 09:16 (GMT+7)

HCB Toán quốc tế, nhận học bổng toàn phần tại ĐH Southampton, được cấp học bổng lên thẳng nghiên cứu sinh tiến sĩ ở năm 3 đại học với tổng giá trị gần 9 tỷ đồng, Đinh Lê Công, chàng trai đến từ Hà Tĩnh được gọi là người "dành cả thanh xuân để săn học bổng".

HCB Toán quốc tế, nhận học bổng toàn phần tại ĐH Southampton, được cấp học bổng lên thẳng nghiên cứu sinh tiến sĩ ở năm 3 đại học với tổng giá trị gần 9 tỷ đồng, Đinh Lê Công, chàng trai đến từ Hà Tĩnh được gọi là người "dành cả thanh xuân để săn học bổng".

Nghệ An, Hà Tĩnh từ trước đến nay vẫn luôn được biết đến là mảnh đất của nhân tài, và chàng trai dưới đây cũng không phải là một ngoại lệ. Sở hữu profile khủng với rất nhiều thành tích, đồng thời còn rất điển trai, đây chắc chắn là "con nhà người ta" mà bố mẹ vẫn thường nhắc rồi!

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 2.

Cậu bạn Đinh Lê Công đến từ Hà Tĩnh.

Từ HCB Olympic Toán Quốc tế đến nhận học bổng tiến sỹ toàn phần khi mới năm 3

Đinh Lê Công (1995), đến từ Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, cựu học sinh trường THPT chuyên Đại học Vinh, hiện đang học tập tại đại học Southampton, Vương quốc Anh (ngành Toán kinh tế). Công là hội phó hội sinh viên Việt Nam tại Southampton.

Năm 2013, xuất sắc giành giải nhất trong kì thi học sinh giỏi Toán quốc gia, Lê Công tiếp tục là một trong 6 chàng trai mang về vinh quang cho Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế Colombia khi đạt HCB với 30 điểm, chỉ thiếu 1 điểm nữa là "giật" HCV.

Thành tích này đã mang về cho Công quỹ học bổng toàn phần học tập tại ĐH Southampton, Anh. Đây là học bổng dành cho sinh viên Việt Nam có thành tích cao trong các kì thi Olympics. Ngoài học bổng này, năm 2015 Công cũng nhận thêm 1 học bổng toàn phần: học bổng Asean của chính phủ Singapore để theo học ngành toán kinh tế bậc đại học, tuy nhiên anh từ chối vì không thể song song học hai trường đại học ở hai quốc gia.

Tháng 7/2018 này Công sẽ tốt nghiệp đại học, chàng trai này tiếp tục nhận thêm học bổng toàn phần bậc tiến sĩ khoa Điện tử và Công nghệ thông tin, đại học Southampton. Công là một trong những sinh viên ít ỏi nhận học bổng tiến sĩ ở năm 3 đại học mà không cần học qua Thạc sĩ.

Đối với sinh viên quốc tế, mỗi năm các khoa Điện tử và Công nghê thông chỉ cấp tối đa 1 học bổng toàn phần. Do đây là khoa thế mạnh của trường Southampton, những nghiên cứu, ứng dụng của khoa những năm gần đây đều xếp top 5 các trường đại học ở UK nên rất nhiều hồ sơ từ khắp nơi muốn tiếp tục nghiên cứu ở khoa này, kể cả sinh viên từ trường danh giá trên thế giới như Oxford, Stanford.

Tính ra, tổng kinh phí học bổng mà chàng trai này nhận cho cả bậc đại học và tiến sĩ lên đến gần 9 tỷ đồng.

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 3.

Đinh Lê Công được giáo sư nhận xét là sinh viên giỏi nhất trong 25 năm qua

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 4.

Lê Công và đội tuyển Olympic Toán quốc tế

"Nếu không nhận được học bổng tiến sỹ toàn phần, lỗi không phải ở cậu mà ở môi trường không phù hợp với cậu"

Công chia sẻ: "Vấn đề đầu tiên mình đối mặt để apply học bổng đại học là nâng cao trình độ Tiếng Anh. Mình nhắm vào các nước có trình độ đào tạo đại học cao như Singapore, Anh, Mỹ để làm hồ sơ vì thông thường trình độ đào tạo càng cao, các trường sẽ càng cần những học sinh giỏi và do đó sẽ có nhiều gói học bổng toàn phần hơn để bạn có thể theo đuổi."

Ngay từ khi bắt đầu học đại học, Công đã xác định là sẽ làm nghiên cứu sinh để phát triển khả năng của bản thân. Cậu bạn không ngần ngại chia sẻ suy nghĩ của mình với các thầy cô, bạn bè cũng như tìm kiếm thông tin và cơ hội ngay từ năm nhất của bậc đại học. Kết thúc năm 2 của bậc đại học, do thành tích vượt trội trong 1 số môn học (đạt được điểm số tuyệt đối cho 2 môn học), một số thầy cô trong trường đã để ý đến Công.

Ngay sau đó, Công nhận được 4 đề nghị làm nghiên cứu sinh cho các lĩnh vực khác nhau từ những thầy cô này, nhưng mức học bổng khá thấp - chỉ tương đương với học bổng cho sinh viên người Anh. Công không dừng lại ở đó mà tiếp tục tìm kiếm những cơ hội tốt hơn và đến giữa kì 1 năm 3 của khóa học đại học, anh đã được đề nghị một gói học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế từ khoa Điện tử và Công nghệ thông tin tại trường đại học Southampton.

Để apply học bổng tiến sĩ, Công phải đối mặt với 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, nước Anh có Chính sách đặc thù khuyến khích sinh viên theo học khóa học tiến sĩ, nhưng chỉ dành riêng cho sinh viên bản địa ở đây. Vì thế, dù có rất nhiều gói học bổng nhưng với sinh viên quốc tế, nhưng cơ hội xin học bổng toàn phần để học tập ở đây là rất hạn chế.

Thứ hai, lúc làm hồ sơ xin học bổng, Công mới chỉ là sinh viên năm 2 theo học một bằng đại học. Thông thường, khi muốn học tiến sĩ, đa số sinh viên sẽ phải học qua một khóa học thạc sĩ để làm quen dần môi trường nghiên cứu học thuật trước khi bước vào con đường nghiên cứu sinh. Khi nộp thẳng hồ sơ từ bậc đại học lên tiến sĩ, độ cạnh tranh hồ sơ của bạn so với những hồ sơ khác sẽ bị giảm xuống rất nhiều trong quá trình xét duyệt.

Giáo sư Huifu, giảng dạy môn tối ưu hóa tại đại học Southampton nhận xét về Lê Công: "Cậu là học sinh giỏi nhất của tôi trong vòng 25 năm qua. Nếu không nhận được học bổng toàn phần này, lỗi không phải ở cậu mà là do môi trường đó không phù hơp với cậu."

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 5.

Công là người tổ chức sự kiện cho câu lạc bộ kiểm toán của trường

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 6.

Công và bạn bè trước thư viện của trường

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 7.

Tòa nhà học chính của ĐH Southampton

Công theo học ngành Toán ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế, trí tuệ nhân tạo nên trong bài luận apply học bổng sẽ liệt kê rất cụ thể về các thành tích trong học tập cũng như hoạt động cộng đồng. Công là hội phó hội sinh viên Việt Nam ở Southampton và là người tổ chức sự kiện cho câu lạc bộ kiểm toán của trường nên những điều đó giúp bài luận phong phú hơn.

Đối với bài luận để xin học bổng tiến sĩ, điều then chốt là định hướng nghiên cứu trong tương lai. Định hướng không chỉ phải tốt, mà còn đáp ứng nhu cầu của nhà trường cũng như những cá nhân cung cấp học bổng. Do đó, để tiếp cận định hướng này là tiếp xúc trực tiếp những giáo sư, ban quản lý về các đề tài, định hướng có khả năng phát triển trong những năm tới tại trường đó. Sau đó, kết hợp với định hướng vốn có của bản thân để đưa ra một bài luận có sức thuyết phục cao.

Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 8.
 
Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 9.
 
Chàng trai Hà Tĩnh chuẩn con nhà người ta: HCB Toán quốc tế, nhận học bổng tiến sĩ toàn phần khi mới học năm 3 - Ảnh 10.
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news