Tin mới

Chàng trai Ninh Thuận "ẵm" trọn 8 học bổng tiến sĩ toàn phần danh giá của Mỹ

Thứ tư, 15/04/2015, 10:58 (GMT+7)

Việc “ẵm” cùng lúc học bổng tiến sĩ toàn phần của 8 trường đại học danh tiếng Mỹ của nam sinh người Việt tên Châu Thanh Vũ khiến nhiều người “ngả mũ” thán phục.

Việc “ẵm” cùng lúc học bổng tiến sĩ toàn phần của 8 trường đại học danh tiếng Mỹ của nam sinh người Việt tên Châu Thanh Vũ khiến nhiều người “ngả mũ” thán phục.

Thông tin trên Dân trí, không chỉ “ôm” trọn học bổng tiến sĩ kinh tế 5 năm của Đại học Harvard, Châu Thanh Vũ (21 tuổi) còn được 7 trường đại học xếp hạng cao nhất về ngành kinh tế của Mỹ gọi tên, gồm: ĐH Princeton, Stanford, Chicago, Yale, Columbia, Minnesota và Học viện Công nghệ Massachusetts.

“Lục lọi” tiểu sử của Vũ, có lẽ sẽ không ít người phải trầm trồ khi biết rằng, trước đây, chàng trai Ninh Thuận từng giành 7 học bổng đại học toàn phần danh tiếng ở Mỹ, Đức và Canada…

Tốt nghiệp cấp 2 tại Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, Thanh Vũ lên TP. Hồ Chí Minh theo đuổi giấc mơ trở thành kĩ sư phần mềm. Theo học lớp Chuyên Tin, trường Phổ thông Năng khiếu, anh chàng liên tục mang về nhiều huy chương, giải thưởng cao trong các cuộc thi về Tin học cấp quốc gia và thành phố.

Vũ chia sẻ rất muốn công việc của mình sau này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội 

Tuy nhiên, năm lớp 11, tổ chức United World College (UWC - Trường Liên kết Thế giới) của Việt Nam trao tặng Vũ học bổng toàn phần học 2 năm cuối phổ thông ở Mỹ. Sau chuyến du học thời cấp 3, Vũ xác định, ước mơ lớn nhất là “trở thành một nhà kinh tế vĩ mô để có thể dễ dàng thay đổi trực tiếp cuộc sống của nhiều người”, mà trước tiên là vùng quê còn nhiều khó khăn của Vũ.

Thời gian học ở trường UWC, Vũ gặp được rất nhiều bạn có tư tưởng, chí hướng, và làm những hành động rất cụ thể để theo đuổi mục tiêu. Điều đó tạo động lực để Vũ quyết định chuyển sang học kinh tế luôn, dù trước kia là học sinh chuyên tin.

Giành gần 10 học bổng đại học toàn phần, Vũ chọn theo học trường ĐH Princeton, một trong những trường có khoa kinh tế tốt nhất của Mỹ. Năm 3 đại học, anh chàng đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc nhất khoa kinh tế của ĐH Princeton danh tiếng.

Mới đây, Thanh Vũ trở thành 1 trong 33 ứng viên (trên tổng số khoảng 800 hồ sơ ứng tuyển) giành được học bổng tiến sĩ kinh tế toàn phần 5 năm (79.000 USD/năm) tại đại học Harvard, Mỹ. Chàng trai 21 tuổi tiếp tục hứng “mưa” học bổng tiến sĩ từ các trường được có khoa kinh tế tốt nhất Mỹ và thế giới.

Dù nghiêng cảm tình về phía Harvard nhiều hơn, nhưng những ngày này, các giáo sư của 8 trường liên tục gọi điện thuyết phục, nên chàng 9X Việt còn… “hơi lung lay”.

Vũ chia sẻ, sau khi lấy bằng tiến sĩ, anh chàng muốn kết hợp giữa việc làm giáo sư với tư vấn Chính sách cho một tổ chức công như Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ thế giới, hay Chính phủ Việt Nam.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news