Tin mới

Chàng trai sở hữu 10.000 cuốn sách cũ

Thứ ba, 22/04/2014, 11:11 (GMT+7)

Tuổi đời khá trẻ nhưng Lê Văn Hợp lại đam mê một thú chơi rất… già – đó là sưu tầm sách cũ.

Tuổi đời khá trẻ nhưng Lê Văn Hợp lại đam mê một thú chơi rất… già – đó là sưu tầm sách cũ.

Lê Văn Hợp sinh năm 1984, cựu sinh viên trường ĐH Bách khoa, hiện làm việc trong ngành kỹ thuật tại Hà Nội. Trong phiên chợ sách cũ tại Trung tâm văn hóa Đông Tây nhân ngày Sách Việt Nam 21/4, Hợp gây ấn tượng khi là chủ nhân của toàn bộ những tác phẩm cũ.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, từ nhỏ Hợp đã được bố mẹ chia sẻ về thói quen và tư duy đọc sách. Những năm học cấp 1, Hợp chỉ thích đọc truyện tranh, lớn dần lên chàng trai này bắt đầu say mê những tác phẩm văn học kinh điển.

Tự nhận mình thuộc mẫu người hoài cổ, thích những gì cũ kỹ nên Hợp miệt mài tìm kiếm những cuốn sách cũ. Ban đầu, anh chỉ có ý định lưu giữ lại những kỷ niệm ấu thơ trong trang sách nhưng về sau, công việc này càng cuốn hút anh hơn. Hợp chia sẻ: “Mình chỉ muốn góp phần nào đó tạo nên nét đẹp văn hóa cho mọi người để có thói quen đọc sách”.

Chàng trai sở hữu 10.000 cuốn sách cũ
Chàng trai Lê Văn Hợp.

Từ sưu tầm, Lê Văn Hợp quyết định chuyển sang kinh doanh sách cũ. Hiện tại anh là admin của fanpage Sách cũ Hà thành với hơn 5.000 thành viên là nơi mua bán, trao đổi hiệu quả. Hợp cũng là chủ nhân của 10.000 cuốn sách cũ trong căn phòng tại khu tập thể ĐH Bách khoa.

Lê Văn Hợp cho biết, để có số lượng sách đồ sộ này, anh sưu tầm bằng nhiều nguồn như sách bạn bè ký gửi và tự tìm tòi mua lại. Anh chia sẻ: “Chưa thống kê lại chi tiết nhưng mình có những sách cổ nhất như Hà Nội báo 55 số, trong đó số đầu tiên in năm 1936, sách Kinh thánh tại Hong Kong in năm 1913".

“Công việc này không mang đến cho mình nhiều về tiền bạc, được vài triệu mỗi tháng nhưng bù lại, mình có thêm nhiều bạn bè cùng đam mê sách”, Lê Văn Hợp tâm sự.

Lê Văn Hợp đã từng gặp cô gái tìm cuốn Đức mẹ mang áo choàng lông thú (Sabahattin Ali) trong 4 năm. Khi tìm thấy sách trong thư viện của anh, cô đã rất hạnh phúc. Tìm được sự đồng cảm trong cuốn sách trở về tuổi thơ, anh Hợp đã tặng luôn sách cho cô gái, họ trở thành những người bạn thân thiết của nhau.

Anh Hợp cho biết, sách cũ hiện nay khan hiếm dần đi (nhất là những sách in trước năm 1990), việc tìm kiếm lại phải mấy tháng, có khi cả năm mới thấy. Khi tìm được sách, cảm giác của anh Hợp luôn thấy mình là người hạnh phúc vì đã mang lại niềm vui cho người khác. Anh chia sẻ: “Còn gì vui hơn khi được cầm trên tay cuốn sách mình mong muốn bấy lâu. Cảm giác đó thật sự rất khó tả”.

Để lý giải cho niềm đam mê này, anh Hợp cho biết: “Sách cũ là kỷ niệm không thể quên của thời trai trẻ, nó ghi dấu ấn thời gian nên mình đã tìm lại”.

Mỗi năm, anh Lê Văn Hợp đều tổ chức gần chục chương trình Phiên chợ sách cũ cùng các fanpage khác tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Là một người làm về sách, anh quan niệm: “70% người mua sách của tôi đều là những bạn trẻ. Vì thế tôi không nghĩ rằng các bạn trẻ không hời hợt với sách”.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news