Tin mới

Chánh án TAND tối cao khẳng định ông Trần Văn Vót không bị oan

Thứ sáu, 28/10/2016, 20:31 (GMT+7)

Chánh án TAND tối cao khẳng định liên ngành tư pháp trung ương đã xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, gặp lại toàn bộ nhân chứng để đi tới kết luận ông Trần Văn Vót không bị oan.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định liên ngành tư pháp trung ương đã xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng, gặp lại toàn bộ nhân chứng để đi tới kết luận ông Trần Văn Vót (Hà Nam) không bị oan.

Thông tin trên được báo An ninh Thủ đô, Dân Trí, Tuổi Trẻ đăng tải. Theo đó, tại phần trả lời đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) về vụ án ông Trần Văn Vót (SN 1949, ở Nhân Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ khi xảy ra vụ án đến nay đã nhận được rất nhiều đơn. Tất cả những lần nhận đơn đều có câu trả lời từ cơ quan tố tụng Hà Nam và Nam Hà (cũ), từ Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao.

Theo ông Bình, đến nay tất cả các văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng trên cơ sở đáng giá hồ sơ, tài liệu đều xác định không có oan sai trong vụ án, đúng như kết quả cuộc họp báo gần đây do TAND Tối cao tổ chức đã công bố.

Về việc hồ sơ vụ án ông Trần Văn Vót bị hủy, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay, hồ sơ vụ án Trần Văn Vót được hủy theo đúng quy định pháp luật sau 15 năm với vụ án không còn khiếu kiện gì, đúng luận.

Theo ông Bình, vụ án được xem xét trên cơ sở hồ sơ tiền tố tụng với hơn 3.000 bút lục ở Bộ Công an. Hồ sơ này đầy đủ hơn hồ sơ tố tụng.

Chúng tôi đã tiến hành xác minh đầy đủ thông tin từ hồ sơ này và gặp lại toàn bộ nhân chứng đã trả lời phỏng vấn trên các báo đài. Tôi yêu cầu phải gặp lại các nhân chứng này, kể cả các đồng chí bộ đội ở đơn vị mà ông Trần Ngọc Thanh tự thú rồi khai là có bức cung, nhục hình. Thực tế là ông ta ân hận vì việc ném lựu đạn, không hề có việc bức cung nhục hình. Cơ quan công an cũng không biết việc tự thú trên đơn vị bộ đội”- ông Bình lý giải. 

Đối với việc nhiều bài báo đã kêu oan của ông Trần Văn Vót, trong đó có cả phóng sự trên VTV 1, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay, tất cả các nhân chứng mà báo chí nêu đã được mời đến làm việc. Tuy nhiên, nhiều nhân chứng cho hay chỉ nghe kể lại và lời khai của họ không phù hợp với lời khai có trong hồ sơ, lời khai không phù hợp với hiện trường.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định: "Chúng tôi đã làm rất kỹ, công tâm. Và tôi khẳng định ông Trần Văn Vót không bị oan".

Theo báo Dân Trí, vào ngày 29/11/1992, trong quá trình xảy ra tranh chấp đất đai giữ 2 miền Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, Hà Noam), một quả lựu đạn đã phát nổ làm 1 người chết, 21 người bị thương.

Quá trình điều tra, xét xử, các cơ quan tố tụng đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Vót tù chung thân cho 4 tội “Giết người”, “Phá hoại việc thực hiện các Chính sách kinh tế - xã hội”, “Tàng trữ vũ khí trái phép” và “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo Trần Ngọc Thanh (SN 1974, người xã Phú Phúc) bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Giết người”.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news