Tin mới

Chanh 3kg gần nửa triệu, chuối nặng 2kg hút bà nội trợ Việt

Thứ hai, 13/07/2015, 14:25 (GMT+7)

Các thứ quả, trái cây có trọng lượng khủng xuất hiện tại Việt Nam đang khiến các bà nội trợ phát cuồng.

Các thứ quả, trái cây có trọng lượng khủng xuất hiện tại Việt Nam đang khiến các bà nội trợ phát cuồng.

Chanh khủng nặng 2-3kg, 300 nghìn/quả đắt hàng

Ông Dương Quang Quế, ngụ tai khu Cao Bá Quát, P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng là người đang sở hữu những cây chanh cho ra trái “khủng”.

Cách đây 10 năm, ông Quế lấy từ Vạn Thành một cây về trồng, sau đó nhân giống rộng ra rồi cho em trai và mấy người bạn của ông về trồng thử. Hiện số cây chanh này trên đất Đà Lạt chỉ tính trên đầu ngón tay.

 

Cây chanh cho trái "khủng"

Trung bình mỗi trái chanh nặng 2-3 kg, có trái lên đến 6 kg. Mỗi cây trưởng thành cho từ 20 trái trở lên. Thân cây thường rất nhỏ và chỉ cao khoảng 2m, trái nặng khiến cành dễ gãy nên chủ nhân phải dùng các thanh tre, gỗ chống đỡ quả lên.

Đặc biệt giống chanh này không hạt, cho trái quanh năm, vị ngọt thanh, cùi rất dày và có thể chưng được 3 tháng. Ông Quế cho biết thêm, loài chanh này còn có tên gọi là “cây kỳ đà” hoặc dân gian thường gọi là chanh không hạt.

Với giá bán 300.000 đồng/quả (trọng lượng trung bình 2kg/quả), chanh “khủng” từ đây được đưa xuống TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long… phục vụ dịp Tết vừa qua.

Cũng theo ông Sang, trước đây loài chanh này ông chỉ trồng chơi. Sau khi thấy cây cho trái khủng, độc đáo, ông đã đem đăng ký thi kỷ lục và trình diễn ở lễ hội “Trái cây Suối Tiên”, “Hội hoa xuân Tao Đàn”… Từ đó chanh không hạt mới có thương hiệu và được nhiều người tìm mua.

Dù giá đắt đỏ nhưng vẫn có rất nhiều người tìm mua loại quả độc đáo này về trưng Tết hoặc để biếu người thân. Các chủ vườn tiết lộ: “Cứ ra trái nào là người ta đặt trái đó”.

Chuối nặng 1,2 kg/quả gây sốt

Tin tức trên Báo Công an Tp.HCm cho biết, mỗi quả dài 35 - 40cm, nặng 0,5 - 1,2kg, thoạt nhìn nhiều người không khỏi giật mình với trái chuối tá quạ được trồng ở xứ Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Loại chuối này ra quả trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường, mỗi buồng từ 10 - 20 trái bằng cổ tay. Vì chuối tá quạ cho ít trái nên ngày xưa nông dân chỉ trồng vài cây trong vườn để ăn hoặc dùng thờ cúng chứ ít khi bán. Cũng như chuối sáp, chuối tá quạ không ăn ngay được mà phải luộc chín.

Nải chuối "khủng" nặng 1,2 kg/quả. Ảnh: Báo CA.TPHCM

Chuối tá quạ dẻo ngọt, thơm ngon nên có thể dùng chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như nấu cà ri, lẩu, giả cầy..., nhưng món ăn được người lớn lẫn trẻ em ưa thích nhất là luộc.

Tại Sài Gòn, chuối này còn có tên khác là chuối hương. “Khách mua chủ yếu là người quen, thậm chí còn có người ở Nam Mỹ tới đặt hàng để nấu món cà ri truyền thống”, anh Lâm - quản lý một cửa hàng chuối - chia sẻ.

Bí ngô khổng lồ nặng 80kg

Lâm Đồng từng xuất hiện quả bí ngô khổng lồ nặng 80kg, được thu hoạch tại vườn của gia đình ông Lê Hữu Phan ở đường Hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt.

 

Quả nhỏ nhất cũng nặng trên 10kg, lớn nhất lên tới 80kg. Đây là giống bí ngô có nguồn gốc từ Mỹ.

Những quả bí ngô trong vườn của ông Phan rất đẹp, có màu vàng bóng, vỏ mỏng. Ảnh Báo Gia Lai.

Bí đao "khủng" ở Bình Định

Bí khổng lồ cũng xuất hiện ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, trung bình mỗi trái nặng khoảng 50kg, có khi lên đến 70kg, cao 60 - 90cm. Đây là một giống bí có từ lâu đời, độ khủng của bí đao đây khó có nơi nào sánh bằng.

Bí đao khổng lồ ở Bình Định

Theo người dân trồng bí “khổng lồ”, loại nông sản đặc hữu này là nhờ vùng đất Chánh Trạch có thổ nhưỡng kỳ lạ. Tại vùng đất này, cả gạo nếp, gạo tẻ hay nhiều loại nông sản khác đều đặc biệt ngon hơn các vùng khác. Người đi đường giữa trưa nóng bức, khi vào làng thì được hưởng làn gió mát. Tại đây, ba bề núi bao bọc, hướng mặt ra biển; bên dưới có được mạch nước ngầm tốt. Chánh Trạch còn có loại “rượu vua” trứ danh ít loại rượu nào sánh kịp.

Theo người dân nơi đây, tuy là loại đặc sản có một không hai như vậy nhưng chưa có tổ chức nào đứng ra liên kết mua bán với nông dân; cũng chưa có đơn vị nào nghiên cứu lưu giữ nguồn gen. Người dân hoàn toàn tự trồng, tự bán. Giá thấp cũng bán vì nếu có để mãi cũng chẳng làm được gì”.

Tuy nhiên, người trồng bí “khổng lồ” ở Chánh Trạch đang có chút phấn khởi khi từ năm ngoái, nhiều người thu mua từ Phú Yên, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Long An... đã tìm về Chánh Trạch. Bí đao “khổng lồ” sau khi thu hoạch có thể để được cả năm không hư hỏng

Cà chua 1kg/quả hút khách

Tại Hà Nội, cà chua “khủng” 1kg/quả đã xuất hiện ở các siêu thị lớn, người tiêu dùng khá thích thú với những trái cà chua ngoại to đẹp được trồng tại Việt Nam.

Cà chua 1kg/quả

Theo tìm hiểu, mỗi kg quả cà chua 1kg có giá bán lẻ 40.000 đồng. Do quả to, tiện cắt tỉa trang trí đồ ăn nên cà chua khủng Đà Lạt đang được một số khách sạn 5 sao, nhà hàng ẩm thực lớn tại Hà Nội, TP.HCM ưa chuộng.

Ngoài ưu điểm quả to tròn, có cơm dày, cà chua “khủng “ còn có thể để lâu ngày trong điều kiện bình thường mà không hư hỏng. Đây là giống cà chua Giantomo xuất xứ từ Anh, Mỹ và Hà Lan.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều người tìm và hỏi mua giống, cách chăm sóc giống cà chua khủng này tại vườn nhà. Được biết, nếu chăm sóc chu đáo, cà chua khủng Đà Lạt có thể cho trung bình từ 10 – 15 quả/cây/vụ.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news