Tin mới

Chánh Tín - 1 đời nghệ sĩ, 2 lần vỡ nợ

Thứ bảy, 15/03/2014, 11:49 (GMT+7)

Là 1 nghệ sĩ, 1 tài tử điện ảnh nổi tiếng song Chánh Tín lại có cuộc sống thật long đong, vất vả.

Là 1 nghệ sĩ, 1 tài tử điện ảnh nổi tiếng song Chánh Tín lại có cuộc sống thật long đong, vất vả.

Chánh Tín là ai?

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín (sinh ngày 29 tháng 11 năm 1952 ). Ông sinh ra trong 1 gia đình có truyền thống võ học, song Chánh Tín lại đam mê nghệ thuật và trở thành diễn viên điện ảnh, đạo diễn và ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trung học, Chánh Tín đã đạt HCV của cuộc thi liên hoan ca nhạc học sinh. Với bước đệm này, Chánh Tín bước thẳng vào các phòng trà ca nhạc nổi tiếng bấy giờ như QueenBee, Tự Do, Khánh Ly, Lệ Thu, Macabane... Từ sân khấu phòng trà, Chánh Tín tiếp tục “bén duyên” với lĩnh vực điện ảnh.

Ông thật sự được công chúng biết đến từ những năm 1971-1972, và là diễn viên, ca sĩ nhận thù lao cao nhất trong lứa tuổi của mình. Ông từng gây ấn tượng mạnh với khán giả điện ảnh Việt qua vai diễn xuất sắc trong phim Ván bài lật ngửa, Dòng máu anh hùng, Chiếc mặt nạ da người, Ngôi nhà oan khốc… và nhiều bộ phim Việt Nam đình đám một thời.
Hiện tại, ông được biết đến với vai trò người dẫn chương trình (MC) cho một số chương trình trò chơi truyền hình như: Rồng vàng trên Đài Truyền hình HTV7 và kinh doanh - Giám đốc Hãng phim Chánh Phương. Ông là chú họ của diễn viên nổi tiếng Johnny Trí Nguyễn .

Không chỉ là 1 ca sĩ, 1 diễn viên nổi tiếng, Chánh Tín còn ôm mộng trở thành 1 nhiếp ảnh gia và ước muốn cùng bạn bè mở 1 triển lãm ảnh.1 đời nghệ sĩ, 2 lần vỡ nợ

Chánh Tín - 1 đời nghệ sĩ, 2 lần vỡ nợ

Chánh Tín bên Diễm My


Chánh Tín không chỉ có “chất” nghệ sĩ mà còn có “máu” kinh doanh. Ông từng là chủ 1 nhà hàng, giám đốc 1 hãng phim. Dường như cái “lời nguyền” nghệ sĩ kinh doanh đã “vận” vào cuộc đời Chánh Tín khiến ông không ít lần lao đao, lận đận.

Cuối năm 2010, tài tử điện ảnh Chánh Tín đã hiện thực hóa ước mơ làm giàu của mình bằng cách thành lập công ty TNHH Chánh Tín - CTF – và tiến hành gặp gỡ các cơ quan chức năng từ UBND xã Đạ Ròn, UBND huyện Đơn Dương, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lâm Đồng… để thực hiện thủ tục thuê đất lập dự án tại xã Đạ Ròn với diện tích 5 ha.

Những tưởng mọi việc êm xuôi, CTF đã đầu tư kinh phí thuê tư vấn dự án, lập kế hoạch chi tiết, thực địa, bộ máy quản lý và điều hành dự án… Các bước tiến hành đã "ngốn" của nghệ sĩ Chánh Tín hàng tỉ đồng.

Chánh Tín - 1 đời nghệ sĩ, 2 lần vỡ nợ

Tuy nhiên, sau 3 năm trôi qua kể từ ngày xin thuê đất, CTF vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND tỉnh Lâm Đồng. Cũng từ đó, dự án rơi vào bế tắc, công ty hết vốn và không còn khả năng chi trả. Tháng 4/2013, Chánh Tín thừa nhận đang đứng trên bờ vực phá sản vì dự án bị “ngâm”.

Bẵng đi 1 năm, đến ngày 14/3/2014, dư luận xót xa khi hay tin Chánh Tín mang trọng bệnh và sắp phải…ra đứng đường vì phá sản ở tuổi 62!

Theo chia sẻ của NSƯT Chánh Tín, năm 2005, ông cùng gia đình thực hiện bộ phim Dòng Máu Anh Hùng. Để làm bộ phim này, tiêu tốn hết 1,5 triệu USD, riêng bản thân anh đã đứng ra bảo lãnh đi vay mượn ngân hàng, số tiền là 8,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi phim ra rạp, chỉ thu về được được 7 tỉ đồng, chia rạp còn lại 3,5 tỉ đồng. Khi phim mang sang một số nước trình chiếu, thì ở đây đã có bản sao chụp, khiến bộ phim thất thu trầm trọng. Từ đó, Chánh Tín lâm vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất, cho đến năm 2009, số nợ lên đến 10,5 tỉ đồng.

Ông buộc lòng quyết định bán lại ngôi nhà của mình với giá 10,5 tỷ đồng để trang trải nợ nần. Tuy nhiên, trước đó ngôi nhà này đã được vợ chồng Chánh Tín thế chấp để bảo lãnh vay cho Cty CP điện ảnh và truyền thông Chánh Tín, do ông Nguyễn Chánh Minh Thức làm Tổng Giám đốc, vay 8,3 tỉ đồng của Ngân hàng Phương Nam, thời gian vay từ ngày 9/7/2008 đến ngày 9/7/2011.

Chánh Tín - 1 đời nghệ sĩ, 2 lần vỡ nợ





Do không hiểu biết, nên Chánh Tín đồng ý đơn phương hủy hợp đồng vay vốn để thực hiện giao dịch bán nhà trong khi đó không được sự bàn bạc đồng ý của ông Nguyễn Chánh Minh Thức, Tổng Giám đốc Cty CP điện ảnh và truyền thông Chánh Tín, là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Vì thế, giao dịch mua bán nhà của Chánh Tín là trái luật.

Ông bị Ngân hàng Phương Nam đã kiện ra tòa. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10, TPHCM tuyên Chánh Tín và gia đình phải bàn giao ngôi nhà cho ngân hàng. Mặc dù đã kháng cáo, song Chánh Tín vẫn không thể “cứu” được ngôi nhà.

Theo bản án này, trong vòng 7 ngày nữa, Chánh Tín sẽ phải…đứng đường vì bị thu hồi nhà. Hiện, anh đang cầu cứu VKSND tối cao, TAND tối cao, Cục Thi hành án dân sự TPHCM xin tạm hoãn thi hành án vì ông đang mắc căn bệnh hiểm nghèo, chưa có thời gian đi tìm nơi nương náu!

Theo Tri thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news