Tin mới

Chất cấm biến thịt lợn ôi thiu thành thịt bò chỉ sau 1 giờ

Thứ ba, 07/06/2016, 10:44 (GMT+7)

Thịt lợn có giá bán 70.000 đồng/kg, trong khi đó thịt bò có giá lên tới 140.000 đồng/kg. Nhằm thu nhiều lợi nhuận hơn các gian thương đã sử dụng các thủ đoạn biến thịt lợn thành thịt bò, đánh lừa người tiêu dùng.

Thịt lợn có giá bán 70.000 đồng/kg, trong khi đó thịt bò có giá lên tới 140.000 đồng/kg. Nhằm thu nhiều lợi nhuận hơn các gian thương đã sử dụng các thủ đoạn biến thịt lợn thành thịt bò, đánh lừa người tiêu dùng.

Thịt lợn ôi thiu ngâm hóa chất biến thành thịt bò

Thịt bò luôn được đánh giá là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có giá bán ra ngoài thị trường đắt gấp đôi thịt lợn, chính vì thế các tiểu thương ngày nay có khá nhiều thủ đoạn nhằm làm giả thịt bò, qua mắt người mua và thu lợi bất chính.

Một trong những thủ đoạn đó là việc ngâm hóa chất, biến thịt lợn thành thịt bò. Theo thông tin từ Trí thức trẻ có thể thấy việc ngâm thịt lợn qua hóa chất để chúng có màu sắc và mùi vị giống thịt bò là phương pháp phổ biến nhất.

Cơ cở chế biến thịt bò giả bằng cách ngâm thịt lợn ôi thiu trong dung dịch huyết bò và Metabisulfite. Ảnh: Trí thức trẻ

Hồi tháng 2/2016, Chi cục thú y TP.HCM đã phối hợp cùng cơ quan chức năng Q3 bắt quả tang một cửa hàng bán thịt sạch trên địa bàn có hành vi làm giả hơn 2 tấn thịt lợn.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 2.044 kg thịt lợn nái, trong đó có 1.179 kg thịt chưa ngâm, 110 kg đang ngâm trong các thau hóa chất  và hơn 55 kg thịt lợn đã thành thịt bò đang chuẩn bị bán ra thị trường. Ngoài ra đoàn còn phát hiện 1,7 kg hóa chất có màu trắng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Xuân Bính - chủ cửa hàng thừa nhận giá thịt lợn ông nhập từ Đồng Nai về là 60.000 – 70.000 đồng/kg, hóa chất dùng để làm săn thịt lợn, khử mùi hôi, thêm màu sắc mùi vị tương tự thịt bò là Metabisulfite mua tại chợ Kim Biên với giá 25.000 đồng/kg. Sau đó thịt lợn được ngâm qua dung dịch huyết bò và Metabisulfite hơn 1 giờ đồng hồ để biến thành thịt bò. Giá thịt bò giả bán ra thị trường lên tới 130.000 – 140.000 đồng/kg.

Theo giới chuyên gia phân tích, hóa chất Metabisulfite thường dùng để tẩy uế, chống ô xy hóa và dùng như chất bảo quản trong việc xử lý chế biến các loại nước uống trong liều lượng nhất định. Chất này không được dùng trong việc bảo quản, chế biện thịt. Nếu người dùng ăn phải thịt có chứa chất này thì sẽ bị ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Hóa chất “phù phép” thịt trâu thành thịt bò

Thông tin vụ việc được báo Công an TP.HCM, Lao Động, Tiền Phong...đăng tải. Theo đó, vào sáng ngày 7/1, Phòng cảnh sát môi trường Công an Tp HCM phối hợp cùng Chi cục thú ý, đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn bất ngờ kiểm tra cơ sở số 5/4 ấp 4, xã Xuân Thới Sơn do bà Nguyễn Thị Thạnh (SN 1962, ngụ huyện Củ Chi) làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 3 tấn thịt trâu nhập khẩu từ Ấn Độ được nhúng hóa chất "lạ" tẩy trắng thành thịt bò trước khi tung ra thị trường.

Dùng hóa chất biến 3 tấn thịt trâu Ấn Độ thành thịt bò. Ảnh báo PLO 

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và thu giữ: 74 thùng thịt trân nguyên liệu với trọng lượng 1.332kg đang rã đông; 1 tấn thịt đã rã đông và tẩm ướp thành thịt bò; gần 500kg thịt đã rã đông chuẩn bị ướp hóa chất, 2 bao hóa chất màu trắng gần 50kg.

Theo lời khai của bà Thạnh, 2 bao hóa chất màu trắng được bà mua ở Chợ Lớn với giá 20.000 đồng/1kg. Số thịt trâu được nhập về được ngâm hóa chất thành thịt bò và mang đi tiêu thị tại các chợ trong thành phố để bán cho các nhà hàng, quán ăn chế biến móm bò kho.

Được biết, cơ sở của bà Thạnh hoạt động không phép khoảng 3 năm nay, và không có bất kỳ một loại giấy tờ nào của cơ quan chức năng cấp phép.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news