Tin mới

Chất cực độc Phenol vào trong 30 tấn cá nục bằng đường nào?

Thứ bảy, 11/06/2016, 19:24 (GMT+7)

Theo chuyên gia, Phenol là chất cực độc, đôi khi được sử dụng để tẩy uế. Do đó, nếu Phenol được dùng ướp cá sau khi đã chết thì có lẽ chỉ với mục đích khử mùi của thực phẩm.

Theo chuyên gia, Phenol là chất cực độc, đôi khi được sử dụng để tẩy uế. Do đó, nếu Phenol được dùng tẩm ướp cá sau khi cá đã chết thì có lẽ chỉ với mục đích khử mùi của thực phẩm khi chúng không còn tươi. 

Liên quan vụ việc phát hiện chất Phenol cực độc trong hơn 30 tấn cá nục đông lạnh được thu mua từ một kho đông lạnh khu vực Quảng Trị, PGS. TS Trịnh Lê Hùng - Giảng viên Hóa sinh trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, chất Phenol vốn bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm vì đây là chất cực độc.

Theo PGS. TS Trịnh Lê Hùng, trong thực tế, Phenol được sử dụng trong công nghiệp tổng hợp hóa chất, tạo ra các hợp chất trong sản xuất sơn, nhựa... Tuy nhiên, nếu trong quá trình tổng hợp công nghiệp đó, chất phenol chưa bay hết mà vẫn còn tồn dư trong các hợp chất, sản phẩm... thì vẫn không được phép dùng vì nó gây độc cho người tiếp xúc.  

"Phenol là loại chất cực độc được dùng trong công nghiệp tổng hợp hóa chất và bị cấm dùng trong thực phẩm vì nó có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh và khiến người tử vong" - PGS Trịnh Lê Hùng cho biết.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Phenol được phát hiện trong cá nục là chất cực độc, bị cấm dùng trong thực phẩm. Ảnh minh họa

Về trường hợp phát hiện Phenol trong cá nục đông lạnh, PGS. TS Trịnh Lê Hùng cho biết, tại thời điểm này, rất khó để xác định chất này "nhiễm" vào cá theo đường nào và nhiễm trước hay sau khi cá được đưa lên khỏi biển.

Cụ thể, trường hợp chất Phenol bị nhiễm vào cá trước khi cá được đánh bắt thì có thể khẳng định, cá bị nhiễm độc từ một nguồn nào đó ở bên ngoài mà nguồn độc này được hòa lẫn vào nước biển. Còn trường hợp cá bị nhiễm Phenol sau khi được đưa lên khỏi bờ thì có thể do con người đã trực tiếp thực hiện việc đưa chất này vào trong quy trình ướp cá.

"Phenol là chất cực độc nhưng có tính sát trùng. Do vậy, đôi khi chất này được sử dụng để tẩy uế. Do đó, nếu Phenol được dùng tẩm ướp cá sau khi cá đã chết thì có lẽ chỉ với mục đích khử mùi của thực phẩm khi chúng không còn tươi" - PGS. TS Trịnh Lê Hùng nhận định.

Trước đó, hôm 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã công bố thông tin qua kiểm nghiệm phát hiện mẫu thử của lô 30 tấn cá nục đông lạnh đang tồn kho có chứa Phenol - một loại chất cực độc bị cấm dùng trong thực phẩm. 

Mẫu cá nục lấy sau thời điểm cá chết hàng loạt có chất phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Được biết, số các đông lạnh này được thu mua ngay sau thời điểm xảy ra hiện tượng các chết bất thường dọc dọc bờ biển các tỉnh miền Trung. 

Sau khi có kết quả phân tích, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành tiêu hủy 30 tấn cá nục có chứa chất Phenol nói trên.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news